Thủ tục sang tên sổ đỏ và tách khẩu khi ly hôn

29/06/2018 16:18

(TN&MT) – Hai vợ chồng tôi vừa hoàn thiện thủ tục ly hôn, vấn đề tài sản đã được thỏa thuận ổn thỏa bằng văn bản giữa hai bên. Xin hỏi, bây giờ chúng tôi sẽ làm thủ tục tách khẩu và sang tên sổ đỏ như thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, việc sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Khoản 5 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định:

“Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; ... thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng, của nhóm người sử dụng đất, bao gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

 - Một trong các loại giấy tờ gồm: Biên bản hòa giải thành (trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi ranh giới thửa đất thì có thêm quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền) hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo quy định của pháp luật; ... hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận phân chia hoặc hợp nhất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu chung tài sản gắn liền với đất;

-…trường hợp phân chia hoặc hợp nhất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ và chồng phải có sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận kết hôn hoặc ly hôn kèm theo."

 Như vậy, bạn có thể nộp văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung khi ly hôn của hai vợ chồng bạn đến Văn phòng đăng ký đất đai nơi có tài sản để làm thủ tục đăng ký biến động đất đai theo đúng thỏa thuận của hai người. 

hộ khẩu
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.


Thứ hai, thủ tục tách hộ khẩu: Được quy định tại Điều 27 Luật Cư trú như sau:

"1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:     
 
a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;      
 
b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.     
 
2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này. 
 
3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”    


Hồ sơ tách sổ hộ khẩu gồm: Sổ hộ khẩu; Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục sang tên sổ đỏ và tách khẩu khi ly hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO