Tiên Du (Bắc Ninh): Nghịch lý từ lò đốt rác thải sinh hoạt không phép

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép, cũng không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng lò đốt rác thải sinh hoạt của Công ty TNHH môi trường Tân Trường Lộc (thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Hoạt động không phép

Phản ánh của người dân ở khu vực thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết, nhiều năm qua, lò đốt rác thải sinh hoạt của Công ty TNHH môi trường Tân Trường Lộc dù không được cơ quan chức năng cấp phép, cũng như không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng vẫn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu dân cư.

Để tìm hiểu thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Xuyên, Giám đốc Công ty về vấn đề người dân phản ánh. Ông Xuyên cho biết: “Nhằm giải quyết tình trạng cấp bách, tồn đọng rác thải sinh hoạt tại các điểm tập trung rác của huyện, ngày 6/1/2013, UBND tỉnh Bắc Ninh có Thông báo số 72/TB – UBND cho phép Công ty đặt lò đốt rác tại địa điểm đất thuê tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du. Tháng 1/2014, UBND tỉnh Bắc Ninh đầu tư cho Công ty 1 lò đốt rác thải sinh hoạt  Nfi05-series3 (sản xuất tại Thái Lan) với công suất 500 kg/h. Thế nhưng lò chỉ hoạt động được 1 năm rồi bị hỏng và dừng hoạt động.

Bể chứa nước thải của lò đốt rác
Bể chứa nước thải của lò đốt rác

Để góp phần giải quyết rác thải sinh hoạt hàng ngày của huyện, thực hiện chủ trương khuyến khích đầu tư của tỉnh Bắc Ninh và được sự đồng ý của huyện Tiên Du, Công ty TNHH Môi trường Tân Trường Lộc phối hợp với Công ty Cổ phần Máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn và các nhà khoa học của Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu, thiết kế và chế tạo “Lò đốt rác thải sinh hoạt kiểu đứng nhiều tầng ghi, có sàn sấy rác nằm trong buồng đốt sơ cấp”.

Theo ông Xuyên, lò đốt rác sinh hoạt mới có nhiều đặc tính ưu việt, như: Cường độ cháy, năng suất đốt, bảo đảm tiêu chuẩn quốc gia về môi trường theo QCVN30:2012/BTNMT (đã được Trung tâm Tư vấn và công nghệ Môi trường thuộc Tổng cục môi trường kiểm định). Lò được cơ khí hóa toàn bộ khâu nạp rác, có 12 can nhiệt để hiển thị nhiệt độ tại 12 điểm cần đo nhiệt độ và hệ thống xử lý khí thải. Lượng tro xỉ thu về chỉ khoảng 7% so với lượng rác cấp vào lò đốt, gần như cháy hết hoàn toàn, đem lại hiệu quả cao hơn so với các lò đốt rác thông thường. Chính vì vậy, lò đốt rác được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chính thức đi vào hoạt động qua Thông báo số 59/TB – UBND, ngày 13/6/2016 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường ký.

Nghịch lý khó hiểu

Mặc dù lò đốt rác trên đã được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chính thức đi vào hoạt động nhưng khi trao đổi với PV, ông Xuyên thẳng thắn: Dù là lò đốt rác cũ hay mới thì việc hoạt động này là sai vì chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép và đánh giá ĐTM. Chúng tôi biết lò đốt rác đặt ở vị trí gần với khu dân cư (chỉ khoảng trên 100m) là không phù hợp nhưng đây là giải pháp tình thế. Chính quyền huyện, tỉnh đã cho phép thì không có lý gì Công ty lại ngừng lại ngừng hoạt động lò rác”.

Lò đốt rác đặt tại Công ty Tân Trường Lộc cách khu dân cư chỉ trên 100m
Lò đốt rác đặt tại Công ty Tân Trường Lộc cách khu dân cư chỉ trên 100m

PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Lê Xuân Lợi, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du và ông Lợi đã giao cho Phòng Tài nguyên & Môi trường làm việc với phóng viên. Đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tiên Du, ông Nguyễn Trọng Thịnh, Phó Trưởng phòng cho biết: “Việc đặt lò đốt rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Lim chỉ là giải pháp tình thế…”.

Khi PV đặt câu hỏi, liệu có phải do là giải pháp tình thế mà dù được huyện và tỉnh cho phép hoạt động nhưng lò đốt rác này không cần ĐTM, không cần giấy phép? Ông Thịnh ấp úng không có câu trả lời. Về việc đặt lò rác sát khu dân cư, ông Thịnh cũng cho biết: “Cuối năm 2016, phòng nhận được đơn của một số hộ dân, phản ánh lò đốt rác gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu di dời lò ra xa khu dân cư”. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp văn bản của huyện, phòng về quá trình làm việc cho phép Công ty TNHH môi trường Tân Trường Lộc được vận hành lò đốt rác, giải quyết kiến nghị của người dân, ông Thịnh không cung cấp vì chưa xin được ý kiến Trưởng phòng do đang đi công tác.

Gần 3 năm qua, dù gây ô nhiễm nặng nề cho khu dân cư nhưng cho tới nay, lò đốt rác này vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận xã hội hiện đang đặt ra câu hỏi: Đến bao giờ, chính quyền mới có thể di chuyển chúng khỏi khu dân cư? Và nghịch lý chính quyền cho phép lò đốt rác hoạt động nhưng không cần giấy phép, không cần ĐTM có đúng các quy định của pháp luật?

Bài và ảnh:Kiên Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du (Bắc Ninh): Nghịch lý từ lò đốt rác thải sinh hoạt không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO