Thửa đất được mở rộng do thay đổi ranh giới có được cấp GCN QSDĐ không?

23/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thửa đất được mở rộng do thay đổi ranh giới đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cần hồ sơ về kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận...

(TN&MT) - Thửa đất được mở rộng do thay đổi ranh giới đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cần hồ sơ về kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kèm theo CMND, hộ khẩu (bản sao), các giấy tờ mua bán chuyển nhượng (như đã gửi kèm) gửi đến Bộ phận một cửa của UBND xã nơi có lô đất để làm thủ tục.

Câu hỏi: Năm 2013, gia đình tôi mua một mảnh đất (ven đường quốc lộ) bằng giấy viết tay. Các giấy tờ liên quan đến thửa đất gồm:

1-“Giấy nhượng đất làm nhà” năm 1989, có xác nhận của UBND xã nơi ông cư trú.

2-“Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” năm 2000, cán bộ địa chính xã lập trong đó có vẽ sơ đồ thửa đất và xác nhận của UBND xã.

3-“Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” , năm 2013.

Căn cứ vào các giây tờ trên thì năm 1989 thửa đất có kích thước 15x12m, năm 2000 thửa đất thêm diện tích thành 15x35m, kích thước thực tế đo từ mốc lộ giới khi ông mua năm 2013 là 15,6x38m. Như vậy là thửa đất được mở rộng do có thay đổi ranh giới.

Năm 2008 do đường quốc lộ mở rộng, người bán cho ông được nhận đền bù 97 mét vuông với giá như những hộ liền kề đã có nhà ở và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện tại thửa đất chưa có nhà ở.

Nay mong quý báo giúp tôi những nội dung sau:

1-Thửa đất trên có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Nếu được thì kích thước được công nhận ra sao và đất ở bao nhiêu mét?

2-Tôi có phải nộp tiền sử dụng đất không? Nếu có là bao nhiêu? Nộp ở đâu? (Hiện tại theo bảng giá của UBND tỉnh áp cho thửa đất này đối với đất ở là 2.400.000đ/1m)

3-Trình tự thủ tục như thế nào? Nộp đơn ở đâu, vào thời điểm nào?  Kèm theo giấy tờ gì?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về nội dung trình bày, trường hợp của ông, chúng tôi trả lời như sau:

1. Thửa đất trên của ông đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì:

Theo quy định tại điều 99 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

"a) Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 100… của Luật Đất đai năm 2013.

Tại Khoản 1 Điều 100 – Luật đất đai 2013 quy định:.

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:

d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP (6/1/2017) sửa đổi bổ sung một số Điều của Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Đất đai, thì:

20. Bổ sung Điều 24a như sau:

“Điều 24a. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất:

Trường hợp đo đạc lại mà diện tích thửa đất thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai, Điều 18 của Nghị định này và ranh giới thửa đất thực tế có thay đổi so với ranh gii thửa đất tại thời điểm có Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất thì việc xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm được thực hiện như sau:

3. Trường hợp diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật đất đai, Điều 18 của Nghị định này thì thực hiện như sau:

a) Trường hợp người sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

Về hạn mức công nhận đất ở (vì ông không nói rõ đất thuộc tỉnh nào) vì vậy ông cần tham khảo tại Quyết định của UBND tỉnh “Ban hành quy định hạn mức giao đất ở và hạn mức công nhận đất ở áp dụng khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh” (nơi lô đất tạo lạc trên địa bàn tỉnh)”

. …

2. Về thủ tục để ông được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Ông đến UBND xã mua bộ hồ sơ (theo mẫu) về kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kèm theo CMND, hộ khẩu (bản sao), các giấy tờ mua bán chuyển nhượng (như đã gửi kèm), rồi gửi đến Bộ phận một cửa của UBND xã nơi có lô đất để làm thủ tục.

3. Về tiền thuế: Sau khi hồ sơ của ông hoàn tất việc tính thuế sẽ thực hiện theo quy định về thuế đất (quy định tại Chi cục Thuế huyện – nơi ông có đất). Tuy nhiên nếu đúng theo nội dung ông trình bày như nói trên thì gia đình ông không phải nộp tiền sử dụng đất.

Chúc ông thành công!.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thửa đất được mở rộng do thay đổi ranh giới có được cấp GCN QSDĐ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO