Tiếp bài "Một m2 đất đền bù chỉ bằng 2 tô phở": Thanh tra quận Hồng Bàng vào cuộc

03/03/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/1/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài: Quận Hồng Bàng - TP. Hải Phòng “Một m2 đất đền bù chỉ bằng 2 tô phở”, ngay sau đó, Thanh tra quận Hồng Bàng đã khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ sự thật.

Nhiều sự thật đau… lòng

Hộ ông Nguyễn Công Hợi, tổ Mặt Bằng 4, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng đã phản ánh về việc gia đình ông bị chính quyền địa phương đền bù đất không thỏa đáng, không minh bạch, đặc biệt có dấu hiệu tham nhũng?!

Sau đó, người nhà ông Hợi đã  cung cấp thêm nhiều thông tin quan trọng tới Báo Tài nguyên và Môi trường, cũng từ đây, nhiều sự thật đau lòng dần được hé lộ. Bản thân ông Hợi là quân nhân phục viên và được trợ cấp  do ảnh hưởng chất độc da cam, 5 người con của ông, 4 người bị ảnh hưởng. Đến nay, gia đình đã làm hồ sơ xin trợ cấp do ảnh hưởng chất độc da cam cho 2 người con gái của ông nhưng vẫn chưa có câu trả lời của cơ quan chức năng.

Quay lại việc 2 tô phở đổi lấy một mét vuông đất đô thị, mới nghe, tưởng chuyện đùa! Theo Quyết định số 1679/QĐ-UBND ngày 5/10/2015, Q. Hồng Bàng phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB để thực hiện xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hồng Bàng tại phường Sở Dầu, trong Quyết định sẽ lấy hơn 3.373,9m2 của 2 hộ và 1 doanh nghiệp. Riêng trường hợp gia đình ông Hợi 197m2, trong đó, phường Sở Dầu áp 80,2m2 đất nuôi trồng thủy sản để bồi thường với giá 80.000 đồng/m2, cộng với 21m2 ngoài hạn mức đất ở bồi thường đơn giá đất trồng cây lâu năm, tổng số tiền ông Hợi được bồi thường trên 8,7 triệu đồng. Gia đình đã cấp thêm nhiều bằng chứng quan trọng về việc nộp thuế đất từ năm 1993 đến nay và xác nhận nguồn gốc đất trước đây của UBND P. Sở Dầu.

Ông Nguyễn Đình Trung Tổ Trưởng khu phố Mặt Bằng 4, P. Sở Dầu trao đổi thông tin với phóng viên.
Ông Nguyễn Đình Trung Tổ Trưởng khu phố Mặt Bằng 4, P. Sở Dầu trao đổi thông tin với phóng viên.

 

Tờ khai nộp thuế đất ngày 15/5/1993 của gia đình ông Nguyễn Công Hợi ghi 832m2 đất sử dụng làm nhà ở và các công trình phụ khác. Chủ tịch Đinh Thị Hường, phường Sở Dầu khi đó đã ký xác nhận và đóng dấu đỏ đàng hoàng. Đến năm 1999 - 2000, khi thực hiện Dự án 2A, 2B làm đường phường Sở Dầu đã lấy 175,3m2 đất ở và 388m2 đất ao vườn (theo biên bản kiểm kê năm 1999). Diện tích còn lại trên 500m2 gia đình và con cháu ông Hợi đều nộp thuế đầy đủ theo đất ở đô thị và không có bất cứ tranh chấp nào. Như vậy, đến thời điểm năm 2000, diện tích đất ao của ông Hợi là không còn, chỉ còn phần đất vườn thấp gia đình trồng cây ăn quả, rau và cây lâu năm. Việc này đã được chính ông Nguyễn Đình Trung Tổ trưởng khu phố Mặt Bằng 4, P. Sở Dầu khẳng định trong số báo ra ngày 28/1/2016 mà Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng.

Thanh tra đã vào cuộc

Trong khi người dân đang nộp đơn khiếu nại để đòi hỏi quyền lợi, nhưng UBND P. Sở Dầu vẫn ra Quyết định thành lập Ban cưỡng chế ngày 18/12/2015 và điều đặc biệt, vẫn chưa có lệnh cưỡng chế gửi xuống hộ dân, thế nhưng, cán bộ phường Sở Dầu thường xuyên xuống nhắc nhở và thách thức người dân gửi đơn kêu cứu lên cấp trên. Không chịu được những cú sốc lớn, ông Hợi đã phát điên và phải vào viện điều trị, vợ ông đau tim đã gây tổn thất lớn về tiền bạc và tinh thần cho gia đình.

Điều đau đớn hơn, gia đình ông Hợi và nhiều hộ dân khác ở phố Mặt Bằng 4 hơn 15 năm nay không dám xây dựng nhà kiên cố để ở, bởi lý do phạm vào quy hoạch của quận Hồng Bàng. Thế là họ phải làm nhà tạm, chen chúc, chật chội 30 - 40m2, nhà không ra nhà...

Nhiều người dân ở đây còn khẳng định: Chúng tôi không được biết về quy hoạch dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hồng Bàng, cũng như quy hoạch tỷ lệ 1/500 của khu Đô thị Sở Dầu. Gần như chỉ nghe loáng thoáng và mơ hồ. Lẽ ra việc này chính quyền phải có trách nhiệm công khai rõ cho người dân biết, để chúng tôi chủ động trong cuộc sống và ủng hộ chủ trương của Nhà nước.

Nhiều hộ dân 15 năm qua đang phải sống tạm với những ngôi nhà không ra nhà do “phạm” quy hoạch.
Nhiều hộ dân 15 năm qua đang phải sống tạm với những ngôi nhà không ra nhà do “phạm” quy hoạch.

 

Quay lại vụ việc nhà ông Hợi, qua trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiếu (cháu ngoại ông Hợi là người được gia đình ủy quyền đi khiếu nại) cho biết: Đầu năm 2016, đoàn Thanh tra quận Hồng Bàng đã làm việc với gia đình về các vấn đề trên, nhưng chưa đi đến kết luận. Trong khi đó, phường Sở Dầu vẫn chưa hề xuống làm việc với gia đình, cũng như tổ dân phố về nguồn gốc đất của gia đình ông tôi (ông Hợi - pv).

Ông Phạm Việt Hùng - Chánh Văn phòng UBND quận Hồng Bàng cho biết, Thanh tra quận đang vào cuộc xác minh, làm rõ vấn đề, có kết quả tôi sẽ thông báo với quý Báo sau. Phóng viên đã đề nghị được làm việc với Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hồng Bàng nhưng không được.

Kết quả Thanh tra ra sao và liệu rằng UBND quận Hồng Bàng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ các vấn đề khuất tất đang diễn ra tại phường Sở Dầu hay không! Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc.

 Doãn Xuân

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Một m2 đất đền bù chỉ bằng 2 tô phở": Thanh tra quận Hồng Bàng vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO