Thu hồi Giấy xác nhận BVMT đối với phế liệu nhập khẩu

30/08/2018 16:51

(TN&MT) – Công ty của tôi được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đối với phế liệu nhập khẩu từ tháng 3/2017. Kể từ khi được cấp giấy xác nhận, vì một số lí do nội bộ nên chúng tôi chưa nhập khẩu được lô hàng nào. Mới đây, chúng tôi nhận được thông báo của cơ quan chức năng rằng giấy xác nhận của công ty sẽ bị thu hồi. Xin hỏi, thông báo này có chính xác hay không? Quy định cụ thể về về thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đối với phế liệu nhập khẩu như thế nào và ở văn bản pháp luật nào

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 41/2015/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành thì giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đối với phế liệu nhập khẩu bị thu hồi trong các trường hợp:

- Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất hoặc quy định trong Giấy xác nhận đến mức độ phải thu hồi theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu sau thời hạn một (01) năm kể từ ngày được cấp Giấy xác nhận mà không tiến hành việc nhập khẩu trừ trường hợp bất khả kháng.

- Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu chấm dứt hoạt động về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất hoặc phá sản, giải thể.

Theo như bạn cho biết, công ty của bạn được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đối với phế liệu nhập khẩu từ tháng 3/2016, nhưng đã hơn 1 năm mà công ty không tiến hành việc nhập khẩu, cũng không chỉ ra được trường hợp bất khả kháng. Vậy, thông báo thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đối với phế liệu nhập khẩu của cơ quan có thẩm quyền là đúng quy định pháp luật.

hai quan siet chat viec nhap khau phe lieu vao viet nam pluu
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Về thẩm quyền thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đối với phế liệu nhập khẩu

Theo quy định, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận ban hành quyết định thu hồi Giấy xác nhận do mình cấp, trong đó nêu rõ tên tổ chức, cá nhân bị thu hồi, căn cứ, lý do thu hồi. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đối với các trường hợp sau: Tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất có khối lượng phế liệu nhập khẩu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này; Tổ chức, cá nhân nhận ủy thác nhập khẩu cho tổ chức, cá nhân sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Sở Tài nguyên và Môi trường  thu hồi Giấy xác nhận đối với tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất các trường hợp còn lại.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi Giấy xác nhận BVMT đối với phế liệu nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO