Thanh Trì - Hà Nội: Đất công ngang nhiên bị chiếm dụng trái phép, chính quyền có làm ngơ?

24/11/2017 00:00

(TN&MT) – Đất công thuộc quyền quản lý của UBND xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) nhưng bị một số đối tượng lấn chiếm, đào móng xây công trình, trồng rau, đổ rác thải. Điều đáng nói, tình trạng này đã kéo dài một thời gian nhưng chính quyền sở tại vẫn không xử lý dứt điểm?

Ngang nhiên chiếm dụng đất công

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của một số người dân trong Khu tập thể Tổ dân phố số 2 (ngõ 2) Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội về tình trạng khu đất công trong ngõ 2 Cầu Bươu đang bị một số đối tượng chiếm dụng để đào móng xây công trình.

Theo phản ánh của một số người dân, khu đất bị chiếm dụng trước đây là ao nuôi cá được UBND xã Tả Thanh Oai giao cho ông Nguyễn Xuân C. đấu thầu nhưng sau đó có một số đối tượng đã tự ý đổ cát, lấp diện tích ao để xây dựng các công trình trái phép.

“Đặc biệt vào những ngày gần đây từ 15/11/2017, có một số người đã tự ý chặt hạ cây xanh trong khu đất và thuê xe múc đất đào móng xây các công trình trái phép trên đất gây ra tình trạng tranh chấp đánh cãi nhau rất phức tạp”, anh Nguyễn Văn Tr, một người dân sống gần khu vực cho biết.

Khu đất công nằm cuối ngõ 2 Cầu Bươu, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, TP. Hà Nội bị chiếm dụng trồng rau.
Khu đất công nằm cuối ngõ 2 Cầu Bươu, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, TP. Hà Nội bị chiếm dụng trồng rau.

Cũng theo anh Tr, nhiều người còn tự ý dựng lều bạt, quây lưới trồng rau và đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn xảy ra tình trạng tranh chấp của một số đối tượng gây mất trật tự an ninh khiến nhiều người dân bức xúc.

Mặt khác, theo phản ánh của nhiều người dân, nhiều năm nay tại khu vực này chưa có nhà văn hóa và khu vui chơi cho trẻ em dù đã nhiều trường hợp trẻ nhỏ trong khu bị tai nạn khi chơi trên đường gây thương tích nặng, trong khi đó, đất công lại bỏ không để một số người thừa cơ chiếm dụng.

“Chúng tôi nhiều lần đã có kiến nghị với UBND xã Tả Thanh Oai được góp kinh phí cùng chính quyền xây dựng nhà văn hóa và khu vui chơi cho các cháu nhưng không có phản hồi. Không hiểu vì sao các công trình trái phép trên đất và thực trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, đánh cãi nhau vì tranh chấp đất thường xuyên diễn ra lại không có sự can thiệp của chính quyền”, chị Hoàng Thị H, một người dân trong khu vực bức xúc.

Một số công trình ngang nhiên được xây dựng trên khu đất khiến nhiều người dân bức xúc.
Một số công trình ngang nhiên được xây dựng trên khu đất khiến nhiều người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, ngày 21/11, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến khu đất để ghi nhận thực tế. Đúng như người dân phản ánh, tại khu đất cuối ngõ 2 Cầu Bươu có xảy ra tình trạng lấn chiếm, có xuất hiện một số công trình, lều bạt trên khu đất này.

Cũng theo ghi nhận của PV, tại khu đất này một số cây xanh to đã bị chặt phá, một số vuông đất đã được đào lên có thể để xây móng công trình. Thậm chí, cũng có tình trạng rác thải đổ bừa bãi ra khu đất khiến mất mỹ quan đô thị.

Đáng chú ý, khi PV đang chụp ảnh, ghi hình tại khu đất thì bất ngờ có một đốt tượng tên Cường ra cản trở, đe dọa và yêu cầu xóa ảnh với lý do chụp ảnh trên đất của đối tượng. Khi PV không đồng ý xóa ảnh thì đối tượng liên tục thách thức, đe dọa.

Khu đất công
Khu đất công "biến" thành bãi chứa phế liệu trong khi trong khu vực lại không có khu vui chơi cho trẻ em.

Chính quyền làm ngơ?

Để làm rõ về vụ trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND xã Tả Thanh Oai và sau đó một ngày, PV đã có cuộc làm việc với đại diện xã để làm rõ thông tin người dân phản ánh.

Về việc đối tượng Cường đe dọa PV trong lúc tác nghiệp, ông Lưu Đình Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cho biết sẽ đề nghị công an xã điều tra, đồng thời phản đối việc cản trở báo chí tác nghiệp.

“Quan điểm của tôi là không để tồn tại việc giở thói côn đồ, hành hung người khác. Đối tượng này chúng tôi cũng đã bắt một lần vì tội Cố ý gây thương tích cho người khác”, ông Hùng cho biết.

Trong khi đó, về khu đất đang bị chiếm dụng, đại diện UBND xã Tả Thanh Oai xác nhận khu đất người dân phản ánh là khu đất công do UBND xã quản lý, khu đất trước gọi là ao Cơ Mộc.

Một số vuông đất trong khu đất có dấu hiệu được đào móng chuẩn bị xây dựng.
Một số vuông đất trong khu đất có dấu hiệu được đào móng chuẩn bị xây dựng.

Ông Hùng cũng cho biết, trước đó, sau khi nhận được thông tin về việc một số đối tượng đào cây, định làm công trình ở khu đất nên xã đã chỉ đạo kiểm tra, không cho phép lấn chiếm, xây dựng trái phép tại khu đất.

“Khu đất này trước đây chúng tôi cũng đã đề xuất với huyện cho phép xây dựng khu vui chơi cho các cháu nhưng vẫn chưa được đồng ý nên vẫn còn để trống dẫn đến tình trạng như hiện nay, ông Hùng nói.

“Khoảng 10 năm trở lại đây thì không có trường hợp nào lấn chiếm, chiếm dụng trong khu đất. Có thì cũng đã bị xử lý, cho tháo dỡ hết”, ông Hùng nói thêm.

Đất công ngang nhiên bị chiếm dụng trái phép, vì sao chính quyền không xử lý dứt điểm?
Đất công ngang nhiên bị chiếm dụng trái phép, vì sao chính quyền không xử lý dứt điểm?

Trong khi đó, trao đổi với PV về nguồn gốc khu đất, bà Tống Bích Ngọc – Cán bộ địa chính xã Tả Thanh Oai cho biết, khu đất trên là đất công do xã quản lý, bản đồ năm 1986 khoảng 1.441 m2, bản đồ năm 1994 khoảng 1.600 m2 và hiện trạng là khoảng 1.400 m2.

“Vừa rồi có chủ trương đăng ký đất đai, kê khai theo hiện trạng thì chúng tôi có thực hiện một số công tác kê khai theo hiện trạng và cũng có một số hộ kê khai đất xung quanh khu đất, có một số trường hợp lấn chiếm trong khu đất thì người ta cũng xác nhận là đất lấn chiếm”, bà Ngọc cho biết.

Khi PV đặt vấn đề về việc xử lý phần đất lấn chiếm như thế nào thì bà Ngọc cho biết: “Xử lý như thế nào thì Ủy ban sẽ tổ chức quyết định, bởi vì hiện nay Luật cũng đang chồng chéo nhau, những trường hợp đất lấn chiếm từ thời điểm nào đến thời điểm nào nếu phù hợp vẫn được kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn nếu UBND xã có chủ trương xử lý thì sẽ ban hành quyết định. Nhưng theo chủ trương đã cho kê khai theo hiện trạng thì cũng có thể xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, bà Ngọc nói thêm.

Sau đó, PV đã đề nghị được vị cán bộ địa chính xã cung cấp thông tin về một số trường hợp lấn chiếm, các hồ sơ xin kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… thì vị này cho biết để về kiểm tra lại số liệu, chưa thể trả lời ngay được.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tả Thanh Oai.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tả Thanh Oai.

“Chủ trương đăng ký kê khai lên tới mấy nghìn hồ sơ, bây giờ để hỏi hồ sơ của một ai đó thì phải có thời gian. Hoặc là các anh cũng phải có công văn đề nghị cung cấp những thông tin gì thì tôi sẽ có văn bản trả lời”, bà Ngọc nói đồng thời khẳng định tại khu đất này chưa có ai được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, chụp ảnh một số văn bản liên quan đến khu đất này để có tư liệu viết bài thì vị cán bộ địa chính từ chối cung cấp vì còn phải xin ý kiến. Theo lý giải của vị này là do xã Tả Thanh Oai rất “phức tạp”, nhiều thông tin cung cấp ra ngoài thì rất là khó. “Chúng tôi rất hạn chế kiểu cung cấp thông tin như là chụp ảnh, hoặc phô tô văn bản”, bà Ngọc cho biết.

Cuối cùng, sau khi xin ý kiến, vị cán bộ địa chính xã Tả Thanh Oai cũng đồng ý cho PV chụp ảnh bản đồ khu đất. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận một số hồ sơ đăng ký kê khai của một số trường hợp thì vị này chưa cung cấp được và hẹn sẽ gửi qua thư điện tử sau.

Trước những câu trả lời của các cán bộ xã Tả Thanh Oai, có nhiều ý kiến cho rằng chỉ một việc nhỏ như vậy mà chính quyền không xử lý được dứt điểm, phải chăng chính quyền đang bất lực hay có một thế lực nào đó đang đứng đằng sau bao che?.

Để giải đáp những bức xúc của người dân về một môi trường sống xanh sạch đẹp đang bị đe dọa, đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương vào cuộc xác minh thông tin, có biện pháp xử lý dứt điểm để bảo vệ quyền lợi của công dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân - Văn Huy - Văn Khê

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Đất công ngang nhiên bị chiếm dụng trái phép, chính quyền có làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO