Xã hội

Thuận Thành (Bắc Ninh): “Ngôi nhà xanh” giúp người yếu thế giảm nghèo

Kiên Cường 21/05/2024 - 14:04

Đi trên những con đường sạch bóng, rợp mát hàng cây ngõ xóm, khu phố của thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) chúng tôi thấy được giá trị của “ngôi nhà xanh”, được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện triển khai ở một số xã, phường năm 2023. “Ngôi nhà xanh” là mô hình thu gom rác thải nhựa, vỏ lon, các loại rác có thể bán được đặt tại điểm trung tâm của thôn, khu dân phố. Chỉ trong thời gian ngắn, “ngôi nhà xanh” nhỏ xinh đã lan tỏa hành động đẹp, việc nhỏ ý nghĩa lớn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, yếu thế... thành công trên cả niềm mong đợi.

Về các làng quê, ngõ phố của thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) chúng tôi ấn tượng về con đường đẹp đẽ, phong quang trên kênh mương không có rác. Qua người dân, chúng tôi được biết để có được diện mạo sạch đẹp chính là nhờ vào phong trào chống rác thải nhựa, xây dựng “ngôi nhà xanh” thu gom rác thải tái chế gây quỹ tình thương ở xã, phường do Hội Liên hiệp phụ nữ phát động. Ngôi nhà nhỏ nhưng ý nghĩa lớn đã tạo được sự lan tỏa không chỉ với chị em phụ nữ mà còn có đóng góp của người già, đàn ông, trẻ em…

img_3240(1).jpg
Ngôi nhà xanh tại xã Nghĩa Đạo, thị xã Thuận Thành đươc chị em phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng

Bà Trương Thị Hạnh, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ thị xã Thuận Thành, hồ hởi: Mô hình “ngôi nhà xanh” được phát động vào khoảng giữa năm 2023, nhưng đến nay thực sự đạt hiệu quả trên niềm mong đợi, nhận được đồng thuận của nhân dân, trong đó nòng cốt là hội viên phụ nữ. Hiện có 7 xã, phường trong thị xã xây dựng được 25 “ngôi nhà xanh”, ngôi nhà nhỏ nhưng ý thức to lớn, trong cộng đồng với tinh thần yêu thương, đoàn kết và nhất là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.

Về xã Nghĩa Đạo tìm hiểu thực tế mô hình, chúng tôi được Chủ tịch Hội phụ nữ xã Lê Thị Hiền, niềm nở đón từ sân UBND xã và dẫn đi “mục sở thị” mô hình tại thôn Nghĩa Xá. Trên con đường rợp bóng cây xanh của miền quê êm đềm, mát ngọt làm dịu đi cái nắng về trưa đang dần chói chói chang… vừa đi, chị Hiền vừa trò chuyện: Ban đầu ra mắt “ngôi nhà xanh” vào tháng 6/2023, chúng tôi không nghĩ đạt được hiệu quả như ngày hôm nay. Hiện nay, xã Nghĩa Đạo xây dựng được 8 ngôi nhà xanh tại 8 Chi hội phụ nữ thôn, với trên 1.000 chị em phụ nữ tham gia.

Chỉ trong thời gian ngắn đi vào hoạt động được sự ủng hộ nhiệt tình của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đã nhân lên việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa thật lớn. Chỉ sau 5 tháng đi vào hoạt động, các ngôi nhà xanh đã mở bán 29 lần, với số lượng khoảng 6 tấn rác thải và thu được 20,8 triệu đồng. Với số tiền này, Hội phụ nữ xã đã thăm hỏi 18 lượt chị em phụ nữ yếu thế, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn để tạo động lực cho chị em vươn lên xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, Hội còn tạo nguồn quỹ tổ chức “Bánh trưng xanh, tết sum vầy” năm 2023 gửi đến các gia đình chị em phụ nữ khó khăn, trẻ em nghèo, người già neo đơn…

img_3242.jpg
Con đường thôn đẹp đẽ, phong quang nhờ vào mô hình "ngôi nhà xanh"

Đến Nhà văn hóa thôn Nghĩa Xá, chị Nguyễn Thị Năm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ cùng nhiều chị em, các cô và cả các bà đang tập trung tại đây để phân loại vỏ chai, lon, hộp và thu dọn bìa, rác… Mọi người hồ hởi, vui vẻ coi đây như làm công việc của gia đình – chị Năm nói như khoe: Ngôi nhà xanh bây giờ không là của riêng chị em phụ nữ thôn mà cả đàn ông, người già và các em học sinh đều tham gia. Bởi tất cả đều nhận thức ra trách nhiệm bảo vệ môi trường, đóng góp chút sức lực nhỏ bé để làm việc có ích “góp gió thành bão” tưởng là nhỏ, nhưng có tháng ngôi nhà xanh ở đây thu được hàng triệu đồng.

Trước đây, vào buổi chiều mọi người thường đến nhà văn hóa thôn để đánh cầu lông, bóng chuyển các chai nước uống xong vất bừa bãi, nhưng từ ngày có ngôi nhà xanh mọi người đều có ý thức uống xong cho chai, lọ vào và trên đường thôn không còn cảnh rác thải, chai, lọ, vỏ lon bị vất ra đường.

img_3272.jpg
Để phong trào chống rác thải nhựa lan tỏa, chị em xã Nghĩa Đạo thiết kế thời trang từ rác để tuyên truyền, vận động mọi người tham gia bảo vệ môi trường

Chia tay chị em phụ nữ xã Nghĩa Đạo, chúng tôi đến phường Xuân Lâm. Điều chúng tôi ấn tượng là khu phố, chợ… “không rác” mặc dù phường Xuân Lâm là địa bàn có Cụm công nghiệp với rất nhiều chợ cóc, chợ tạm và đông công nhân đến thuê trọ sinh sống. Phó Chủ tịch UBND phường, Nguyễn Thị Lan Anh, chia sẻ: Xuân Lâm có được môi trường sạch sẽ, phong quang như hôm nay là nhờ phát động nhiều hình thức bảo vệ môi trường, nhất là các phong trào đi đầu của chị em phụ nữ. Trước đây, các khu đông dân cư, chợ… thường xuyên bị ô nhiễm rác thải, kênh mương nổi lềnh bềnh chai nhựa, vỏ lon… nay đã thay đổi hẳn nhận thức của mọi người, một phần lớn nhờ vào xây dựng mô hình ngôi nhà xanh ở các khu dân phố.

img_3268.jpg
Chi hội phụ nữ khu phố Doãn Thượng, phường Xuân Lâm đang phân loại rác từ "ngôi nhà xanh"

Khi đến Nhà văn hóa khu phố Doãn Hạ và Doãn Thượng thì ngôi nhà xanh ở đây đã gần đầy chai nhựa, vỏ lon ngoài ra còn các loại rác thải có thể tận dụng bán được.

Cô Dương Thị Bê, Chi Hội trưởng phụ nữ Khu phố Doãn Thượng, cho biết: Chi hội có 401 hội viên, ai cũng nhiệt tình tham gia và đoàn kết bảo ban các thành viên trong gia đình cùng đóng góp. Cô Bê là Hiệu trưởng đã nghỉ hưu, được chị em phụ nữ tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ và giờ cô cảm thấy rất vui khi mọi người thường gọi vui bằng cái tên “bà Bê đồng nát”. Bởi hàng ngày, vào mỗi buổi sáng các bà, cô, chị em đi tập thể dục thấy trên đường, ở đâu có vất chai lọ, vỏ lon… liền nhặt nhạnh để gọn vào một chỗ, rồi gọi cô Bê đến lấy về và từ đó cái tên “bà Bê đồng nát” ra đời. Không những cô Bê mà nhiều chị em phụ nữ thường xuyên nhặt rác thải có thể bán được mang về, bởi họ thấy việc làm ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường.

img_3274.jpg
"Ngôi nhà xanh" đã được nhiều người tham gia, ủng hộ

Ngôi nhà xanh bảo vệ môi trường ở thị xã Thuận Thành (Bắc NInh) tuy việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn đang lan tỏa và đạt được nhiều kết quả, mang ý nghĩa nhân văn giúp chị em phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, yếu thế để họ vươn lên trong cuộc sống. Mô hình này cần được nhân rộng điển hình, góp phần cho cuộc sống ngày thêm tươi đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Thành (Bắc Ninh): “Ngôi nhà xanh” giúp người yếu thế giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO