Tích cực bảo vệ môi trường “vùng xanh” của TP.HCM

Đình Du| 28/08/2021 14:57

(TN&MT) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM, các quận, huyện thi nhau tổ chức phong trào mở rộng và bảo vệ môi trường “vùng xanh”, đặc biệt, những khu vực này chưa có ca nhiễm và không còn nguy cơ lây nhiễm.

Giãn cách xã hội khiến rác sinh hoạt tăng do mua bán hàng hóa đều thông qua đóng gói vận chuyển 

Mở rộng "vùng xanh"

Theo ghi nhận, “vùng xanh” ở các khu vực được rào chắn cẩn thận, bảo đảm một lối đi vào và một lối đi ra riêng biệt. Tại mỗi lối ra vào đều niêm yết nội quy với đầy đủ các nội dung như: Yêu cầu nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K, người ngoài không tự ý vào khu vực, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ… hơn 2 tuần triển khai, số lượng “vùng xanh” trên địa bàn thành phố tập trung khắp các quận.

Từ ngày TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, chị Tính, (ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú) tạm ngưng công việc kinh doanh để đảm bảo an toàn trong mùa dịch. “Sống ở “vùng xanh” tôi thấy rất an toàn vì khu vực không có ca mắc Covid-19. Người dân sinh sống ở đây đều thực hiện tốt quy định về việc phòng chống dịch. Gia đình tôi có người tiêm vắc xin mũi một, có người đã tiêm đủ hai mũi phòng Covid-19 nên cảm thấy yên tâm hơn”, chị Tính cho biết.

Khu vực “vùng xanh” luôn có người túc trực 24/24

Tương tự, tại khu vực phường 4, quận 3, chính quyền và địa phương thi đua mở rộng “vùng xanh” để bảo vệ sức khỏe và môi trường xung quanh. Ông Nguyễn Ngọc Đức - Chủ tịch UBND phường 4 cho biết: “Ban đầu thành lập chưa tới 10 “vùng xanh” thì nay số “vùng xanh” trên địa bàn đã tăng lên gấp đôi. Thành công lớn nhất khi thiết lập “vùng xanh” là nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của người dân. Chúng tôi đang cố gắng mở rộng thêm nhiều “vùng xanh” tại các hẻm, các khu dân cư, có sự túc trực của các tình nguyện viên. Các khu vực này người lạ không được phép ra vào”.

Dọc các tuyến đường Điện Biên Phủ từ quận 10 kéo dài tới quận 3 có hàng chục “vùng xanh” được thiết lập, các phường Bến Thành, Bến Nghé, Phạm Ngũ Lão, quận 1…hàng rào bảo vệ “vùng xanh” cũng được dựng lên.

Để động viên các chốt bảo vệ “vùng xanh”, vừa qua, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã đến kiểm tra, thăm hỏi các chốt bảo vệ “vùng xanh” tạị quận Phú Nhuận, biểu dương tinh thần xung phong, trách nhiệm, sự hy sinh của các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, trạm kiểm soát dịch đã cùng với người dân có nhiều hoạt động phòng chống dịch hiệu quả, góp phần chung vào công tác phòng chống dịch Covid -19 của TP.

Tích cực bảo vệ môi trường khu dân cư

Ông Đinh Gia Huỳnh - Bí thư Đảng ủy phường 7, quận Phú Nhuận cho biết: “Mục tiêu của các chốt kiểm soát vùng xanh xuất phát từ mong muốn của người dân về nơi mình sinh sống không có ca bệnh; hoặc khi có ca bệnh mà đã giải quyết xong thì không để ca phát sinh nữa. Trên cơ sở đồng thuận của người dân, cấp ủy phường phối hợp trưởng khu phố và trưởng ban công tác mặt trận chọn địa điểm dựng chốt, người dân tự phân công nhau trực. Có địa điểm người dân mang dù bạt, bàn ghế ra lập chốt bảo vệ “vùng xanh”, phường hướng dẫn làm cuốn sổ nhật ký...để khi cần thì truy vết dịch tễ. Thấy các thành viên trực chốt vất vả, người dân trong hẻm gửi tặng chai nước, ly cà phê, bịch trái cây để động viên nhau”.

TP.HCM đang thực hiện cao điểm đặc biệt kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 từ ngày 23/8 đến ngày 16/9. Một trong những nội dung quan trọng hàng đầu của cao điểm này là thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội, “ai ở đâu ở yên đó”. Các dịch vụ mua bán hàng hóa đều qua đóng gói vận chuyển đến tận nơi người tiêu dùng. Do đó, rác thải tăng nhanh. Theo ghi nhận, tại các khu chung cư, việc phòng chống dịch Covid-19 và bảo vệ môi trường xung quanh được cư dân thực hiện rất nghiêm túc.

Người lạ không được phép vào khu vực “vùng xanh”

Đại diện Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết: “Hiện nay, tình trạng chất thải do dịch phát sinh trong các khu dân cư cũng tăng lên, nguy cơ làm phát sinh những hệ lụy về môi trường nếu không được xử lý kịp thời. Từ khi dịch bùng phát lần thứ tư kéo dài đến nay, cộng đồng cư dân dùng trang phục y tế, khẩu trang, găng tay, bao bì thực phẩm đóng gói…rất nhiều đã khiến số rác thải cũng tăng theo, còn cơ quan y tế cũng sử dụng một lượng lớn các hóa chất khử trùng phần ảnh hưởng tới môi trường. Do đó, Hiệp hội yêu cầu các chủ dự án chung cư, cộng đồng cư dân cẩn trọng khi tiếp xúc với nguồn rác thải có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh, khi tiếp xúc xử lý vệ sinh môi trường phải trang bị đầy đủ quần áo, thiết bị bảo hộ lao động, sử dụng các loại thuốc khử khuẩn trong quá trình thực hiện công việc”. 

Với tinh thần bảo vệ môi trường, mở rộng “vùng xanh” và không để không ai bị bỏ lại phía sau, các địa phương ở TP.HCM đang tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong việc chăm lo đời sống của người dân. Bên cạnh các chiến sỹ quân nhân đi chợ thay dân ra, các phường cũng phối hợp với các đoàn thể khác cung cấp lương thực thực phẩm, giữ môi trường xanh – sạch đẹp…chung cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực bảo vệ môi trường “vùng xanh” của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO