Tiềm năng phát triển bất động sản Quảng Bình từ đòn bẩy du lịch

01/07/2019 10:22

(TN&MT) - Những tín hiệu khả quan từ du lịch đang tác động mạnh đến thị trường bất động sản (BĐS) Quảng Bình, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng và các sản phẩm đầu tư như đất nền.

TNMT 1
Nguồn: Internet

Khách quốc tế đến Quảng Bình tăng đột biến

Quảng Bình được biết đến là địa phương có lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch hàng đầu tại Việt Nam, được New York Times bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, có tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú với di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, những bãi biển đẹp, dải cát ven biển dài nhất Việt Nam, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi giao thoa và tiếp biến của nhiều nền văn hóa, tạo nên những giá trị độc đáo có một không hai.

Điểm đến du lịch Quảng Bình chứa đựng trong mình những giá trị nổi bật toàn cầu với hệ thống hàng ngàn hang động như Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới, hang Khe Ry có sông ngầm dài nhất thế giới, động Thiên Đường là hang khô dài nhất châu Á; là phim trường chính của bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island"…. Đến nay, du lịch Quảng Bình đã dần khẳng định vị thế và thương hiệu của điểm đến trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. 

Theo báo cáo của Sở Du lịch, tính đến giữa tháng 6/2019, khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 2,45 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt hơn 133.000 lượt, tăng hơn 31%.  Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục nằm trong danh sách các điểm đến đáng trải nghiệm nhất Việt Nam do tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới Lonely Planet bình chọn. Quảng Bình cũng là điểm nhấn trong chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Tây Âu tháng 10-2018.

Dự kiến trong năm 2019, Quảng Bình đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế từ 250.000-300.000 lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 4.950 tỷ đồng; hệ thống lưu trú ước đạt 1,14 ngày/khách… hướng tới mục tiêu đưa Quảng Bình trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, kinh đô du lịch mạo hiểm và trải nghiệm của châu Á. 

Không thể phủ nhận, sự tăng trưởng vượt trội của du lịch đã và đang tác động mạnh đến thị trường BĐS Quảng Bình, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng và các sản phẩm đầu tư như đất nền.

Vùng đất mới “hút” vốn đầu tư

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình tổ chức vào cuối năm 2018, có 66 dự án đầu tư vào địa phương với tổng số vốn 168.869 tỷ đồng, trong đó có sự diện diện của các doanh nghiệp lớn như Việt Group, Vingroup, FLC,… đang góp phần biến những khu vực ven biển tuyệt đẹp chưa được khai thác trở thành “đất vàng” đầy tiềm năng.

Đáng chú ý tháng 2/2019, FLC quyết định đầu tư 4 dự án hơn 2.800 tỷ đồng tại Quảng Bình, bao gồm: Khu biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hải Ninh, Công viên mạo hiểm FLC Faros Quảng Bình, Club House tại Xã Hải Ninh, Công viên động vật hoang dã FLC Quảng Bình. Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Bình trao quyết định đầu tư dự án TMS Quảng Bình Resort với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 5.000 tỷ đồng cho TMS. Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động đây sẽ là những công trình làm thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng du lịch toàn vùng.

TNMT 2
Các khu đô thị quy hoạch đồng bộ, hiện đại góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thay đổi diện mạo thành phố bên dòng sông Nhật Lệ

Du lịch, thương mại phát triển kéo theo nhu cầu sở hữu BĐS tại “vương quốc” hạng động Quảng Bình không ngừng gia tăng, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố Đồng Hới và ven biển Nhật Lệ - Bảo Ninh. Theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường, đến tháng 6/2019 giá đất tại khu vực trung tâm thành phố đã vượt ngưỡng 20 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Cách trung tâm thành phố 2km về phía biển, giá đất năm 2018 dao động từ 15 - 20 triệu đồng/m2 thì đến nay lên tới 40 – 45 triệu đồng/m2 tùy khu vực.

Các chuyên gia địa ốc cho rằng, ngoài sự tăng trưởng của du lịch, còn có 3 nguyên nhân quan trọng khác khiến thị trường BĐS Quảng Bình “sốt nóng” trong thời gian qua. 

Thứ nhất, Quảng Bình đang tập trung hệ thống các Khu kinh tế, Khu công nghiệp (KKT, KCN) tầm cỡ, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư và hàng ngàn lao động, kỹ sư, chuyên gia trong và ngoài nước đổ về làm việc tạo nên nhu cầu lớn về BĐS. Tính đến nay, các KKT, KCN trên địa bàn có 118 dự án đầu tư với tổng mức đăng ký hơn 45.000 tỷ đồng.

Thứ hai, hệ thống giao thông Quảng Bình hiện đang ngày một thay đổi theo hướng đồng bộ, hàng loạt công trình trọng điểm hoàn thiện như thông xe cầu Nhật Lệ 2 nối trung tâm thành phố Đồng Hới với bán đảo Bảo Ninh; khai trương đường bay quốc tế đầu tiên Đồng Hới - Chiang Mai; mới đây, Bamboo Airways vừa khai trương đường bay Đồng Hới – Hà Nội. Đây là một trong những yếu tố chính khiến Quảng Bình ngày càng được các nhà đầu tư quan tâm, săn đón. 

Thứ ba, so với các thị trường BĐS kỳ cựu, giá nhà đất tại Quảng Bình còn rất rẻ, chỉ bằng 20 - 30% giá đất của các thị trường Đà nẵng - Nha Trang - Phú Quốc.

Giáo sư Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhìn nhận: “Chúng ta quen thuộc với những điểm nóng của thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc. Đến một lúc nào đó, các thị trường này sẽ bão hòa. Và có thể các địa điểm này không còn nóng nữa, mà sẽ chuyển sang các địa điểm khác như Phú Yên, Quảng Bình. Các khu vực này cũng không khác nhau mấy về tiềm năng và có thể sẽ trở thành địa bàn có tốc độ phát triển nhanh hơn”.

Với nhiều yếu tố thuận lợi, nhiều chuyên gia dự báo BĐS Quảng Bình sẽ bùng nổ và phát triển bền vững trong giai đoạn 2019 - 2023. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp BĐS và các nhà đầu tư cá nhân tìm đến để khai phá. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng phát triển bất động sản Quảng Bình từ đòn bẩy du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO