Xã hội

Thuận Thành (Bắc Ninh): Phát triển kinh tế gắn bảo vệ môi trường

Kiên Cường 29/07/2024 - 22:09

(TN&MT) - Là thị xã mới thành lập, Thuận Thành (Bắc Ninh) đặc biệt chú trọng việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, môi trường ở các địa phương phường, xã luôn đảm bảo “sáng, xanh, sạch” thu hút được nhiều tổ chức chính trị, xã hội tham gia, góp phần giúp đỡ nhiều hộ gia đình khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống.

Năm 2024 thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) đề ra và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chủ yếu: Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 2.050 tỷ đồng; tổng thu ngân sách địa phương đạt 3.045 tỷ đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương xuống dưới 0,65%, theo tiêu chí của tỉnh xuống dưới 0,7%. Hiện thị xã Thuận Thành đang là một trong những nơi có nhiều Khu công nghiệp nhất tỉnh Bắc Ninh với các Khu Công nghiệp: Thuận Thành I, Thuận Thành II, Thuận Thành III... 3 Cụm công nghiệp nhỏ và vừa; 1 Cụm công nghiệp làng nghề được quy hoạch tại xã Song Hồ… tạo công ăn việc làm cho gần 60.000 lao động địa phương và các vùng lân cận

toan_canh_huyen_thuan_thanh_duoc_quy_hoach_tro_thanh_thi_xa_o_bac_ninh_17.jpg
Thị xã Thuận Thành phát triển kinh tế, gắn bảo vệ môi trường

Phát triển kinh tế xã hội địa phương để xứng tầm thị xã, người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo và việc bảo vệ môi trường, nhất là môi trường khu vực phường, xã được các cấp chính quyền và ngành tài nguyên và môi trường thị xã đặc biệt quan tâm, đạt được hiệu quả thiết thực. Ông Đỗ Đình Hảo, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường Thuận Thành, cho biết: Để công tác bảo vệ môi trường đạt được hiệu quả, với thị xã đang phát triển, hàng năm, Thuận Thành đều tổ chức tuyên tuyền về công tác bảo vệ môi trường nhân dịp các ngày lễ về môi trường như: Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày môi trường thế giới hàng năm, chương trình làm cho thế giới sạch hơn, tuyên truyền công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, phân loại rác thải tại nguồn, bao gói thuốc bảo vệ thực vật... phát động chương trình làm sạch ruộng đồng tại phường, xã.

Thị xã chú trọng phát động phong trào bảo vệ môi trường trong các tổ chức đoàn thể, như: Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên các xã, phường ra quân “Làm sạch ruộng đồng” vớt bèo, khơi thông dòng chảy kênh mương, đường làng, ngõ xóm... Hàng tháng UBND các xã, phường thực hiện tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, ở các thôn, khu phố 1 lần/tháng (vào thứ 7 và chủ nhật của tuần cuối tháng). Phong trào thu gom rác thải làm sạch đồng ruộng, vệ sinh đường làng, ngõ, xóm được thực hiện rộng khắp trên địa bàn các xã, phường.

img_3250.jpg
Nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường các con đường trên địa bàn phường Xuân Lâm luôn sạch sẽ, phong quang

Các tổ chức, chính quyền đã triển khai tuyên truyền phong trào phòng chống rác thải nhựa đến từng hộ dân trên địa bàn 18 xã, phường. Mô hình làng nông thôn kiểu mẫu "làng 3 sạch" đã được Hội LHPN các xã, phường ban hành quyết định thành lập, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình cá nhân thực hiện các tiêu chí của mô hình. Tổ chức một tháng 2 lần cho hội viên phụ nữ tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh.

Chúng tôi đến phường Xuân Lâm nơi có nhiều Công ty và Cụm công nghiệp Xuân Lâm, là điểm sáng phát triển kinh tế, gắn với bảo vệ môi trường. Phó Chủ tịch UBND phường, Nguyễn Thị Lan Anh, chia sẻ: Để phong trào bảo vệ môi trường địa phương đi vào nề nếp, đạt được hiệu quả thiết thực không phải hô hào lời nói “suông” phường đã đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy phường, để làm tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các đoàn thể, tổ chức, bộ phận của phường. Chính vì vậy, Xuân Lâm có được môi trường sạch sẽ, phong quang, trước đây, các khu đông dân cư, chợ… thường xuyên bị ô nhiễm rác thải, kênh mương nổi lềnh bềnh chai nhựa, vỏ lon… nay đã thay đổi hẳn nhận thức của mọi người, một phần lớn nhờ vào xây dựng mô hình bảo vệ môi trường khu phố.

img_3251.jpg
Chị em phụ nữ các khu phố phường Xuân Lâm xây dựng mô hình ngôi nhà xanh giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Trong đó, điển hình là mô hình ngôi nhà xanh của Hội phụ nữ phường được xây dựng các Khu dân cư, mô hình này thu hút 100% chị em phụ nữ tham gia. Đây là mô hình thu gom rác thải nhựa, bán lấy tiền gây quỹ giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tuy số tiền nhỏ nhưng đã giúp đỡ được hàng trăm chị em neo đơn trong phường. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên thanh niên thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, như: Chủ nhật xanh dọn dẹp vệ sinh, phong trào chống rác thải nhựa và vận động, tuyên truyền công nhân là người nơi khác đến thuê trọ trên địa bàn cùng tham gia và ký cam kết bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân... tích cực tham gia vận động hội viên tham gia công tác bảo vệ môi trường “Sạch nhà, sạch phố, sạch ruộng đồng” không để tình trạng vứt rác, chai lọ thuốc sâu bừa bãi.

img_3243.jpg
Những con đường thôn quê của thị xã Thuận Thành luôn sạch đến từng ngõ

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường tại thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) đã mang lại hiệu quả thiết thực, không những mang lại môi trường “xanh, sáng, sạch” mà còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên xóa đói giảm nghèo,

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Thành (Bắc Ninh): Phát triển kinh tế gắn bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO