Thứ trưởng Lê Quang Hùng: Minh bạch thông tin để tránh đầu cơ, môi giới, trung gian BĐS

Khương Trung - Thuỳ Linh| 30/10/2020 21:20

(TN&MT) - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã thông tin về nội dung giá nhà các địa phương đang cao hơn thu nhập bình quân trung bình người lao động. Đồng thời đưa ra giải pháp để giá nhà về giá trị thật của thị trường.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thông tin về nội dung giá nhà các địa phương đang cao hơn thu nhập bình quân trung bình người lao động

Cần tăng lượng cung cho nhà giá xã hội giá rẻ

Theo ông Hùng, giá cả trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) do thị trường quyết định nhưng theo tôi giải pháp là cần tăng lượng cung cho nhà giá xã hội giá rẻ, có chính sách bảo đảm cung cho đại đa số người lao động. Hiện giá nhà ở xã hội có khung giá từ 15-20 triệu đồng/m2, cần đẩy nhanh các dự án tăng số lượng cung. 

Bộ Xây dựng đề xuất có thêm loại nhà ở thương mại giá rẻ giá 20-28 triệu đồng/m2, cho phép xây nhà có diện tích dưới 45 m2 tạo nguồn cung cho loại nhà phân khúc tầm trung vừa mức hộ gia đình mua được. 

Với nhà ở thương mại thông thường, giá 30-45 triệu đồng/m2 thì hoàn toàn do thị trường quyết định. Nhưng giải pháp vẫn là tăng cung. Thứ hai là tăng cường minh bạch thông tin, nhà đầu tư có thể giao dịch trực tiếp với người mua có nhu cầu, tránh qua các đối tượng đầu cơ, môi giới, trung gian BĐS.

Giá căn hộ đi ngang

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trong quý III/2020, thị trường bất động sản có sự phục hồi đáng kể, tỷ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới tăng so với các quý trước.

Tại Hà Nội, 9 tháng đầu năm có 7.989 sản phẩm căn hộ chung cư mới được chào bán ra thị trường. Trong đó, các căn hộ bình dân tiếp tục chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng có tỷ lệ hấp thụ tương đối tốt.

Lượng cung căn hộ cao cấp mới tung ra thị trường cũng rất hạn chế, bởi tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này đang ở mức rất thấp khoảng 10%. Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ các sản phẩm căn hộ mới chào bán giảm mạnh, lượng giao dịch chỉ đạt 15,7% so 2 quý trước đó.

"Giá căn hộ phân khúc trung, cao cấp tiếp tục gần như đi ngang, phân khúc bình dân tăng nhẹ khoảng 3 - 5%, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chưa có doanh nghiệp nào giảm giá bán. Nhiều dự án có nhu cầu thu hồi vốn đưa ra các giải pháp khuyến mại, hỗ trợ tiền vay, nhưng giá hầu như không biến động nhiều ở cả 3 phân khúc", ông Đính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Lê Quang Hùng: Minh bạch thông tin để tránh đầu cơ, môi giới, trung gian BĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO