Thừa Thiên Huế: Sợ tàu vỏ thép, ngư dân "nhất quyết" chuyển sang tàu gỗ

14/07/2017 00:00

(TN&MT) - Tàu vỏ thép bị hư hỏng, nằm bờ khi đưa vào sử dụng như một số tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ đã khiến nhiều ngư dân tại tỉnh Thừa Thiên Huế hoang mang, lo lắng... và đồng loạt chuyển sang tàu gỗ.

Ngư dân Thừa Thiên Huế sợ tàu vỏ thép sớm hư hỏng như ở Bình Định
Ngư dân Thừa Thiên Huế sợ tàu vỏ thép sớm hư hỏng như ở Bình Định

Băn khoăn việc chọn tàu

Ông Đỗ Khể (thôn 2, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) chia sẻ, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận cho ông đăng ký đóng tàu vỏ thép với tổng số vốn 18,6 tỷ đồng. Tuy nhiên vừa qua, do nghe thông tin nhiều tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định nhanh chóng bị hư hỏng khi vừa đưa vào sử dụng, ông quyết định rút đăng ký đóng tàu vỏ thép và chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ truyền thống với giá 14,1 tỷ.

“Tàu vỏ thép đầu tiên trên địa bàn tỉnh là của ông Trần Văn Chiến ở xã Phú Thuận. Lúc hạ thủy thì tàu đem lại hiệu quả cao nên tôi đã rất thích và muốn đăng ký đóng một chiếc tàu như vậy. Nhưng khi nghe tin ở Bình Định tàu vỏ thép vừa hạ thủy vài tháng đã xuống cấp, gỉ sét, hư hỏng thiết bị, tôi rất lo lắng và e ngại nên không muốn đóng nữa, lở trắng tay thì sao...”- ông Khể nói.

Cũng giống như ông Khể, ngư dân Đỗ Thức (trú xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang), ban đầu đăng ký đóng tàu vỏ thép cùng thời điểm với ông Khể. Trong khi đang chờ quyết định phê duyệt thì nghe thông tin tàu ở Bình Định bị xuống cấp nghiêm trọng, ông Thức xin rút hồ sơ, chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ.

Ngư dân Đỗ Thức (ảnh) là một trong những ngư dân xin rút đơn và chuyển sang tàu vỏ gỗ
Ngư dân Đỗ Thức (ảnh) là một trong những ngư dân xin rút đơn và chuyển sang tàu vỏ gỗ

“Tôi đăng ký tàu vỏ thép hơn 18 tỷ đồng. Thời gian qua, khi ngân hàng thẩm định hồ sơ xong nhưng tỉnh chưa phê duyệt, chưa trả lời kịp. Thấy tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định nhiều lỗi, tôi sợ và xin rút hồ sơ”- ông Thức nói.

Một lý do nữa là kinh phí quá lớn đối với việc đóng tàu vỏ thép khiến ngư dân không tự tin. Người dân cho rằng, đóng chiếc tàu vỏ thép đòi hỏi nguồn vốn đến gần 20 tỷ đồng, trong đó vốn vay đến 95% nên khó hoàn trả nợ gốc lẫn lãi. Trong khi, tàu vỏ gỗ công suất trên 800 CV giá trị chỉ hơn một nửa tàu vỏ thép.

Ông Nguyễn Thanh Phát- Chi hội trưởng Chi hội nghề cá xã Vinh Thanh nói: “Tình trạng tàu vỏ thép bị hư hỏng ở một số tỉnh khiến những ngư dân ở Vinh Thanh đăng ký đóng tàu vỏ thép có tâm lý bất an, lo sợ nên rút đăng ký”.

Cần tạo điều kiện cho ngư dân

Theo ông Nguyễn Trường Chính- Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang), hiện toàn xã có 30 tàu cá đánh bắt xa bờ với công suất từ 350CV đến hơn 800CV và 4 hộ ngư dân đăng ký đóng tàu vỏ thép.

“Trong 4 hộ dân có một hộ dân xin dừng hẳn với lý do là gặp khó khăn về nguồn vốn, còn 3 hộ dân xin rút đơn làm tàu vỏ thép chuyển sang đóng tàu gỗ thì đã có ngư dân Đỗ Khể là đã được phê duyệt và hiện nay đã bắt đầu tiến hành đóng tàu vỏ gỗ”- ông Chính cho hay.

Tàu vỏ thép tại Thừa Thiên Huế hiện cũng đã và đang phát huy hiệu quả tích cực
Tàu vỏ thép tại Thừa Thiên Huế hiện cũng đã và đang phát huy hiệu quả tích cực

Cũng theo UBND xã Vinh Thanh, cả 4 hộ ngư dân rút hồ sơ đều bày tỏ sự lo ngại, lo lắng không yên tâm trước thông tin tàu vỏ thép ở Bình Định bị hư hỏng, lỗi thiết bị, gỉ sét. Đây thật sự là điều đáng tiếc, ảnh hưởng đến chủ trương phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ (ĐBXB) bằng vật liệu bền vững. Chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân.

Ông Nguyễn Đình Đức- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, chỉ tiêu được phân theo Nghị định 67 của Chính phủ của tỉnh là 45 chiếc tàu vỏ thép, đến thời điểm này toàn tỉnh có 3 chiếc tàu vỏ thép, 1 chiếc tàu Composite và 41 tàu gỗ đã đăng kí và phê duyệt. Trong đó, 2 chiếc vỏ thép đã hoàn thành và ra khơi an toàn, số tàu còn lại vẫn đang được tiếp tục đóng và hoàn thiện.

Theo ông Đức, trước đây người dân muốn có con tàu vỏ thép để vươn xa ra biển để đánh bắt. Tuy nhiên qua tính toán, ngư dân thấy có nhiều cái hạn chế, ví dụ như về lái tàu, khâu vận hành... Qua tính toán, họ thấy chưa phù hợp nên chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ.

Việc nhiều tàu vỏ thép bị hư hỏng nằm bờ chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động đã và đang ảnh hưởng đến tâm lý của một số ngư dân có mong muốn đóng tàu vỏ thép hiện nay. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tích cực hơn nữa để có phương án, chính sách phù hợp, qua đó giúp ngư dân có thể tiếp tục vươn khơi bám biển.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Sợ tàu vỏ thép, ngư dân "nhất quyết" chuyển sang tàu gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO