Thừa Thiên Huế: Thấp thỏm đi qua cầu tạm... hơn 40 năm

18/02/2017 00:00

(TN&MT) - Một cây cầu tạm của thôn được xậy dựng chủ yếu bằng tre nứa, sửa chữa lui tới gần nửa đời người và bây giờ dần xuống cấp. Điều này đã khiến người dân vô cùng lo sợ mỗi khi đi ngang qua.

Tấm ván tạm bợ để bước lên cầu, phía dưới là nước sâu
Tấm ván tạm bợ để bước lên cầu, phía dưới là nước sâu

Đó là những gì đã và đang xảy ra tại một cây cầu tạm thuộc thôn Kim Sơn (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Hơn 40 năm trước, để thuận tiện cho việc đi lại cũng như làm đồng áng, người dân thôn Kim Sơn (xã Thủy Bằng) làm một cây cầu bằng tre. Tuy nhiên hiện nay, với gần 600 nhân khẩu, nhu cầu đi lại của người dân trong thôn ngày càng nhiều, còn cây cầu vẫn chênh vênh trong “dáng hình xưa”, lại còn xuống cấp rất nghiêm trọng.

Theo quan sát, cây cầu nằm sau một cánh đồng lúa và mía; dài gần 20 mét, rộng chỉ hơn 1 mét. Cầu được lắp ráp bằng tre, phía dưới là những trụ sắt cũ kỹ dùng để chống cự sức nặng ở bên trên. Cầu cũng không có lan can bảo vệ, hết sức lỏng lẽo.

Cây cầu là nút giao thông quan trọng của người dân trong thôn
Cây cầu là nút giao thông quan trọng của người dân trong thôn

Đây là nút giao thông quan trọng của thôn Kim Sơn nên mỗi ngày có rất nhiều lượt người và xe qua lại. Ngoài băng qua cầu để đi chợ, đi lên thành phố Huế, người dân còn dùng cầu vận chuyển đất, vật tư nông nghiệp để trồng lúa, hoa màu.

Vì cầu nhỏ, yếu nên xe máy không thể qua được, chỉ đầy được “xe rùa”. Mỗi lần đi qua ai ai cũng nhường nhau, lác đác vài người vì nếu đi nhiều thì sợ ngã và sợ sập cầu.

“Cây cầu lâu đời và yếu quá, đã có rất nhiều người ngã và bị thương khi đi qua cầu, đặc biệt là người già và trẻ em. Vừa rồi, bà con ở trong thôn cùng nhau sửa lại để đón Tết đó...”- chị Huỳnh Thị Phúc (47 tuổi), sống cạnh cây cầu chia sẻ.

Nguy hiểm luôn rình rập, nhất là với các em nhỏ
Nguy hiểm luôn rình rập, nhất là với các em nhỏ

Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương qua các buổi họp, tiếp xúc cử trị về tình trạng cây cầu. Cách đây mấy năm, có đoàn khảo sát đến thăm dò địa chất ở khu vực cây cầu tạm này nhưng cũng đến rồi đi.

Ông Trần Hữu Ánh, Trưởng thôn Kim Sơn cho hay, thực trạng cây cầu như thế cũng đã hơn 40 năm, xuống cấp rất nhiều lần. Chỉ làm bằng tre, mau mục nát nên hằng năm, người dân trong thôn vẫn cứ đóng công, góp của sửa chữa. Nguyện vọng của dân là mong nhà nước quan tâm giúp đỡ việc đi lại hơn cho bà con nơi đây.

Ông Lê Văn Thìn- Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết: “Trước mắt, xã sẽ cho tiến hành kiểm tra, nếu nhu cầu của người dân ít thì xã sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục trong khả năng. Còn nếu nhu cầu của người dân lớn hơn thì xã sẽ báo cáo lên cấp trên xem xét”.

Ít ai ngờ rằng, phía trước cây cầu tạm bợ, làm “thót tim” mỗi khi đi qua chính là lăng vua Khải Định nổi tiếng và bề thế, cũng như xung quanh cầu có nhiều biệt phủ, công trình lớn. Rất mong chính quyền tạo điều kiện để người dân thôn Kim Sơn có một cây cầu mới, qua đó thuận lợi hơn trong giao thông, phát triển kinh tế địa phương.

Bài & ảnh:Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Thấp thỏm đi qua cầu tạm... hơn 40 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO