Thừa Thiên Huế: Ghép thành công nhiều giác mạc được tiếp nhận từ nước Mỹ

04/06/2019 11:38

(TN&MT) - Có 5 bệnh nhân tại Huế đã được ghép giác mạc thành công để có cơ hội phục hồi thị lực. Số giác mạc này đều là của những người Mỹ đã khuất hiến tặng...

Ekip tiến hành ghép giác mạc cho các bệnh nhân. Số giác mạc này đều là của những người Mỹ đã khuất hiến tặng
Ekip tiến hành ghép giác mạc cho các bệnh nhân. Số giác mạc này đều là của những người Mỹ đã khuất hiến tặng

Ngày 4/6, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - Cơ sở 2 (đóng tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa thực hiện 5 ca ghép giác mạc thành công cho các bệnh nhân.

Theo đó, vào trưa 2/6, bác sỹ nhãn khoa Edward Charles Kondrot - thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International (Hoa Kỳ) đã mang món quà đặc biệt gồm 10 chiếc giác mạc của những người Mỹ qua đời cuối tháng 5 vừa rồi trao cho Bệnh viện Trung ương Huế (5 chiếc) và Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia (5 chiếc ).

Khi biết được thông tin ý nghĩa như trên, từ giữa tháng 5, Khoa Mắt (Bệnh viện Trung ương Huế - Cơ sở 2) đã khám mắt miễn phí cho 500 người và đã chọn được 5 bệnh nhân phù hợp để ghép giác mạc. Các bệnh nhân ghép giác mạc sẽ được hỗ trợ một phần chi phí phẫu thuật.

Qua quá trình trao đổi và chuẩn bị kĩ lưỡng giữa BSCKII Phạm Như Vĩnh Tuyên, Trưởng khoa Mắt (Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2) và bác sĩ Kondrot, đến sáng 3/6 thì cả 5 bệnh nhân đã được phẫu thuật.

Các bệnh nhân có cơ hội phục hồi thị lực
Các bệnh nhân có cơ hội phục hồi thị lực

Bác sỹ Kondrot và vợ ông - bà Ly Kondrot thường đi làm thiện nguyện khắp nơi trên thế giới, ông bà thường tới các quốc gia nghèo để thực hiện các chương trình mổ mắt/ ghép giác mạc miễn phí cho các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em.

Ông Kondrot cho biết, mỗi lần thực hiện các chương trình thiện nguyện, ông sẽ thông báo trước với Ngân hàng Mắt tại Mỹ. Ngân hàng Mắt tiếp nhận đề xuất của bác sỹ và sẽ gửi các giác mạc bao gồm đầy đủ hồ sơ tới nhà ông trước chuyến bay, thông thường họ sẽ gửi cho ông từ 2 -3 giác mạc để đem đi ghép. Tuy nhiên lần này ông rất ngạc nhiên khi Ngân hàng Mắt gửi tới cho ông những 10 giác mạc- đây là số giác mạc lớn nhất mà bác sỹ từng nhận được khi đi tới các quốc gia.

Bác sỹ Phạm Như Hiệp cho biết, phẫu thuật ghép giác mạc là kỹ thuật cao trong các phương pháp điều trị bệnh lý về mắt mang lại hy vọng cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về giác mạc...

“Hiện nay, nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân trong nước rất lớn, tuy nhiên nguồn giác mạc hiến tặng lại quá hiếm. Mặt khác, mỗi ca ghép giác mạc có chi phí cao lên đến vài trăm triệu đồng, với những gia đình có thu nhập thấp, người bệnh rất khó tìm lại được ánh sáng. Vì vậy, Bệnh viện sẽ cố gắng kết hợp với các tổ chức từ thiện để có thể hỗ trợ tối đa cho nhiều bệnh nhân phải ghép giác mạc. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, kỹ thuật này đã được triển khai cách đây 30 năm và nay đã phát triển thêm tại Cơ sở 2, đây là tin vui đối với người dân ở tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận, là một bước tiến mới trong công cuộc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giúp mang lại ánh sáng cho các bệnh nhân mắc các bệnh về giác mạc”- bác sĩ Hiệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Ghép thành công nhiều giác mạc được tiếp nhận từ nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO