“Thắp sáng Huế” với Dự án giảm nhẹ biến đổi khí hậu

25/12/2017 08:36

(TN&MT) – Gần năm qua, thành phố Huế từng bước thực hiện chủ trương: vận động chiếu sáng mặt tiền nhà ở, các cơ sở kinh doanh, điểm du lịch tại các trục đường chính vào những đêm cuối tuần, ngày lễ, ngày tết. Hiện nay, với Dự án đầu tư nước ngoài tài trợ vừa chiếu sáng đô thị Huế vừa góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu, chắc chắn Huế sẽ sáng và rực rỡ hơn.Từ chủ trương đến hành động

Tại  văn bản số 196/UBND-QLĐT ngày 21/01/2017 của Chủ tịch UBND thành phố  - Nguyễn Văn Thành, chủ trương vận động “thắp sáng Huế” được dư luận đồng tình ủng hộ và Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã có kết luận số 41/KL/TU ngày 19/4/2017 “Về phát triển du lịch, dịch vụ thành phố Huế đến năm 2020”, nội dung kết luận có nêu:”Vận động, khuyến khích người dân đầu tư chỉnh trang xây dựng một số tuyến phố văn minh: sáng-xanh-sạch –đẹp”. Như vậy, yếu tố “chiếu sáng” là một trong những tiêu chí xây dựng Đô thị Huế văn minh đên năm 2020.

Theo đó, UBND thành phố Huế đã nổ lực thay dần đèn Led tăng hiệu suất chiếu sáng nhiều tuyến phố. Với “Tuần lễ vàng” Du lịch di sản Huế (22/4-28/4) Đại nội chiếu sáng rực rỡ đón khách tham quan về đêm; Đến Festival nghề truyền thống Huế năm 2017, đã lắp đặt chiếu sáng trang trí thêm nhiều điểm các trục phố chính. Với quyết tâm “thắp sáng Huế”, “Đánh thức Huế”, UBND thành phố Huế đã nổ lực xây dựng, tố chức thành công phố đi bộ ban đêm tại các trục đường Chu Văn An -Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu, khai mạc hôm 29/9/2017. Qua thực hiện đã thành công và mang lại hiệu quả đáng kể.

 “Thắp sáng Huế” với Dự án giảm nhẹ biến đổi khí hậu
Phố đêm đi bộ trong “chuỗi giá trị thắp sáng Huế” (Ảnh: Nhật Linh)

Ông Nguyễn Ngọc Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ (19/10/2017): Tổng lượng khách du lịch đến Huế trong 9 tháng năm 2017 tăng 11,77 % và doanh thu lưu trú tăng 3,74% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Dung cho rằng: Có được kết quả trên là do địa phương đã tích cực bổ sung sản phẩm du lịch mới như mở cửa Đại nội và khai trương tuyến phố đi bộ, mua sắm về đêm và ông Dung cũng cho biết thêm: sắp đến, địa phương có phương án thắp sáng Kỳ đài, chung quanh khu vực Đại nội và phát triển thêm các tuyến phố đi bộ dọc 2 bờ sông Hương. Tại Báo cáo của UBND tỉnh Kỳ họp HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cuối năm 2017 đánh giá: lượng khách du lịch đến Huế tăng 16%, doanh thu du lịch ước đạt 3.520 tỷ đồng tăng gần 10% so với năm 2016. Như vậy, việc “thắp sáng Huế” đã có hiệu quả và góp phần tăng trưởng ngành kinh tế du lịch  đất Cố Đô.

Đến dự án “thắp sáng Huế” sẽ rực rỡ hơn

Đồng cảm với ý tưởng “thắp sáng Huế”, nhà tài trợ Quỹ năng lượng và khí hậu của Đại công quốc Luxembourg đã có dự án đầu tư cho thành phố Huế “Thí điểm NAMA- hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng hiệu quả ở thành phố Huế-Giảm nhẹ biến đổi khí hậu.Tổng vốn dự án: 2.200.000 Euro tương đương hơn 53 tỷ đồng. phía nước bạn viện trợ không hoàn lại đến 2.000.000 Euro tương đương 48.234.000.000 VND. Địa bàn thực hiện dự án tại thành phố Huế. Chủ đầu tư dự kiến giao Sở kế hoạch & Đầu tư và  nhân dân thành phố là người trực tiếp hưởng lợi từ dự án này.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 2935/QĐ-UBND ngày 18/12/2017 tiếp nhận và phê duyệt dự án nói trên. Tại Quyết định nêu rõ mục tiêu:“Thí điểm NAMA về hệ thống chiếu sáng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính và tiết kiệm năng lượng thông qua thay thế đèn truyền thống bằng đèn LED tại các điểm chiếu sáng công cộng đô thị”. Kết quả đạt được, sẽ mua sắm, lắp đặt khoảng 22.000 đèn LED ở đô thị Huế. Từ đó nhằm nâng cao năng lực và các hoạt động tạo điều kiện thí điểm NAMA để xem xét đề xuất mở rộng mô hình.

Qua đó, từ  ý tưởng “Thắp sáng Huế” với giải pháp công nghệ thay dần đèn LED của lãnh đạo thành phố Huế đã được  sự  đồng tình trong nhân dân và Tỉnh Ủy Thừa Thiên Huế như tại Kết luận nêu trên. Ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết: Trên địa bàn đô thị Huế hiện có đến 18.000 bóng đèn chiếu sáng đường phố, công viên và những tụ điểm công cộng do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế và Công ty Công viên Cây xanh Huế là hai đơn vị giao quản lý, vận hành theo phân công. Thời gian qua thành phố đã lắp đặt thay thế khoảng 4.000 bóng đèn Led tăng hệ suất chiếu sáng và tiết kiệm điện năng. Hiện còn đến 12.000 bóng đèn cần thay thế và thêm khoảng 5.000 bóng lắp đạt mới tăng chiếu sáng các khu vực công viên, dọc 2 bờ sông Hương và các tụ điểm dân cư mới qua phát triển đô thị.

Thiết nghĩ, từ “ý tưởng” đến hành động và nay đã có dự án của Đại công quốc Luxembourg tài trợ, như truyền thêm cho ý tưởng “thắp sáng Huế”, “Đánh thức Huế” là cơ hội cho năm mới 2018, thành phố Huế sớm thực hiện có  hiệu quả và rõ nét hơn, góp phần thu hút du lịch và tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thắp sáng Huế” với Dự án giảm nhẹ biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO