Thanh Xuân – Hà Nội: Phát huy sáng kiến xây công viên trên nền phế thải

30/06/2018 22:09

(TN&MT) - Trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh (CCB) Việt Nam vẫn luôn phát huy được những phẩm chất của người lĩnh bộ đội cụ Hồ năm xưa trong...

(TN&MT) - Trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh (CCB) Việt Nam vẫn luôn phát huy được những phẩm chất của người lĩnh bộ đội cụ Hồ năm xưa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay. Điển hình trong số này là Hội CCB phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Nói là điển hình bởi Hội CCB phường Kim Giang là một trong những tổ chức đoàn thể hoạt động tích cực, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương. Trong đó, đóng góp lớn nhất phải kể đến là việc Hội CCB phường đã mạnh dạn đề xuất, cũng như trực tiếp tổ chức thực hiện sáng kiến biến điểm đen về rác thành một công viên thu nhỏ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân.
 
Biến điểm đen về rác thành một công viên thu nhỏ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân
Sáng kiến của Hội cựu chiến binh phường Kim Giang, Hà Nội về việc biến điểm đen về rác thành một công viên thu nhỏ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân

Đặc biệt hơn nữa là những đóng góp thầm lặng này đã được Hội CCB thành phố Hà Nội; UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Kim Giang cùng với người dân sinh sống trên địa bàn quận Thanh Xuân, phường Kim Giang ghi nhận trân trọng và biết ơn.

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ông Cù Quang Hùng – Chủ tich Hội CCB phường Kim Giang cho biết: Những năm đầu khi chia tách địa giới hành chính để thành lập quận Thanh Xuân, một trong những vấn đề gây nhức nhối nhất là vệ sinh môi trường. Bởi bên cạnh việc phải hứng chịu sự ô nhiễm nghiêm trọng của sông Tô Lịch chảy qua địa bàn, thì tuyến đường Kim Giang, đường vành đai 3 (giờ là đường Nguyễn Xiển) luôn là điểm nóng về nạn đổ trộm rác thải, phế thải gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân. 

Ngoài hai điểm đen nói trên, tuyến phố Hoàng Đạo Thành cũng là nơi thường xuyên bị các đối tượng thiếu ý thức đổ trộm rác thải, phế thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và gây ra nhiều bức xúc cho các cư dân sinh sống xung quanh, nhất là tại khu vực thuộc bãi đất trống rộng gần 1000m2 nằm sát với trường tiểu học Kim Giang.

Nguyên nhân của tình trạng này là do giai đoạn đầu khi mới từ xã lên phường ý thức về vệ sinh môi trường của người dân chưa cao, địa bàn lại thưa thớt dân cư, trong khi phường Kim Giang lại có nhiều bãi đất trống. Do vậy, tình trạng đổ trộm rác, phế thải tại đây diễn ra một cách thường xuyên. 

Trước thực trạng trên, 511 hội viên Hội CCB phường Kim Giang dù đều là những người ở ngoài độ tuổi 70, 80 nhưng vẫn xung phong đảm nhiệm trách nhiệm giữ gìn và đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại các tuyến phố nói trên, tổ chức canh gác ngăn chặn các hành vi đổ trộm rác thải, phế thải...

Trên cơ sở đó, bên cạnh việc phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, tổ dân phố tổ chức các buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường, Hội CCB phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường trên các phương tiện truyền thông, loa phát thanh của phường; cử cán bộ, hội viên đến từng gia đình tuyên truyền; phân công các thành viên chia ca kíp ứng trực, canh gác vào các khung giờ thường xuyên đổ rác. 

Tổ chức việc in các loại tờ rơi, biển cấm tại các điểm nóng về đổ rác, phế thải. Trong đó, trên các biển cấm đều nghi rõ các mức xử phạt được trích trong các nghị định của Chính phủ đối với các hành vi xả rác không đúng nơi quy đinh như Nghị định 23/2009/NĐ-CP hay mới nhất là Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Không dừng lại ở việc tuyên truyền, ứng trực, Hội CCB phường còn mạnh dạn đề xuất với UBND phường Kim Giang, UBND quận Thanh Xuân cho triển khai cải tạo bãi đất trống rộng gần 1000m2 nằm sát trường tiểu học Kim Giang, vốn là điểm đen nhức nhối về nạn đổ rác thải, phế thải thành công viên, một không gian văn hóa, vui chơi cho trẻ em, một địa điểm để người già, các gia đình có thể đến nghỉ ngơi, thư giãn và tập thể dục... 
 
Ông Cù Quang Hùng – Chủ tich Hội phường Kim Giang chẻ sẻ về công trình không gian văn hóa
Ông Cù Quang Hùng – Chủ tich Hội cựu chiến binh phường Kim Giang chẻ sẻ về công trình không gian văn hóa trền nền phế thải của phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Đề xuất trên của Hội CCB Kim Giang nhận được sự ủng hộ của UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Kim Giang và nhân dân trên địa bàn. Sáng kiến này của Hội CCB Kim Giang cũng được đánh giá là phù hợp, bởi nó không chỉ chấm dứt nạn đổ rác thải, phế thải tại đây mà còn tạo ra không gian văn hóa, giải trí cho người dân, đặc biệt trong bối cảnh trên địa bàn của phường Kim Giang vốn rất thiếu những khu vực vui chơi, sinh hoạt như thế này.

Chia sẻ về niềm vui khi bãi rác, phế thải ngày xưa nay đã thành công viên, một không gian văn hóa phục vụ nhân dân bà Đỗ Thị Thúy – phường Kim Giang cho biết: Nhân dân sinh sống quanh đây đều rất vui khi công trình cải tạo được hoàn thành, bởi từ lâu bãi đất trống này luôn được coi khu đất chết do tình trạng rác thải, phế thải đổ bừa bãi tại đây, cỏ dại mọc ùm tùm... 

Tuy vậy, giờ đây toàn bộ phần nền bãi đất thải ngày trước đã được lát gạch rộng rãi, sạch đẹp, trồng nhiều cây xanh, bổ xung nhiều nghế đá... Do đó mà người dân vẫn ví nơi đây như một công viên thu nhỏ để mọi người có thể giải trí, tập thể dục rèn luyện sức khỏe, nhất là trẻ em trong những ngày hè có địa điểm vui chơi. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Xuân – Hà Nội: Phát huy sáng kiến xây công viên trên nền phế thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO