Thúc đẩy hướng nghiên cứu tiên tiến và công nghệ địa chất – khoáng sản phù hợp

Mai Đan| 01/01/2021 21:11

(TN&MT) - Trong năm 2021, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản sẽ phối hợp với các đối tác nước ngoài tìm kiếm nguồn vốn, xây dựng dự án hợp tác mới, đặc biệt là các hướng nghiên cứu tiên tiến và công nghệ địa chất - khoáng sản phù hợp để áp dụng ở Việt Nam theo định hướng quốc gia về phát triển bền vững và giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Ông Trịnh Hải Sơn – Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho biết Viện sẽ tăng cường hợp tác quốc tế trong năm 2021

Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cũng tiếp tục triển khai các dự án hợp tác quốc tế và các hoạt động hợp tác quốc tế trong các đề tài, đề án trong năm nay. Bên cạnh đó, Viện tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức, trường đại học nước ngoài trong các lĩnh vực nghiên cứu đang triển khai với mục tiêu nâng cao chất lượng khoa học, mở ra những hướng nghiên cứu mới trong tương lai, đào tạo cán bộ khoa học.

Theo ông Trịnh Hải Sơn – Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, trong năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhiều kế hoạch đoàn ra/đoàn vào hợp tác quốc tế, hội thảo, lớp đào tạo đã bị hoãn/hủy cũng như chưa có kế hoạch thực hiện cụ thể trong thời gian năm 2021. Tuy vậy, Viện đã triển khai hiệu quả các công tác hợp tác quốc tế theo hình thức trực tuyến, trao đổi email để thúc đẩy các hoạt động hợp tác với các đối tác truyền thống và đối tác mới.

Về các dự án, nhiệm vụ hợp tác quốc tế, Viện tiếp tục triển khai 3 Dự án. Dự án với Quỹ liên các trường Đại học Bỉ về “Tác động của xâm nhập mặn đối với tài nguyên nước và thủy lợi ở khu vực Nam Trung Bộ dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu” (2019 - 2022) đã tổ chức công tác khảo sát thực địa tại khu vực tỉnh Bình Thuận và báo cáo kết quả năm 2020.

Dự án với Sở Địa chất Anh về “Thiết lập trạm quan trắc đa thiên tai và tăng cường khả năng chống chịu cho Hà Nội” (2019 - 2020) đã triển khai công tác thực địa và chuẩn bị hội thảo báo cáo kết quả dự án.

Dự án với Hội đồng liên trường Đại học Flemish, Vương quốc Bỉ về “Xây dựng năng lực quản lý thiên tai cho khu vực miền núi huyện Đà Bắc tỉnh Hòa Bình, Việt Nam” (2020 - 2021) đã tổ chức công tác thực địa, chuẩn bị tổ chức hội thảo khoa học và lớp tập huấn đào tạo.

Năm 2020, Viện đã tiếp tục thực hiện thỏa thuận hợp tác với Cục Bảo tồn Đất và Nước Đài Loan về “Nghiên cứu xây dựng thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm trượt lở dạng dòng bùn đất, đá theo thời gian thực cho các khu vực miền núi Việt Nam”.

Về hoạt động đoàn ra, đoàn vào, ông Trịnh Hải Sơn cho biết: Năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên Viện đã chủ động triển khai làm việc với các đối tác nước ngoài theo hình thức trực tuyến. Năm qua, Viện có 3 đoàn ra là cán bộ của Viện tiếp tục đi đào tạo tiến sĩ tại CHLB Đức và Vương quốc Bỉ, Hàn Quốc. Viện đã làm việc với 5 đoàn vào từ Đài Loan, Canada, Ý, Pháp...

Bên cạnh đó, Viện đã ký kết 2 Thỏa thuận hợp tác (MOU): MOU với trường Đại học Tự Do (VUB) Vương quốc Bỉ và MOU với Trung tâm Công nghệ xanh Hàn Quốc. Viện cũng trình Bộ dự thảo Thỏa thuận với Khoa Công trình Dân dụng, Đại học Quốc gia Đài Loan sau khi sửa chữa theo các ý kiến của Vụ Hợp tác quốc tế.

Năm 2020, PGS.TS Trần Tân Văn, Viện trưởng (nay là Nguyên Viện trưởng) đã vinh dự được Tổng Giám đốc UNESCO bổ nhiệm là đại diện của Việt Nam làm thành viên Hội đồng Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO nhiệm kỳ (2020-2024).

Cũng trong năm 2020, Viện có 39 bài báo được đăng trên các ấn phẩm trong nước và quốc tế, trong đó có 15 bài được đăng trên các ấn phẩm quốc tế, số lượng đã tăng lên so với các bài được đăng năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hướng nghiên cứu tiên tiến và công nghệ địa chất – khoáng sản phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO