Thêm trường hợp phải xin phép khi chuyển mục đích sử dụng đất

Phạm Oanh| 28/07/2021 15:57

(TN&MT) - Thêm trường hợp phải xin phép khi chuyển mục đích sử dụng đất; bổ sung 2 trường hợp được cấp Sổ đỏ mới khi đăng ký biến động; không phải nộp bản sao sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân khi làm sổ đỏ… là những điểm mới nổi bật về chính sách đất đai bắt đầu có hiệu lực từ 1/9/2021.

Theo đó, Thông tư 09/2021/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung 09 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 bắt đầu có hiệu từ 1/9/2021 quy định: Khi chuyển đất thương mại, dịch vụ sang các loại đất khác thuộc đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải xin phép nhưng phải đăng ký biến động, trừ khi chuyển sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Nghĩa là nếu chuyển đất thương mại, dịch vụ sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp như đất xây trụ sở, văn phòng đại diện, sân kho và nhà kho của tổ chức kinh tế, đất làm sân kho, nhà kho, bãi của cơ sở sản xuất nằm độc lập ngoài các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu sản xuất, kinh doanh tập trung thì phải xin phép.

Ảnh minh họa

Trước đây, khi chuyển đất thương mại, dịch vụ sang các loại đất này thì không phải xin phép, chỉ cần đăng ký biến động tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Cũng theo Thông tư trên, trường hợp nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận mà có yêu cầu thành phần là bản sao Giấy chứng minh thư nhân dân hoặc Giấy chứng minh quân đội hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh nhân thân thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp các giấy tờ này để chứng minh nhân thân trong trường hợp dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, các lĩnh vực (trong đó, có lĩnh vực đất đai).

Đây là quy định mới mà chỉ khi hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư được vận hành và kết nối với dữ liệu lĩnh vực đất đai mới có thể thực hiện được.

Đồng thời, Thông tư 09 đã bổ sung trường hợp được cấp Giấy chứng nhận khi đăng ký biến động, cụ thể: Thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở theo quy định; Thửa đất được tách ra để cấp riêng Giấy chứng nhận đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã được cấp chung cho nhiều thửa.

Thực chất quy định không phải là thêm trường hợp được cấp Giấy chứng nhận lần đầu nhưng rất phù hợp trên thực tế, bởi lẽ Khoản 1 Điều 97 Luật Đất đai 2013 quy định: Người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp một Giấy chứng nhận chung cho các thửa đất đó. Do vậy, khi có nhu cầu tách riêng để cấp sổ riêng thì được cấp Giấy chứng nhận mới cho thửa đất mới được tách ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm trường hợp phải xin phép khi chuyển mục đích sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO