Thừa Thiên – Huế: Đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô

Văn Dinh| 04/04/2023 14:11

Lãnh đạo Thừa Thiên – Huế yêu cầu tất cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc, tập trung tháo gỡ khó khăn để các dự án ở Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô triển khai sớm và đạt hiệu quả cao nhất.

Nhiều vướng mắc

Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được thành lập vào năm 2006, có diện tích 27.108 ha, nằm trên địa bàn các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô của huyện Phú Lộc, giáp ranh với TP. Đà Nẵng. Những năm gần đây, khu kinh tế này trở thành một “đại công trường” đúng nghĩa, khi nhiều dự án, công trình lớn được đầu tư, khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động.

Có thể kể đến một số dự án trọng điểm đã và đang được triển khai ở Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô như dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế với tổng diện tích 164,9 ha; Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Sài Gòn – Chân Mây, diện tích 275,84 ha; Nhà máy Thạch Anh Chân Mây, 2,42 ha.

Tuy nhiên, phần lớn các dự án gặp phải những khó khăn trong quá trình thực hiện vì vướng vào việc thu hồi đất, di dời lăng, mộ, giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân bị ảnh hưởng.

z4236688647638_e690b94dfd52238b7cbf2a12d90dcfe8(2).jpg

Các dự án lớn tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đang được triển khai

Cụ thể, dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế còn những vướng mắc về nguồn gốc sử dụng đất với 1,62 ha/8 thửa của một vài hộ dân (giai đoạn 2) và 1,90 ha/6 thửa (giai đoạn 3). Đến thời điểm này, đã thực hiện xong công tác GPMB giai đoạn 1, với diện tích 60 ha, 130 hộ dân bị ảnh hưởng.

Tại dự án Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Sài Gòn – Chân Mây có 480 hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất; 1.216 lăng, mộ phải di dời. Còn 31 hộ vẫn chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án… Lý do mà người dân đưa ra là, đơn giá bồi thường thấp hoặc đơn vị chức năng đang lập thủ tục tiến hành chi trả tiền bồi thường hỗ trợ; nhà đầu tư chưa chuyển kinh phí bồi thường để lập thủ tục chi trả…

Ở Chân Mây – Lăng Cô cũng có không ít dự án đầu tư công, các dự án ngoài ngân sách như: Đường phía Đông đầm Lập An; đường nối Khu phi thuế quan với Khu cảng Chân Mây; đường trục chính Khu đô thị Chân Mây; Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô…

Giám đốc Ban Quản lý Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh – Lê Văn Tuệ cho biết, để đáp ứng tiêu chí phát triển Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đảm bảo phát triển bền vững, lấy phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm song song với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái, đến nay trên địa bàn khu kinh tế đang triển khai thi công xây dựng Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải cho các dự án. Đồng thời, dành nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư có thể vào là xây dựng nhà xưởng và hoạt động ngay.

Tháo gỡ các khó khăn

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, Phan Công Mẫn, quá trình thực hiện GPMB gặp vướng mắc. Cụ thể, một số trường hợp xây dựng nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp, trên đất ở của cha mẹ cho đều sau thời điểm ban hành Quyết định số 1771/QĐ –TTg, ngày 5/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ và căn cứ vào các quy định của pháp luật liên quan. Do đó, đối với những trường hợp này không đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ về tài sản xây dựng.

da.jpg

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án tại Chân Mây – Lăng Cô

UBND huyện Phú Lộc đang kiến nghị tỉnh cho chủ trương, lấy thời điểm thông báo chủ trương thu hồi đất hoặc thời điểm có quy hoạch vùng (phân khu chức năng) đã được cắm mốc ranh giới làm căn cứ cho việc xét điều kiện bồi thường về tài sản là nhà ở, công trình để thực hiện công tác bồi thường khi thực hiện các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.

“Huyện cũng đã đề nghị Sở Xây dựng rà soát, báo cáo UBND tỉnh bổ sung đơn giá vào Quyết định số 65/2020/QĐ – UBND ngày 21/12/2020 để địa phương thuận tiện trong lập phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC các dự án. Đồng thời, ban hành hệ số điều chỉnh đơn giá nhà, công trình, vật kiến trúc và các loại mồ mả trên địa bàn tỉnh năm 2023, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho địa phương trong việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân”, ông Mẫn nói.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu Ban Quản lý khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh phối hợp với Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nghiên cứu thật kỹ các phương án, đề ra các giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như người dân bị ảnh hưởng. Mục tiêu cao nhất là, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bị ảnh hưởng do việc thu hồi đất để thực hiện các dự án.

“Những dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Phú Lộc có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển đi lên không chỉ của huyện mà cả tỉnh. Vì vậy, việc GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện là vấn đề đặt ra của không chỉ huyện Phú Lộc mà các sở, ban, ngành của tỉnh. Với những hộ dân có nguyện vọng xin được bố trí TĐC, cấp ủy, chính quyền địa phương làm việc với chủ các dự án để bồi thường hợp tình, hợp lý cho người dân. Tất cả đều phải tính toán, rà soát thật kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể”, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO