Đất đai

Hải Phòng sinh hoạt chuyên đề: “Chính sách đất đai đối với Hợp tác xã”

Hoàng Phong 17/07/2024 - 14:33

(TN&MT) - Sáng 17/7, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hải Phòng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức hội nghị sinh hoạt thành viên chuyên đề “Chính sách đất đai đối với Hợp tác xã”.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 389 Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động. Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố chưa được giao đất riêng để xây dựng trụ sở làm văn phòng, nơi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...

Cụ thể, có khoảng 60% Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân có trụ sở riêng nhưng lại được bố trí trong khuôn viên đất của UBND xã; 30% Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân mượn phòng làm việc của UBND xã để làm văn phòng; Khoảng 10% Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân mượn nhà của thành viên Hợp tác xã để làm văn phòng, trụ sở hoạt động; Rất ít Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân đã có đất thông qua mua đấu giá đất, mua lại của các tổ chức, cá nhân khác.. nhưng vẫn chưa được giao Chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chưa được cho thuê đất.

z5641377026922_0d1066a2c6b5a6d0ca9be19da685994e.jpg
Ông Nguyễn Hữu Đạo - Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh hợp tác xã thành phố Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

Năm 2024, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hải Phòng đã tổng hợp 5 kiến nghị của 5 Hợp tác xã và báo cáo thành phố để chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, xử lý. Kết quả, có 1 Hợp tác xã đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 4 Hợp tác xã được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Tiếp tục thực hiện chương trình công tác, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hải Phòng đã phối hợp tiếp nhận, hướng dẫn 24 Hợp tác xã có kiến nghị liên quan về hướng dẫn tiếp cận chính sách đất đai, môi trường, trình tự thủ tục về cấp đất, cho thuê đất. Trong đó, có 13 kiến nghị, đề nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được thuê đất… để làm trụ sở, nơi sản xuất kinh doanh; 11 đề nghị được hướng dẫn về trình tự, thủ tục tiếp nhận chính sách đất đai phục vụ phát triển của Hợp tác xã.

Tại Hội nghị, Phòng Quản lý đất đai và Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đã trả lời các kiến nghị của đại diện Quỹ tín dụng, Hợp tác xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng sinh hoạt chuyên đề: “Chính sách đất đai đối với Hợp tác xã”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO