Thừa Thiên Huế: Đồng lòng và quyết tâm cao để chống dịch COVID – 19

Văn Dinh| 08/09/2020 16:20

(TN&MT) - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại suốt hơn tháng qua ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị. Là địa phương nằm giữa hai vùng dịch nhưng đến lúc này Thừa Thiên Huế vẫn bình yên, chưa phát hiện ca dương tính nào trong cộng đồng. Yếu tố quyết định thành công trong việc phòng chống, không để dịch xâm nhập vào địa bàn chính là nhờ sự đồng lòng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Đồng lòng từ hệ thống chính trị đến mọi người dân

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và sau đó tình hình diễn biến phức tạp hơn, số tỉnh, thành phố có ca mắc trong cộng đồng tăng lên, trong đó có các ổ dịch đều lân cận với tỉnh Thừa Thiên Huế; để giữ địa bàn an toàn, phát huy kết quả của giai đoạn 1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp tục triển khai các cuộc họp hằng ngày, chỉ đạo tăng tốc việc truy vết, xác minh, xét nghiệm sớm, sàng lọc tất cả cho các trường hợp đến, lưu trú tại địa phương có dịch bệnh phát hiện trong cộng đồng.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra các chốt kiểm soát y tế

Trong một lần chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại cuộc họp giao ban trực tuyến phòng chống COVID-19, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh và là Trưởng Ban chỉ đạo nói rằng: “Đã chống dịch như chống giặc thì không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào cũng phải trong tư thế sẵn sàng với quyết tâm cao nhất là giành chiến thắng, đem lại cuộc sống hạnh phúc và bình an cho người dân”. 

Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập địa bàn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiên định 5 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Những nguyên tắc này được điều hành thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Ban chỉ đạo luôn lường trước tình huống xấu hơn và xấu nhất để chủ động trước mọi tình huống.

Tỉnh cũng đã xây dựng đầy đủ các kịch bản ứng phó, kể cả tình huống có ca bệnh trong cộng đồng xuất hiện trên địa bàn. Tất cả các diễn biến dịch bệnh trong tỉnh đều đã được dự liệu và có phương án phù hợp. Một trong những yếu tố quyết định đến thành công của phòng dịch chính là cơ chế phòng chống với nguyên tắc “4 tại chỗ”- lấy phòng ngừa làm chính, lấy người dân làm trung tâm trong phòng, chống dịch được vận hành rất tốt.

Cán bộ biên phòng cấp phát và hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang để phòng dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, trong đợt dịch bùng phát trở lại lần này, người dân đề cao cảnh giác hơn, các biện pháp phòng chống dịch do tỉnh đưa ra được người dân cơ bản ủng hộ và chấp hành thực hiện. Các doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế... đã tự nguyện chấp nhận thiệt hại lợi ích trước mắt để phục vụ nhiệm vụ chống dịch. Nhiều lực lượng đã không quản ngày, đêm, khó khăn tham gia nơi tuyến đầu chống dịch. Cùng với đó là sự hỗ trợ tích cực về vật chất và tinh thần của nhiều cá nhân và tổ chức cho công tác phòng chống dịch.

“Với hệ thống y tế tốt; các đội phản ứng nhanh luôn sẵn sàng; đội ngũ y bác sĩ chất lượng cao; cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo; lực lượng cảnh sát khu vực, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố luôn làm việc tích cực... là những yếu tố quan trọng giúp Thừa Thiên Huế làm tốt công tác phòng chống và kiểm soát dịch trong thời gian qua”, ông Thọ nói.

Có phương án phù hợp trong trạng thái bình thường mới

Theo ông Phan Ngọc Thọ, thời gian tới, Ban chỉ đạo tiếp tục triển khai các biện pháp thống nhất, nghiêm ngặt, siết chặt “hệ thống phòng thủ”, không để dịch bệnh xâm nhập vào cơ quan, cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, các tuyến giao thông công cộng, đặc biệt là các địa điểm xung yếu như bệnh viện, trung tâm dưỡng lão, các cơ sở bảo trợ xã hội tập trung các nhóm yếu thế… đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục vụ các hoạt động kinh tế, xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Đảm bảo an toàn sức khỏe tại các khu cách ly tập trung

Cùng với đó, tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác truyền thông để khuyến cáo, cảnh báo người dân về các nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; lên án những hành vi không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông đa hình thức về kiến thức, quy trình về phòng, chống dịch cho người dân như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, hạn chế đi đến nơi đông người, đến các địa phương đang có dịch trong cộng đồng để giảm nguy cơ lây nhiễm.

“Mục tiêu cao nhất đặt ra là dứt khoát không để xuất hiện dịch bệnh và tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh; bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân. Đồng thời bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, ổn định đời sống nhân dân”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những gỡ bỏ giãn cách, nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch và tạo điều kiện cho các địa phương đến Huế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đồng lòng và quyết tâm cao để chống dịch COVID – 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO