Thừa Thiên Huế: Theo dõi, cách ly 11 người từ Vũ Hán trở về

Văn Dinh - Ánh Nguyệt| 07/02/2020 21:13

(TN&MT) - Đến thời điểm hiện tại, có 55 người Việt Nam trở về từ Trung Quốc đang tạm trú ở Thừa Thiên Huế, trong đó 11 người về từ Vũ Hán - nơi phát sinh dịch virus Corona. Cơ quan chức năng đang theo dõi sức khỏe, cách ly theo quy định.

Liên quan đến tình hình dịch virus Corona, thông tin với PV trong tối 7/2, ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tính từ ngày 1/1 đến ngày 7/2, số người Việt Nam trở về từ Trung Quốc hiện đang tạm trú tại tỉnh là 55 người. Trong đó, 43 người du học, 1 người đi thăm người thân, 11 người đi lao động. Trong số 55 người nói trên có 11 người trở về từ Vũ Hán.

“Tất cả những người trên đều được kiểm tra sức khỏe, giám sát và cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến ngày 7/2, ở tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính với virus Corona...”, ông Bách nói.

Thừa Thiên Huế lắp đặt máy tầm soát thân nhiệt ở sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây để kiểm tra người dân, du khách

Theo ông Bách, thời gian qua, tỉnh đã lắp đặt máy đo thân nhiệt tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài và Cảng Chân Mây, tổ chức hoạt động kiểm dịch quốc tế 11.718 khách đi qua Cảng Chân Mây và chưa phát hiện ca bệnh nghi ngờ.

“Hiện tỉnh đang rất thiếu các trang thiết bị, trong đó máy đo thân nhiệt. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Corona, UBND tỉnh đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ trang thiết bị chuyên dụng như máy do thân nhiệt, máy phun, máy Xquang di động, trang phục chống dịch... cho tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục tăng cường hướng dẫn cập nhật về chuyên môn, hướng dẫn xử lý ổ dịch và y tế tế dịch tễ cho tỉnh. Đề nghị Bộ Y tế sớm phê duyệt cấp bổ sung kinh phí phòng, chống dịch nCoV cho Bệnh viện Trung ương Huế để phục vụ mua sắm thiết bị y tế, thuốc, phương tiện bảo hộ và chống nhiễm khuẩn, vật tư tiêu hao khác và chi trả phụ cấp phòng, chống dịch”, ông Bách trình bày.

Hiện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận và cách ly 14 ngày với 250 công dân Việt Nam sẽ từ Trung Quốc trở về tại Trường Quân sự tỉnh và 250 người khác tại Trung đoàn 176 đóng ở phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy). 

Tăng cường phòng chống dịch tại Sân bay Quốc tế Phú Bài

Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và hành khách trước diễn biến phức tạp của dịch virus Corona, ngày 7/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Theo lãnh đạo Cảng hàng không Phú Bài, tại sân bay đã lắp đặt máy kiểm soát thân nhiệt cho hành khách, chuẩn bị khu vực và phòng cách ly ngay tại cửa ra vào để cách ly hành khách nếu có các biểu hiện nghi nhiễm virus Corona. Tại sân bay luôn có bộ phận y tế túc trực 24/24 để xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra; nhân viên của sân bay thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và phát khẩu trang miễn phí cho hành khách để phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại sân bay Quốc tế Phú Bài ngày 7/2

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo công tác phòng chống dịch, ông Phan Ngọc Thọ đánh giá cao việc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã chủ động trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại chỗ, phối hợp tốt với cơ quan chức năng kiểm soát sức khỏe của hành khách.

Ông Thọ đề nghị Cảng hàng không quốc tế Phú Bài tiếp tục phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác phun thuốc khử trùng, xử lý bề mặt các hành lang tuyến đường đi, bề mặt quầy giao dịch mà nhân viên và hành khách thường xuyên tiếp xúc để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở Y tế giao ngay 5.000 khẩu trang y tế mà tỉnh đã đặt mua cung cấp cho Cảng hàng không quốc tế Phú Bài phát miễn phí cho hành khách đi và đến. Bên cạnh đó, tại nhà ga sân bay phải thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch bênh và công tác phòng chống dịch cho hành khách.

“Sân bay, bến tàu xe là các điểm tập trung đông người, có nguy cơ lây truyền bệnh cao, vì vậy công tác phòng, chống dịch bệnh cần được kiểm soát một cách chặt chẽ và được triển khai thường xuyên, liên tục, luôn trong tư thế sẵn sàng. Phải đặt sức khỏe của hành khách, người dân lên đầu thì lúc đó công tác phòng chống dịch mới thật sự có hiệu quả...”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Diễn tâp phòng chống virus Corona tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ở  một diễn biến liên quan, trả lời PV trong tối 7/2, ông Nguyễn Đình Bách xác nhận, phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu ở TP. Huế sẽ tạm ngừng các hoạt động, bao gồm đi bộ cũng như các sự kiện diễn ra vào những ngày cuối tuần này. “Sẽ tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh để có thể đưa phố đi bộ hoạt động lại vào tuần sau hay không...”, ông Bách cho hay.

Cũng trong ngày 7/2, Sở Y tế Thừa Thiên Huế đã cấp phát 25.000 khẩu trang y tế về các cơ sở, đơn vị trực thuộc để phát miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập 23 đội phản ứng nhanh ứng phó dịch Corona, hiện đã đi vào hoạt động. Trong đó có 5 đội phản ứng nhanh cấp tỉnh, 18 đội phản ứng nhanh cấp huyện.

Thừa Thiên Huế cũng đã cho tất cả sinh viên, học sinh trên địa bàn nghỉ học từ nay đến hết 16/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Theo dõi, cách ly 11 người từ Vũ Hán trở về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO