Thừa Thiên Huế: Người nuôi vịt “lao đao” vì đại dịch Covid - 19

Văn Dinh| 09/04/2020 11:59

(TN&MT) - Hàng ngàn con vịt của người dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến thời kỳ xuất chuồng, thế nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 thời gian qua đã khiến họ “méo mặt” vì không thể bán được...

Người dân gặp khó

Tại huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) có 13 cơ sở chăn nuôi vịt với quy mô lớn. Tổng số vịt thịt đang trong giai đoạn xuất chuồng của các cơ sở chăn nuôi nói trên là 22.600 con.

Ông Hoàng Việt Hùng, một người chăn nuôi vịt thịt tại thôn Thanh Hương Đông (xã Điền Hương, huyện Phong Điền) chia sẻ, trong kinh nghiệm gần 20 năm chăn nuôi vịt của mình chưa năm nào ông gặp tình trạng khó khăn trong tiêu thụ vịt như hiện tại.

“Trước đây, khi vịt bị dịch H5N1, chúng tôi cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ, nhưng chỉ trong thời gian ngắn khoảng một đến vài tuần thôi nhưng bây giờ do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 mà từ trước tết âm lịch đến giờ chúng tôi chẳng bán được là bao nhiêu. Với tổng số vịt thịt đang trong độ xuất chuồng là 2.000 con, mỗi ngày tôi lỗ khoảng 2 triệu tiền thức ăn cho chúng...”, ông Hùng nói.

Hàng ngàn con vịt ở Huế không thể tiêu thụ do dịch

Ông Hồ Văn Thanh, chủ trang trại vịt đồng vùng cát Phong Chương (huyện Phong Điền) cho hay ông có tổng đàn 3.000 con, đã quá thời gian xuất cả tháng nhưng vẫn chưa tìm được đầu ra khiến ông gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi ngày ông Thanh phải chi gần 6 tạ thức ăn với tổng số tiền 5 triệu đồng, đó là chưa kể công chăm sóc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Trình (trú thôn La Chữ, Hương Chữ, thị xã Hương Trà) cũng buồn bã cho biết, trang trại vịt của ông còn hơn 1.000 con đã quá lứa xuất chuồng nhưng đến nay chưa thể bán...

“Những năm trước chỉ cần vịt khoảng 60 ngày là mối lái đến “rào đàn” rồi tiến hành thu mua dần. Giờ ảnh hưởng dịch bệnh, trường học, hàng quán đều nghỉ nên hơn tháng nay không thấy thương lái ghé mua.Trong khi đó, mỗi ngày gia đình tôi phải tiêu tốn gần 2 triệu đồng tiền thức ăn để chăm đàn vịt đã quá lứa và chờ được xuất chuồng. Thương lái không thấy đến, có người tới mà trả giá thấp nên tôi không bán. Tiền thức ăn, công cán, thuốc men... cũng tốn cả trăm triệu, cứ kéo dài như thế này gia đình tôi phải chịu lỗ nặng”, ông Trình tâm sự.

Đó cũng là hoàn cảnh của nhiều hộ nuôi vịt ở các địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian này khi vịt đã đến lứa xuất chuồng nhưng vắng bóng thương lái, trong khi chi phí chăn nuôi tăng... Nhiều hộ đã huy động người thân đem đến các chợ bán lẻ để bán với giá bèo.

Người dân Huế đang gặp khó khăn

Tìm cách “giải cứu”

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi trước ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã triển khai nhiều biện pháp “giải cứu” nông sản cho người dân như đưa thông tin nông sản cần giải cứu lên sàn thương mại điện tử kinh tế hợp tác, vận động cán bộ, công nhân, viên chức mua hỗ trợ...

Ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Phong Điền cho biết, huyện đã vận động cán bộ, công chức, viên chức địa phương tham gia chia sẻ tiêu thụ nông sản với bà con nông dân đặc biệt là vịt thịt.

“Với tinh thần vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức chia sẻ tiêu thụ 2 con vịt thịt có giá được niêm yết là 75.000 đồng/con, đến nay chúng tôi đã tiêu thụ được 6.700 con. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đã vận động các tư thương tham gia tiêu thụ vịt thịt cho bà con nông dân”, ông Quang thông tin.

Nhiều phương án “giải cứu” vịt đang được diễn ra

Theo ông Lê Hoài Nam - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Hương Trà, địa phương này đang có khoảng 4.000 con vịt cần được tiêu thụ. Vừa qua Trung tâm cũng đã phối hợp với các cơ quan ban ngành đã tiêu thụ được 3.000 con, cùng với đó, các hộ nuôi cũng tự bán khoảng hơn 700 con.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y Thừa Thiên Huế cho biết, thông qua “giải cứu” nông sản đến nay đã có hàng chục ngàn con vịt của người dân được tiêu thụ. Chi cục cũng đang phối hợp với lực lượng chức năng địa phương để tiếp tục triển khai các giải pháp để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế -  Phan Ngọc Thọ nhận định, dịch Covid - 19 đã khiến lượng khách tại các cơ sở kinh doanh ăn uống giảm mạnh trong đó có một số đã phải đóng cửa; cùng với đó để hạn chế tụ tập đông người, các nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện cũng phải tạm dừng tổ chức tiệc cưới, tiệc mừng… dẫn đến sức tiêu thụ giảm sút và khiến nhiều nông sản, thủy sản của bà con như rau quả, gà, vịt, tôm, cá... không tiêu thụ được. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu chính quyền địa phương phải có ngay những động thái hỗ trợ để giúp cho người nông dân vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Người nuôi vịt “lao đao” vì đại dịch Covid - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO