Thanh Trì - Hà Nội: Việc di dời mộ tập thể tại xã Thanh Liệt được thực hiện nghiêm túc, cẩn thận!

15/03/2018 22:17

(TN&MT) - Nếu như việc di dời ngôi mộ tập thể của ''60 cán bộ và nhân dân hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp'' tại nghĩa trang thôn Vực được thực...

(TN&MT) - Nếu như việc di dời ngôi mộ tập thể của ''60 cán bộ và nhân dân hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp'' tại nghĩa trang thôn Vực được thực hiện nghiêm túc, cẩn thận như UBND huyện Thanh Trì thông tin thì vì sao người dân lại bức xúc, tố cáo đó là việc làm sai trái của chính quyền xã Thanh Liệt(?!)

Di dời thận trọng, nghiêm túc...

Liên quan đến việc di dời ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang thôn Vực (Mả Nhịa), xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản thông tin chính thức về việc này.

Theo đó, tại Văn bản số 425/UBND-TTPTQĐ ngày 15/03/2018 do Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh ký nêu rõ, theo kiểm tra và báo cáo của UBND xã Thanh Liệt, ngôi mộ tập thể được phản ánh nằm tại nghĩa trang thôn Vực, xã Thanh Liệt không có hồ sơ liên quan nên không xác định được danh tính các hài cốt và thân nhân của các hài cốt.

"Hàng năm, UBND xã Thanh Liệt vẫn tiến hành duy tu, sửa chữa, dọn dẹp và thắp hương tưởng niệm tại ngôi mộ này, văn bản nêu.

Về quá trình di dời mộ, UBND huyện Thanh Trì cho biết, theo quy hoạch, ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang thôn Vực nêu trên nằm trong ranh giới xây dựng tuyến đường có mặt cắt ngang 30m thuộc Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác tại xã Thanh Liệt do Liên danh nhà đầu tư Công ty CP đầu tư bất động sản Thanh Trì và Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông theo nội dung Quyết định chủ trương đầu tư số 4171/QĐ-UBND ngày 01/08/2016 của UBND TP. Hà Nội.
Hà Nội: UBND huyện Thanh Trì thông tin vụ di dời mộ liệt sĩ tại xã Thanh Liệt.
Văn bản thông tin về việc di dời ngôi mộ tập thể tại xã Thanh Liệt.
''Tuyến đường nêu trên là một phần của tuyến đường quy hoạch nối từ đường Kim Giang đến tuyến đường phía Tây khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Chủ đầu tư có trách nhiệm giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng tuyến đường theo quy hoạch làm đường đi chung chính khu vực và đường giao thông cho dự án'', UBND huyện Thanh Trì cho biết.

Cũng theo UBND huyện Thanh Trì, do không xác định được danh tính các hài cốt và thân nhân của các hài cốt của các hài cốt nên trong quá trình di chuyển ngôi mộ tập thể, chủ đầu tư và UBND xã Thanh Liệt không có cơ sở để thông báo đến từng hộ gia đình.

''Để tiến hành di chuyển ngôi mộ tập thể, ngày 23/12/2017, UBND xã Thanh Liệt đã có Thông báo số 438/TB-UBND về việc di dời, đồng thời chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư bất động sản Thanh Trì cũng đăng thông tin về việc di dời trên Báo Kinh tế và Đô thị vào các ngày 06, 08, 09/01/2018, sau đó mới tiến hành di chuyển'', văn bản nêu.

UBND huyện Thanh Trì cho biết, việc di chuyển được thực hiện nghiêm túc, cẩn thận, các phần mộ được di chuyển đến nghĩa trang của xã và được xây khuôn viên trang trọng, gắn bia tưởng niệm. 

Theo báo cáo của UBND xã, tại cuộc họp ngày 21/12/2017 giữa UBND xã, chủ đầu tư và nhân dân thôn vực về việc di chuyển mộ, đại diện gia đình bà Nguyễn Thúy Ngần (SN 1978, tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) tự biết thông tin và có đến dự họp để nắm bắt thông tin về việc di chuyển.
Hà Nội: UBND huyện Thanh Trì thông tin vụ di dời mộ liệt sĩ tại xã Thanh Liệt.
Thân nhân có hài cốt trong ngôi mộ tập thể phản ứng về quy trình di dời mộ tập thể của UBND xã Thanh Liệt.
"Hiện nay, UBND huyện Thanh Trì cũng đã tiến hành tiếp nhận đơn tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Văn Phong - Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt và đang trong quá trình xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật'', văn bản của UBND huyện Thanh Trì cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về văn bản thông tin của UBND huyện Thanh Trì, một số người dân có đơn tố cáo về việc di dời mộ cho biết, họ không đồng ý với trả lời của UBND huyện Thanh Trì, đồng thời cho rằng, huyện cần phải thanh tra, rà soát toàn bộ quy trình di dời ngôi mộ.

"UBND huyện Thanh Trì không thể căn cứ báo cáo của UBND xã Thanh Liệt để trả lời người dân chúng tôi, việc đó là thiếu khách quan, nếu việc di dời thận trọng thì đã không có chuyện xảy ra như bây giờ. UBND huyện cần vào cuộc thanh tra, làm rõ rồi trả lời luôn trong kết luận trả lời giải quyết khiếu nại, tố cáo của chúng tôi'', đại diện một gia đình có đơn tố cáo nhấn mạnh.

... Nhưng vì sao dân bức xúc

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được đơn tố cáo của chị Nguyễn Thúy Ngần và một số người dân tố cáo về việc UBND xã Thanh Liệt mà đại diện là ông Nguyễn Văn Phong - Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt tổ chức di dời ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang thôn Vực nhưng không thông báo rộng rãi cho họ.

Theo nội dung đơn thư của chị Ngần, ông Nguyễn Văn Ái (ông nội chị Ngần) là liệt sỹ đã hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp (ngày 07/03/1949). 

"Mộ của ông nội tôi được quy tập thành mộ tập thể cùng 59 cán bộ và nhân dân đã hy sinh thời gian đó. Mộ được khắc bia ghi “60 cán bộ và nhân dân hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp'', chị Ngần cho biết.
Thân nhân có hài cốt trong ngôi mộ tập thể phản ứng về quy trình di dời mộ tập thể của UBND xã Thanh Liệt.
Tại hiện trường ngôi mộ tập thể chỉ còn lại bãi đất trống đã bị đào bới ngổn ngang và có vài nén hương đã tàn.
Chị Ngần cũng cho biết, qua hai đời gia đình chị vẫn thường xuyên đến thắp hương vào dịp Lễ, Tết, ngày Giỗ, ngày 27/07, dịp Đông Chí hàng năm.

"Ngày 21/12/2017, gia đình tôi có đến ngôi mộ tập thể thắp hương cho ông nội và đồng đội của ông thì được nghe thông tin di dời các ngôi mộ tại nghĩa trang thôn Vực để làm đường dự án'', chị Ngần cho biết.

Cùng ngày, chị Ngần và một người thân khác cùng tham gia đã buổi họp giữa UBND xã Thanh Liệt và người dân về việc liên quan kế hoạch đến di dời ngôi mộ, đồng thời bày tỏ mong muốn khi nào thực hiện việc di dời chính quyền xã thông báo cho người dân được biết.

Chị Ngần cho biết thêm, đến ngày 14/02/2018 (29 Tết), gia đình có đến thắp hương thì ngôi mộ tập thể đã được di dời và không còn ở nghĩa trang thôn Vực. 

''Chỉ trong thời gian ngắn, chính quyền xã Thanh Liệt đã vội vàng di chuyển mộ. Chuyển đi đâu, gia đình chúng tôi cũng không được biết, không được thông báo”, chị Ngần uất ức nói.

Trước sự bức xúc của người dân và sự quan tâm của báo chí về sự việc này, chiều  01/03, UBND xã Thanh Liệt đã tổ chức Hội nghi thông tin báo chí về vụ việc.
Ông Nguyễn Văn Phong (đứng) - Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho rằng việc di dời mộ được làm đúng quy trình.
Ông Nguyễn Văn Phong (đứng) - Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho rằng việc di dời mộ được làm đúng quy trình.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Phong - Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt thừa nhận đã tổ chức di dời các ngôi mộ và việc di dời này được thực hiện căn cứ theo Quyết định 1941/QĐ-UBND ngày 20/04/2016 của UBND TP. Hà Nội và Quyết định số 4171/QĐ-UBND ngày 01/08/2016 của UBND TP. Hà Nội về việc nhất trí cho liên doanh các nhà đầu tư Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ viễn điện tử viễn thông và Công ty CP đầu tư bất động sản Thanh Trì đầu tư xây dựng 04 tuyến đường cấp khu vực, phân khu vực.

Ông Phong cũng khẳng định việc tổ chức di dời được thực hiện đúng quy trình, được lên kế hoạch và đã có thông báo cho người dân được biết bằng đài truyền thanh xã, dán thông báo di dời tại khu vực nghĩa trang, thậm chí đăng cả thông tin di dời lên báo chí.

Về việc di dời ngôi mộ tập thể mà chị Ngần phản ánh, ông Phong cho biết, ngày 31/01/2018, UBND xã Thanh Liệt đã tổ chức làm lễ di dời ngôi mộ và đến ngày 01/02/2018, UBND xã đã tổ chức di dời ngôi mộ từ nghĩa trang Mả Nhịa, thôn Vực lên nghĩa trang xã Thanh Liệt.

Theo ông Phong, ngôi mộ này là ngôi mộ tập thể, có bia ghi chung là mộ của nhân dân và chiến sỹ địch bắn, bắt và không ghi rõ tên từng người, không có giấy tờ chứng minh nhân thân của hài cốt. Việc làm lễ chuyển mộ, di dời và yên vị đều có sự chứng kiến của nhân dân xã Thanh Liệt và nhân dân một số địa phương khác sau khi biết thông tin đã đến tham dự.

Cũng tại Hội nghị, trước câu trả lời của đại diện UBND xã Thanh Liệt, chị Nguyễn Thị Thúy Ngần cùng thân nhân của một số gia đình có hài cốt trong ngôi mộ tập thể đã bức xúc và trình bày ý kiến trực tiếp tại Hội nghị.

Những người này khẳng định luôn đồng ý với chủ trương của Nhà nước, tuy nhiên, việc di dời mộ của xã Thanh Liệt khi thông báo rộng rãi cho người dân biết là không tôn trọng thân nhân, gia đình các liệt sĩ, người có công với đất nước đã hy sinh.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Việc di dời mộ tập thể tại xã Thanh Liệt được thực hiện nghiêm túc, cẩn thận!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO