Bất động sản

Thị trường BĐS Hà Nội: Đất nền dự án bị "thổi giá"

Thùy Linh 19/03/2024 14:32

(TN&MT) - Trong khi thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn thì một số dự án khu đô thị tại Hà Nội lại đang được các văn phòng môi giới “thổi giá” cao bất thường.

Giá biệt thự tăng phi mã

Việc lãi suất ngân hàng điều chỉnh xuống thấp khiến nhà đầu tư tìm kiếm mua bất động sản. Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nền dự án tại quận Hà Đông tăng mạnh, giao dịch sôi động.

Dự án đô thị Thanh Hà sau nhiều lùm xùm về pháp lý kéo dài những năm vừa qua, hiện giá bán đã tăng nhanh. Các lô shophouse mặt đại lộ, đường trục Tây Nam giá rao bán hiện tại là 140 - 150 triệu đồng/m2. Lô liền kề rao bán khoảng 78 - 80 triệu đồng/m2, tăng 10 - 15 triệu đồng/m2 so với năm 2023. Dự án khu đô thị Geleximco (Hoài Đức), sau khi hạ tầng được kết nối với đại đô thị Vinsmart City giá đất tăng 50%. Các dãy nhà liền kề, biệt thự nằm trên tuyến đường chính 250 - 300 triệu đồng/m2; vị trí đường 12 - 17m giá 120 triệu đồng/m2, tăng gấp 2 so với thời điểm cuối 2023. Kế đó, dự án khu đô thị Nam Cường - Dương Nội và Nam Cường - Đô Nghĩa là liền kề biệt thự đang giao dịch ở mức 150 - 200 triệu đồng/m2.

10a.jpeg
Bất động sản Hà Nội đón sóng hạ tầng giao thông.

Ông Nguyễn Nam Việt (Văn phòng Bất động sản HNLand - Hà Đông) cho biết, lượng nhà đầu tư tìm mua nhà đất bắt đầu sôi động từ sau Tết. Tuy nhiên, do nguồn hàng trên thị trường khan hiếm, không có nhiều người bán nên giá liên tục được đẩy lên. Trong một thời gian dài, thị trường Hà Nội không có thêm dự án mới, vì vậy giao dịch chủ yếu vẫn thuộc các dự án cũ. Đây đều là hàng chuyển nhượng hoặc chủ đầu tư còn một ít hàng tồn tiếp tục mang ra bán. Song giá bán thời điểm này được các chủ đầu tư xác định ở mức cao, vì vậy đất nền tại một số dự án tăng nhanh.

"Các khu đô thị này có lợi thế đã hình thành dân cư đông đúc, hạ tầng hoàn chỉnh. Nhiều đô thị đã có "sổ đỏ" nên thu hút được nhiều người mua nhà quan tâm. Đặc biệt, tới đây, nhiều tuyến đường lớn như đường Lê Quang Đạo nối Hà Đông - Mỹ Đình sắp được thông tuyến sẽ đẩy giá đất khu đô thị Nam Cường - Dương Nội tăng cao. Thời điểm sau Tết, hiện tượng nhà đầu tư xuống tiền mua đất bắt đầu tăng. Các lô đất có thể khai thác ngay dòng tiền từ việc cho thuê đang ghi nhận thanh khoản tốt nhất. Thêm vào đó, việc lãi suất tiếp tục giảm sẽ kích thích dòng tiền đổ vào bất động sản ngày càng mạnh mẽ. Thị trường đất nền Hà Nội sẽ từng bước phục hồi trong năm 2024." - ông Việt phân tích.

Đầu tư bất động sản "ăn" theo hạ tầng

Điểm tích cực của thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay là TP. Hà Nội triển khai mạnh mẽ hạ tầng giao thông. Các dự án đầu tư hạ tầng như đường vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở Hà Nội, hướng các dự án BĐS phát triển ra khu vực ngoài trung tâm. Cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở của người dân ra khu vực lân cận với giá cả hợp lý và quỹ đất lớn hơn.

Năm 2024, thị trường dự kiến đón nhận thêm 12.100 căn hộ mới, với 87% thị phần nằm tại quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Hà Đông, cung cấp khoảng 203.000 căn hộ từ năm 2024 - 2026. Ngoài ra, năm 2026, phân khúc thấp tầng ước có khoảng 14.000 căn mới từ 37 dự án từ Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức, hứa hẹn cung cấp thêm nguồn cung thấp tầng mới cho thị trường.

Theo TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hạ tầng giao thông là liên thông về kinh tế, kết nối vùng để phục vụ cho nền kinh tế nói chung và bất động sản là một bộ phận của nền kinh tế nên sẽ được hưởng lợi từ việc kết nối giao thông.

Hạ tầng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bất động sản, những nơi đã đầu tư hạ tầng hoàn thiện giá đất tăng được xem là tất yếu, do có giá trị sinh lời từ kinh doanh, dịch vụ... Đơn cử, khu vực phía Đông Hà Nội - nơi có đại đô thị lớn với hạ tầng, tiện ích hiện đại, giao thông được đầu tư mạnh mẽ đã góp phần đẩy giá đất 2 quận Long Biên, Gia Lâm tăng gấp 2 - 3 lần so với 5 năm trước. Sắp tới, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ tiếp tục có sự dịch chuyển về các đô thị nằm tại các quận, huyện vùng ven. Những khu vực lân cận trung tâm có điều kiện thuận lợi để phát triển, hạ tầng được đầu tư đồng bộ và quỹ đất sạch còn nhiều...

Trong vòng 2 - 3 năm tới, Hà Nội đặt quyết tâm hoàn thành, khớp nối một số tuyến đường vành đai 3,5 và vành đai 4. Các dự án bất động sản nằm trong khu vực này chắc chắn sẽ tăng trưởng. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản lớn. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp gia nhập "đường đua", khi hạ tầng khu vực phát triển sẽ kéo theo giá bất động sản tăng lên. Cùng với đó, các doanh nghiệp khác cũng "ăn theo", đẩy những khu vực có vị trí đẹp quanh đường vành đai 4 trở thành những "điểm nóng" của bất động sản Hà Nội và các tỉnh có dự án đi qua, kéo theo giá bất động sản ven vành đai 4 tăng trở lại. Theo các chuyên gia, thậm chí có thể thiết lập mặt bằng giá mới ở cả 4 phía thuộc Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS Hà Nội: Đất nền dự án bị "thổi giá"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO