Thanh Trì - Hà Nội: Chính quyền xã Vĩnh Quỳnh 'phớt lờ' chỉ đạo của huyện?

27/12/2017 12:21

(TN&MT) - Theo ông Nguyễn Đình Hùng, sau khi UBND huyện Thanh Trì có kết luận chỉ rõ vi phạm, trách nhiệm UBND xã Vĩnh Quỳnh trong việc tháo dỡ công trình khi...

(TN&MT) - Theo ông Nguyễn Đình Hùng, sau khi UBND huyện Thanh Trì có kết luận chỉ rõ vi phạm, trách nhiệm UBND xã Vĩnh Quỳnh trong việc tháo dỡ công trình khi chưa hoàn thiện hồ sơ xử lý công trình vi phạm theo quy định của pháp luật, đại diện lãnh đạo UBND xã đã tới gia đình ông xin lỗi, nhưng hiện tại vẫn chưa có biện pháp khắc phục...

Huyện chỉ rõ sai phạm của cấp xã

Liên quan vụ việc gia đình ông Nguyễn Đình Hùng trú tại Cụm 1, thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội phản ánh về việc một số lãnh đạo chính quyền địa phương đã có hành vi cưỡng chế thu hồi đất, thu giữ tài sản của gia đình ông không đúng quy định vì không có biên bản vi phạm hành chính, không có quyết định cưỡng chế như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Văn bản số 2472/KL-UBND do ông Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Cường ký kết luận 2 nội dụng chính theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Hùng chỉ ra các sai phạm của chính quyền xã Vĩnh Quỳnh.

Cụ thể, về nội dung tố cáo ông Nguyễn Du Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh, ông Nguyễn Đình Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh và các cán bộ khác đã tổ chức cưỡng chế một phần nhà trên đất gần sông Tô Lịch của ông Nguyễn Đình Hùng và thu giữ tài sản sai quy định, UBND huyện Thanh Trì kết luận thửa đất gia đình ông Hùng sử dụng có nguồn gốc nhận chuyển nhượng của bà Đỗ Thị Tiến, không ghi diện tích chuyển nhượng.
ết luận giải quyết tố cáo của UBND huyện Thanh Trì đối với ông Nguyễn Đình Hùng.
Kết luận giải quyết tố cáo của UBND huyện Thanh Trì đối với ông Nguyễn Đình Hùng chỉ rõ nhiều sai phạm của UBND xã Vĩnh Quỳnh.
Ngày 23/12/1998, Tổ công tác xã Vĩnh Quỳnh cùng với bà Đỗ Thị Tiến, ông Hùng xác minh phần đất của gia đình bà Tiến bán cho ông Hùng xác định tổng diện tích là 86 m2. Đến năm 2006, ông Hùng kê khai đề nghị cấp GCNQSDĐ thửa đất số 40 (1), tờ bản đồ số 13, diện tích 86 m2 và đã được UBND huyện Thanh Trì cấp GCNQSDĐ tại Quyết định số 1058/QĐ-UBND ngày 5/9/2006.

Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Hùng xây dựng nhà và công trình phụ trợ trên diện tích đất khoảng 107 m2. Thời điểm xây dựng công trình, UBND xã Vĩnh Quỳnh không có hồ sơ kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo kết luận của UBND huyện Thanh Trì, đến năm 2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã họp các hộ dân sử dụng đất dọc sông Tô Lịch, tuyên truyền vận động các hộ dân tự dỡ bỏ công trình, tài sản có trên diện tích đất để thực hiện nạo vét sông Tô Lịch, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Đình Hùng.

''UBND xã Vĩnh Quỳnh xác định gia đình ông Hùng sử dụng đất hành làng sông khoảng 20 m2, trên có lán tạm móng gạch quây tôn xung quanh. Ngày 26/12/2016, Tổ công tác xã Vĩnh Quỳnh đã tháo dỡ công trình trên đất ngoài diện tích đất được cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Hùng thuộc đất lưu không sông Tô Lịch do UBND xã Vĩnh Quỳnh quản lý để lấy mặt bằng thi công, cải tạo, nạo vét sông Tô Lịch khi chưa ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng", kết luận nêu.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vĩnh Quỳnh.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vĩnh Quỳnh.
UBND huyện Thanh Trì kết luận, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã không lập hồ sơ xử lý công trình vi phạm theo quy định cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh và ông Nguyễn Đình Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã được giao phụ trách dự án giải phóng mặt bằng, nạo vét vệ sinh trên đất lưu không sông Tô Lịch.

Về nội dung tố cáo ông Nguyễn Du Tân ký ban hành Văn bản số 79/UBND ngày 31/3/2917 của UBND xã Vĩnh Quỳnh sai với biên bản đối thoại ngày 15/3/2017, UBND huyện Thanh Trì kết luận Văn bản số 79/UBND của UBND xã Vĩnh Quỳnh về phần đính chính diện tích cấp GCNQSDĐ có nội dung phù hợp với biên bản đối thoại ngày 15/3/2017. Tuy nhiên, tại Văn bản số 79/UBND ghi ông Hùng đồng ý dỡ bỏ công trình và nhờ UBND xã tháo dỡ là không đúng với thực tế. Trách nhiệm sai phạm này thuộc về UBND xã Vĩnh Quỳnh và ông Nguyễn Du Tân, người ký văn bản.

Tại kết luận, UBND huyện Thanh Trì đã giao UBND xã Vĩnh Quỳnh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất lưu không sông Tô Lịch (ngoài diện tích được cấp GCNQSDĐ) của ông Nguyễn Đình Hùng khi chưa hoàn thiện hồ sơ xử lý công trình vi phạm theo quy định, Văn bản số 79/UBND ngày 31/3/2017 của UBND xã Vĩnh Quỳnh có nội dung chưa đúng với thực tế.

UBND huyện Thanh Trì cũng đề nghị ông Nguyễn Đình Hùng liên hệ với UBND xã Vĩnh Quỳnh nhận lại tài sản, nếu không xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời cũng giao phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác định nguồn gốc đất, tham mưu UBND huyện xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với thửa đất số 40, tờ bản đồ số 13 lập năm 1994 tại xã Vĩnh Quỳnh.

Xã ''phớt lờ'' chỉ đạo của huyện?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường sau khi có kết luận giải quyết tố cáo của UBND huyện Thanh Trì, ông Nguyễn Đình Hùng cho rằng kết luận của huyện vẫn còn thiếu khách quan, chưa giải quyết hết nội dung tố cáo.

Cụ thể, ông Hùng cho biết: "Trong đơn của tôi có nội dung tố cáo những cán bộ của UBND xã Vĩnh Quỳnh đã xâm phạm chỗ ở trái pháp luật của gia đình; lạm dụng chức vụ, quyền hạn cố tình phá hủy, thu giữ tài sản của gia đình tôi. Nội dung này UBND huyện chưa giải quyết, chưa đề cập trong kết luận giải quyết tố cáo''.
Ông Nguyễn Đình Hùng chỉ phần đất ở bị UBND xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ do đo thiếu theo bản đồ năm 1994.
Ông Nguyễn Đình Hùng chỉ phần đất ở bị UBND xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ do đo thiếu theo bản đồ năm 1994.
"Việc đập phá nhà, thu giữ, hủy hoại tài sản của gia đình tôi không có biên bản vi phạm hành chính, không có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, không có quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình và không có quyết định thu hồi đất. Các cán bộ xã Vĩnh Quỳnh tùy tiện đưa người đến đập phá, chúng tôi cũng không cản trở và chỉ ghi lại hình ảnh, video làm bằng chứng để tố cáo thì bị một số người đe dọa, lăng mạ chửi bới'', ông Hùng cho biết thêm.

Ông Hùng cũng cho biết, trong nội dung tố cáo cũng đề cập đến việc ông phản đối việc lấp sông vì cho rằng UBND xã Vĩnh Quỳnh thực hiện không đúng Chỉ thị số 08/CT-TU của Thành ủy Hà Nội; không giống như Thông báo số 631/TB-UBND ngày 19/9/2016 của UBND huyện Thanh Trì về công tác nạo vét tuyến sông Tô Lịch. ''Đây là những hành vi trái pháp luật nghiêm trọng cần phải xử lý nhưng UBND huyện Thanh Trì không đề cập đến sai phạm này'', ông Hùng cho biết.

Điều đáng nói, theo ông Hùng, tại Văn bản số 2472/KL-UBND, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ rõ các vi phạm của chính quyền xã Vĩnh Quỳnh trong đó yêu cầu kiểm điểm cá nhân, tập thể vi phạm và cũng yêu cầu trả lại tài sản cho công dân nhưng đến nay gia đình ông Hùng vẫn chưa nhận lại được tài sản.

"Việc đập phá nhà tôi, xâm phạm vào cả nhà trong sổ đỏ gây thiệt hại gần 100 triệu đồng, cán bộ xã thu giữ tài sản trái pháp luật giờ vẫn chưa trả lại mà chỉ kiểm điểm trách nhiệm là không thỏa đáng. Những thiệt hại về tài sản của gia đình tôi ai là người chịu trách nhiệm đền bù", ông Hùng bức xúc.
Giấy biên nhận đơn của UBND xã Vĩnh Quỳnh xác nhận ông Nguyễn Đình Hùng có đơn xin nhận lại tài sản.
Giấy biên nhận đơn của UBND xã Vĩnh Quỳnh xác nhận ông Nguyễn Đình Hùng có đơn xin nhận lại tài sản.
"Mặc dù đã có kết luận giải quyết tố cáo của cấp huyện nhưng đến nay UBND vẫn chưa thực hiện khắc phục, gia đình tôi nhiều lần làm đơn nhận lại tài sản theo kết luận nhưng chính quyền xã cố tình bao che, chây ỳ không trả lại tài sản, không thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì", ông Hùng chia sẻ thêm.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với đại diện UBND xã Vĩnh Quỳnh. Được biết, giấy giới thiệu của PV được Báo Tài nguyên và Môi trường cử đi xác minh thông tin cũng đã được bộ phận văn phòng trình lên lãnh đạo xã nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi có kết luận của UBND huyện Thanh Trì, gia đình ông Nguyễn Đình Hùng đã nhiều lần có đơn gửi UBND xã Vĩnh Quỳnh để nhận lại tài sản và phía xã cũng đã có xác nhận đã nhận đơn của ông Hùng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến nay, UBND xã Vĩnh Quỳnh vẫn chưa chịu giao lại tài sản cho ông Hùng, chưa thực hiện kết luận của UBND huyện Thanh Trì.

Trước sự việc trên, dư luận đặt ra vấn đề có hay không việc UBND xã Vĩnh Quỳnh ''xem thường'', không chấp hành kết luận chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì. Đề nghị UBND huyện Thanh Trì và các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xử lý, giải quyết để trả lại công bằng cho công dân!.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Chính quyền xã Vĩnh Quỳnh 'phớt lờ' chỉ đạo của huyện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO