Thừa Thiên – Huế hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với nhiều hoạt động ý nghĩa

Văn Dinh| 06/06/2022 10:42

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6/2022), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) cùng Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) đã tổ chức sự kiện truyền thông “Chỉ một Trái đất” với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Huế - Đô thị Giảm Nhựa ở miền Trung Việt Nam” (TVA) do WWF-NAUY tài trợ và WWF- Việt Nam triển khai thực hiện với sự đồng hành của UBND TP. Huế.

Các đại biểu đã tham quan Trung tâm Thông tin Môi trường HEPCO, tìm hiểu và hướng dẫn phân loại rác tại nguồn và tác động của ô nhiễm rác thải nhựa tới môi trường và sức khỏe con người. Các mô hình xử lý rác hữu cơ, phế phẩm nông nghiệp, tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa và những thực hành xanh cũng được trình diễn tại sự kiện với sự phối hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Huế, Khoa Môi trường - Đại học Khoa học Huế... để lan tỏa thông điệp “Sống hài hòa với thiên nhiên”, “Tiêu dùng xanh cho hành tinh xanh” và “Hành động hôm nay, tương lai ngày mai”.

z3469661752511_0ed800f8ac481e02dddbed34c2c0147c.jpg

Thừa Thiên – Huế hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngoài ra, để nâng cao nhận thức của người dân về “Rác là một nguồn tài nguyên quý giá”, HEPCO phối hợp với Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO) cũng tổ chức hoạt động “Đổi rác lấy quà”, giúp thu hút gần 100 lượt người tham gia, qua đó giúp thu gom hơn 30kg kim loại, hơn 200 kg giấy tái chế và hơn 50 kg nhựa.

Cũng tại sự kiện, công trình Thanh niên “Tủ sách thiếu nhi” do Đoàn thanh niên HEPCO thực hiện giai đoạn 1 gần 100 đầu sách và trao tặng cho Trung tâm Thông tin Môi trường nhằm tăng thêm sự hiệu quả, lan toả kiến thức, nâng cao ý thức về rác thải và môi trường đến với mọi người dân nhân ngày Môi trường thế giới.

“Chủ đề ngày Môi trường thế giới năm nay nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Dựa trên ý nghĩa đó, chúng tôi đã thiết kế một chuỗi 7 hoạt động sẽ diễn ra trong hôm nay, biến cũ thành mới các vật dụng cá nhân, đồ dùng bằng hoạt động “vẽ trang trí sáng tạo”, “làm sản phẩm thủ công từ rác thải nhựa”, tăng tỷ lệ thu hồi và tái chế rác thải bằng cách “đổi rác lấy quà”, “chế tác giấy từ rơm”, “làm enzyme”...

Là một người dân xứ Huế với mong muốn thúc đẩy Huế trở thành Đô thị giảm nhựa với mục tiêu không còn rác nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030 thì đây là thời điểm để chúng tôi và mỗi người trong chúng ta cùng nhau chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì một Trái đất, và vì một môi trường không rác thải nhựa trong thiên nhiên”, TS. Hoàng Ngọc Tường Vân, Điều phối viên Dự án TVA, WWF-Việt Nam chia sẻ.

z3469661724302_b5364f7b3744cdb946a7b1e64b4c6668.jpg

Hoạt động “Đổi rác lấy quà”

“Hãy ưu tiên sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường được làm từ vật liệu tự nhiên như rơm, mây, tre; sử dụng các sản phẩm, dụng cụ từ giấy thay vì các sản phẩm từ nhựa. Hãy cứu lấy môi trường. Hãy thay đổi thói quen và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ngay từ bây giờ...”, ông Đặng Phước Bình - Phó Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh tại sự kiện.

Trong thời gian tới, WWF-Việt Nam, đặc biệt là Dự án TVA sẽ tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT, UBND TP. Huế, UBND các phường/xã, các trường học, các viện nghiên cứu, các hội đoàn thể để triển khai các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức người dân về giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, cải thiện công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, gia tăng tỷ lệ tái chế rác thải và chính sách liên quan đến thu phí chất thải theo Luật Bảo vệ Môi trường 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với nhiều hoạt động ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO