Thừa Thiên Huế: Gấp rút hoàn thành các khu tái định cư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Văn Dinh| 28/04/2020 06:07

(TN&MT) - Tổng số hộ phải di dời tái định cư toàn bộ dự án Cam Lộ - La Sơn ở Thừa Thiên Huế là 178 hộ. Hiện các khu tái định cư đang được gấp rút triển khai và nay khoảng hơn 50% đã hoàn thành.

Cao tốc Cam Lộ La Sơn đang được triển khai trên nhiều tuyến

Vướng mắc

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào tháng 9/2019. Mục tiêu sau khi hoàn thành, hình hài tuyến cao tốc nối Quảng Trị - Thừa Thiên Huế và kết nối liên hoàn với cao tốc La Sơn - Túy Loan đã sẵn sàng thông xe, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác, tạo “trục động lực” xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án có tổng chiều dài 98,35km, có điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Dự án đoạn qua tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài tuyến 37,3km, đoạn qua Thừa Thiên Huế là 62,5km, trong đó huyện Phong Điền 23,8 km, thị xã Hương Trà 20,2 km, thị xã Hương Thủy 15,5 km và huyện Phú Lộc 3,0 km. Tổng số hộ phải di dời tái định cư toàn bộ dự án ở Thừa Thiên Huế là 178 hộ, tập trung ở Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy. 

Tính đến thời điểm hiện tại, các địa phương ở Thừa Thiên Huế đã bàn giao 53,1km/62,5km, đạt 85% khối lượng bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Theo Sở Giao thông vận tải, từ đây đến 30/4 sẽ bàn giao thêm 3km nữa và đến tháng 6 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng còn lại. Tuy nhiên, công tác xây dựng các khu tái định cư đến nay vẫn còn không ít vướng mắc. Hiện tại đã có 5 khu tái định cư đã hoàn thành san nền, cắm mốc phân lô, tiến hành bốc thăm cho các hộ dân nhận đất để xây nhà, đồng thời đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Các khu tái định cư ở Phong Điền vẫn ngỗn ngang

Thị xã Hương Thủy đã tiến hành xây dựng 2 khu tái định cư tại xã Thủy Bằng và xã Phú Sơn để di dời tái định cư cho 43 hộ (30 hộ chính và 13 hộ phụ). Trong đó, khu tái định cư xã Phú Sơn đã khởi công vào ngày 7/2/2020, đến nay đã thi công đạt khoảng 50% khối lượng, hoàn thiện phần san nền, đang tiến hành cắm mốc và dự kiến hoàn thành ngày 7/5. Đối với khu tái định cư Thủy Bằng, nhà đầu tư đã khởi công xây dựng từ ngày 13/4, hiện đang thi công khối lượng san nền và các hệ thống hạ tầng khác, dự kiến hoàn thành trong vòng 150 ngày từ khi khởi công.

Tại thị xã Hương Trà đã tiến hành xây dựng 4 khu tái định cư để tiến hành di dời tái định cư cho 52 hộ (33 hộ chính và 19 hộ phụ). Cụ thể, các khu tái định cư phường Hương Vân, Ruộng Cà, Hương Thọ đã cơ bản hoàn thành. Riêng khu tái định cư phường Hương Xuân vẫn diễn ra còn chậm, được khởi công từ ngày 26/3, hiện đang tiến hành bóc phong hóa nền đường và đắp nền đường k95, dự kiến thi công trong vòng 5 tháng.

Tại huyện Phong Điền có số hộ di dời tái định cư gồm 83 hộ (58 hộ chính và 25 hộ phụ). Huyên đã xây dựng 3 khu tái định cư tại 3 địa phương là xã Phong Mỹ, quy mô 0,78ha; xã Phong Xuân: quy mô 3,844 ha; xã Phong Sơn: quy mô 1,669 ha. Đến nay cả 3 khu tái định cư đã được khởi công xây dựng nhưng còn ngỗn ngang và chậm.

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phong Điền, cả 3 khu tái định cư trên đã tổ chức bốc thăm cho người dân nhận để để xây nhà, trong đó Phong Mỹ đã tiến hành bốc thăm vào ngày 20/3.

Khu tái định cư Phú Sơn đang được xây dựng

Gấp rút hoàn thành

Kiểm tra thực địa tại các địa phương đang xây dựng các khu tái định cư thuộc dự án cách đây ít ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành và địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị tăng cường phối hợp, tập trung tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các địa điểm còn lại; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, cắm mốc phân lô, giao đất, đảm bảo cấp nước, cấp điện, đường giao thông để người dân xây dựng nhà; tổ chức rà soát, vận động người dân chủ động sắp xếp, thuê nhà tạm cư trong quá trình xây dựng nhà, bàn giao trước mặt bằng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thi công.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra tiến độ thi công dự án

“Yêu cầu khu tái định cư xã Thủy Bằng, khu tái định xã Phú Sơn và khu tái định cư phường Hương Vân phải tiến hành bàn giao mặt bằng cho người dân trước giữa tháng 5. Đây là một dự án trọng điểm quốc gia, do vậy công tác giải phóng mặt bằng các địa phương phải đặt lên hàng đầu. Với những khó khăn vướng mắc hiện tại, đề nghị các huyện, thị xã phải khẩn trương vào cuộc tháo gỡ, chậm nhất giao mặt bằng sạch cho dự án vào tháng 6/2020...”, ông Phương nhấn mạnh.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có văn bản yêu cầu UBND thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và UBND huyện Phong Điền tiếp tục chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch 100% trong quý II/2020, gồm cả xây dựng khu tái định cư, tháo dỡ, di dời nhà cửa các hộ tái định cư, công trình hạ tầng kỹ thuật...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Gấp rút hoàn thành các khu tái định cư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO