Đầu tư - Tài chính

Bình Định trải thảm mời gọi các nhà đầu tư Canada

Thanh Tùng 28/03/2024 - 15:25

Sáng 28/3, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA).

Dư địa còn lớn

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định Ngô Văn Tổng cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, việc khai thác các thị trường mới còn nhiều dư địa được xem là chìa khóa để đẩy mạnh xuất khẩu. Canada không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng mà còn là thị trường "cửa ngõ" để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ. Canada có một vị trí hết sức quan trọng trong cơ cấu thị trường xuất khẩu của tỉnh Bình Định. Trong thời gian qua, Bình Định đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác Canada, Mỹ thông qua việc tổ chức các Đoàn công tác thăm và làm việc với chính quyền các nước.

2(1).jpg
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định Ngô Văn Tổng phát biểu tại hội nghị

Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/1/2019 đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tỉnh Bình Định tại thị trường Canada và Bắc Mỹ, kim ngạch xuất khẩu hàng năm đều có mức tăng trưởng khá ấn tượng. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu thay đổi theo chiều hướng tích cực: Các mặt hàng thế mạnh như gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nông sản, thủy sản, hàng may mặc, bàn ghế nhựa giả mây,… chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang thị trường Canada và Bắc Mỹ.

Theo ông Ngô Văn Tổng, năm 2023 kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD, chiếm tỷ trọng 96% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ (593 triệu USD) và chiếm 35,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Bình Định (chủ yếu là thị trường Hoa Kỳ và thị trường Canada). Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023, riêng năm 2022 đạt 23,9 triệu USD.

Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada ước đạt 18,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu mặt hàng hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo. Tuy đạt được kết quả khả quan như trên, Bình Định vẫn luôn quan tâm nhìn nhận những cơ hội và thách thức để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh sang thị trường Canada nói riêng và thị trường các nước Bắc Mỹ nói chung.

1(2).jpg
Quang cảnh hội nghị

Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh, Việt Nam là một đối tác kinh tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đa dạng hoá thương mại của Canada trong khu vực; điều này phù hợp với Chiến lược Ấn độ dương – Thái Bình Dương của Canada. Cũng trong thời gian này, phía bạn đã cử phái đoàn Thương mại Canada do Bà Mary Ng - Bộ trưởng Xúc tiến Xuất khẩu, Thương mại Quốc tế và Phát triển Kinh tế dẫn đầu để tìm hiểu về các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, thực phẩm chế biến, năng lượng sạch, công nghệ sạch, công nghệ thông tin-truyền thông, các ngành công nghệ sáng tạo... Ngoài hợp tác cấp liên bang, các tỉnh bang, vùng lãnh thổ của Canada cũng tăng cường chính sách “xoay trục” truyền thống dựa vào quan hệ kinh tế chủ yếu với Mỹ sang các khu vực khác.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Trung cũng cho rằng, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Canada vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn so với tổng thể quan hệ giữa Canada với phần còn lại của thế giới và dư địa cho các nhà đầu tư Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng tại thị trường này còn rất lớn.

“Đến Bình Định để cùng gặt hái thành công”

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, Việt Nam và Canada thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/8/1973, đến tháng 11/2017, hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của ngài Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada là nền tảng vững chắc cho phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước. Từ khi xác lập Đối tác toàn diện năm 2017 và Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương có hiệu lực tại Việt Nam, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Để tăng cường công tác thu hút đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, trong thời gian qua, Lãnh đạo tỉnh Bình Định và các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh; đồng thời, chủ động xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị với các cơ quan nhà nước, cũng như hợp tác đầu tư, giao thương với các doanh nghiệp của Canada. Đến nay, đã có 2 dự án do doanh nghiệp Canada đầu tư vào tỉnh Bình Định, với tổng vốn đăng ký 2,72 triệu USD thuộc lĩnh vực may mặc (Công ty TNHH SELDAT Việt Nam), các dự án này đã phát huy hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, nhìn chung quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư các doanh nghiệp Canada vào Bình Định còn khá khiêm tốn, lĩnh vực chưa đa dạng.

3(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Theo ông Phạm Anh Tuấn, với định hướng phát triển trong thời gian tới, tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế, thể thao biển...

Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bình Định đã và đang rất chú trọng tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Theo quy hoạch được duyệt, tỉnh Bình Định có 15 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 6.700ha, 68 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 3.500 ha; trong đó, Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, diện tích gần 1.400ha, có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng đầy đủ nhất, tốt nhất mọi điều kiện cho hoạt động của nhà đầu tư.

“Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình. Đến với Bình Định, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. Bằng tất cả sự nhiệt thành và tâm huyết vì sự phát triển chung, tôi trân trọng đề nghị Hội doanh nhân Việt Nam – Canada làm cầu nối đưa các doanh nghiệp, nhà đầu tư Canada đến với Bình Định, Việt Nam để cùng gặt hái những thành công", ông Phạm Anh Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định trải thảm mời gọi các nhà đầu tư Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO