Thủ tướng dự hội nghị Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển

Tuyết Chinh| 27/06/2020 12:05

(TN&MT) - Ngày 27/6/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển”. TP Hà Nội đang quyết tâm tiên phong đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh COVID-19.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và hơn 1.800 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ ngành, cơ quan Trung ương TP Hà Nội; lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện của TP, vùng kinh tế trọng điểm; đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế… cùng hơn 1200 nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị. Ảnh: chinhphu.vn

Hà Nội phấn đấu tăng trưởng cao hơn 1,3 lần GDP của cả nước

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thứ Thành uỷ TP Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, đây là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền TP Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị, tổ chức làm chức năng, cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với TP nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đồng thời, trên cơ sở thông tin kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội năm 2016 đến nay; kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020; đại biểu lãnh đạo các Bộ ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư trên địa bàn Hà Nội nhằm đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô cũng như cả nước trong thời gian tới.

Bí thư Thành uỷ TP Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ, việc tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển” sau khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi là thông điệp mạnh mẽ của TP Hà Nội trong kiên trì thực hiện chỉ đạo của Trung ương về thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Kết quả của hội nghị không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và cả nước trong năm 2020 mà còn cho những năm tiếp theo.

Qua Hội nghị, TP Hà Nội tiếp tục thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau khi dịch bệnh trong năm 2020; đây cũng là giải pháp căn cơ nhằm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, tăng trưởng GRDP cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước và phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2020 ở mức 285.000 tỷ đồng.

Xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, sáng tạo, là nơi đáng sống

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội hướng tới mục tiêu, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, thành phố thông minh, Thành phố sáng tạo, là nơi đáng sống...

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị

Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô đã thực hiện nghiêm túc lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch”. Thành phố đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn dịch bệnh, vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng.

Song song với công tác phòng, chống dịch, các nhiệm vụ đảm bảo cho phát triển sản xuất, kinh doanh, các sinh hoạt của người dân, hoạt động của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, công tác đảm bảo an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng được Thành phố đặc biệt quan tâm. Mọi nội dung công tác nêu trên, đều dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Thành ủy, sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, từ ngày 1/1/2020 đến nay, TP Hà Nội đã cắt giảm, đơn giản hóa 154 thủ tục hành chính, giấy phép con. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến ngày 30/6/2020 đạt 100%. Phấn đấu đến ngày 30/9/2020, 100% doanh nghiệp ứng dụng, sử dụng hóa đơn điện tử. Đã đưa 249/249 (đạt 100%) dịch vụ công lên cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ số PCI hai năm liên tiếp (2018, 2019) đứng thứ 9. Số lượng doanh nghiệp công nghệ thông tin, các chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số về đào tạo lao động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Quang cảnh Hội nghị

Đồng thời, đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông; số hóa cơ sở dữ liệu, xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi nhanh sang nền kinh tế số; xây dựng Thành phố hướng tới là Thành phố thông minh; thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, giảm dùng tiền mặt. Thúc đẩy tái cơ cấu lại sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tự động hóa nhằm nâng cao năng suất lao động,…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương, Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/2020); 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2020) và nhiều sự kiện văn hóa diễn ra trên địa bàn Thành phố. Là thành phố đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành, thành viên mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO - Một động lực quan trọng cho đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh, nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh hấp dẫn mới cho Thủ đô.

Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng của cả nước. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, xanh và sạch hơn. Các tuyến đường giao thông kết nối; các tuyến đường vành đai; trục đường hướng tâm; một số tuyến đường sắt đô thị; các công trình để giảm thiểu ùn tắc giao thông được tập trung đầu tư.

"Những kết quả đạt được của Thành phố, có dấu ấn của sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, của các nhà đầu tư trong suốt những năm vừa qua; sự đồng tình, ủng hộ của mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô và Nhân dân cả nước. Sự đồng hành này, khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư đối với Thành phố", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. 

Tại Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển”, TP Hà Nội trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD). TP Hà Nội cùng các nhà đầu tư ký kết 38 Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 28,6 tỷ USD. Đồng thời, công bố danh mục 282 dự án mong muốn thu hút đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự hội nghị Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO