Bạn đọc - Pháp luật

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất để xây dựng trang trại chăn nuôi gà

Mai Trúc 16/09/2024 - 08:15

Trang trại chăn nuôi gà của hộ ông Nguyễn Văn Hòa, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) xây dựng trái phép với quy mô hàng nghìn m2 đất đã hoạt động suốt nhiều tháng qua, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường và gây bức xúc trong nhân dân.

Dân lo ô nhiễm môi trường

Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, các hộ dân xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) không khỏi bức xúc trước tình trạng sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất của hộ ông Nguyễn Văn Hòa để xây dựng trang trại chăn nuôi gà. Đồng thời, do vị trí trang trại này nằm cách không xa khu dân cư, diện tích đất canh tác nông nghiệp nên người dân cũng tỏ ra lo lắng về vấn đề gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

dji_0983.jpg
Trang trại chăn nuôi gà của hộ ông Nguyễn Văn Hòa sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân

Để xác minh thông tin, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại hiện trường. Được người dân địa phương dẫn khảo sát xung quanh khu vực trang trại gà của hộ ông Nguyễn Văn Hòa, phóng viên cảm nhận một mùi hôi bốc lên. Đáng chú ý, khu dân cư và trụ sở làm việc của UBND xã Xuân Bái chỉ cách trại gà chừng vài trăm mét, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân.

Bên trong trại gà, một chuồng trại quy mô lớn đang nuôi nhốt số lượng lớn gà, mùi phân gà xen lẫn mùi thức ăn chăn nuôi gây cảm giác khó chịu. Cạnh đó là một chuồng trại mới có diện tích hàng nghìn mét vuông đang được chủ trang trại tiến hành xây dựng, hoàn thiện.

dji_0994.jpg
Vị trí trang trại chăn nuôi gà của ông Hòa gần UBND xã Xuân Bái

Anh Vũ Thế Lâm, sinh sống tại thôn Hồng Phong, xã Xuân Bái bức xúc: Nhiều tháng qua, hộ ông Nguyễn Văn Hòa tiến hành chăn nuôi gà với quy mô lớn theo hình thức công nghiệp dẫn đến chất thải hàng ngày của vật nuôi nhiều đã bốc lên mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Trước đây, khi chưa có trại gà này, người dân được sống trong không khí trong lành, nhưng xuất hiện thì mùi hôi thối khiến ai nấy đều bức xúc. Mặc dù, tôi đã có phản ánh lên UBND xã Xuân Bái về việc này, nhưng xã không có biện pháp xử lý dứt điểm và thỏa đáng.

z5821027229882_4ed74a9a84bd588990707ecc4e8fa347.jpg
Người dân bức xúc phản ánh tình trạng sử dụng sai mục đích đất, ô nhiễm môi trường từ trang trại chăn nuôi gà của hộ ông Nguyễn Văn Hòa

“Từ ngày có trang trại chăn nuôi gà của hộ ông Hòa, người dân chúng tôi đi làm ruộng phải chịu mùi hôi thối khó chịu. Khoảng cách trang trại gà này khá gần khu dân cư, nên không tránh khỏi bị ô nhiễm, chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm để đảm bảo đời sống cho bà con”. Cùng chung bức xúc, bà Đỗ Thị Thuận, thôn Hồng Phong, xã Xuân Bái chia sẻ.

Sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất

Trước phản ánh của người dân xã Xuân Bái, ngày 9/9/2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Nguyễn Hữu Dũng đã ký văn bản chỉ đạo số 3085/UBND-TNMT gửi UBND xã Xuân Bái. Văn bản có nội dung: UBND huyện Thọ Xuân nhận được thông tin phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Hồng Kỳ, xã Xuân Bái sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng chuồng trại, chăn nuôi gà nhưng không có biện pháp bảo vệ môi trường, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân ở khu vực xung quanh; các hộ dân trên địa bàn thôn Hồng Phong đã phản ánh với UBND xã Xuân Bái nhưng chưa được quan tâm chỉ đạo giải quyết.

z5821024124591_dc230972e1ae42f8f0bd1623e3b48479.jpg
Người dân bức xúc phản ánh tình trạng sử dụng sai mục đích đất, ô nhiễm môi trường từ trang trại chăn nuôi gà của hộ ông Nguyễn Văn Hòa

Giao UBND xã Xuân Bái khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Văn Hòa sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng chuồng trại, chăn nuôi gà gây mùi hôi thối… Trường hợp phát hiện có hành vi gây ô nhiễm môi trường thì lập hồ sơ xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 10/9/2024, UBND xã Xuân Bái đã tiến hành kiểm tra hoạt động chăn nuôi gà của hộ ông Nguyễn Văn Hòa, kết quả cho thấy: Trên thửa đất số 435, diện tích 19.325 m2, đất sản xuất kinh doanh đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, khu 1 có diện tích 960 m2, khu 2 có diện tích 1280 m2. Khu 1 chăn nuôi 8.000 con, khu 2 đang hoàn thiện chưa sử dụng. Qua kiểm tra thực tế khu vực có mùi của thức ăn của gà trong chăn nuôi công nghiệp.

Đoàn kiểm tra của UBND xã Xuân Bái kết luận, việc ông Nguyễn Văn Hòa đã, đang xây dựng 02 khu chăn nuôi gà công nghiệp là không đúng mục đích được Nhà nước cho thuê đất. Yêu cầu, ông Hòa chấp hành tạm dừng việc chăn nuôi gà công nghiệp trên khu đất trên, khi chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định.

g1.jpg
Biên bản kiểm tra, yêu cầu ông Hòa dừng chăn nuôi gà

Ông Lê Thanh Sơn, Cán bộ địa chính xã Xuân Bái xác nhận: Qua kiểm tra trang trại chăn nuôi gà công nghiệp của hộ ông Nguyễn Văn Hòa có mùi của thức ăn chăn nuôi, đã xây dựng 2 khu chăn nuôi có tổng diện tích hơn 2.000 m2 trên khu đất sản xuất kinh doanh. Việc xây dựng các hạng mục để chăn nuôi gà công nghiệp của hộ ông Hòa là sai mục đích sử dụng đất.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Ngọc Tới, Chủ tịch UBND xã Xuân Bái cho biết: Đúng là có việc người dân phản ánh về trang trại chăn nuôi gà của hộ ông Nguyễn Văn Hòa chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Qua kiểm tra phát hiện ông Hòa sử dụng sai mục đích đất, xã đã yêu cầu dừng hoạt động chăn nuôi gà và lập biên bản để báo cáo UBND huyện Thọ Xuân xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất để xây dựng trang trại chăn nuôi gà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO