Môi trường

Thành phố Sơn La: Lan tỏa mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải

Nguyễn Nga 27/06/2024 - 10:24

(TN&MT) Từ năm 2023 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Sơn La đã phát động xây dựng, nhân rộng mô hình Ngôi nhà xanh thu gom phế liệu để gây quỹ tình thương. Bước đầu thực hiện, mô hình đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong thu gom rác thải nhựa, xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, xuất phát từ thực tế trong sinh hoạt hàng ngày, các loại phế liệu như vỏ lon, chai nhựa… sau khi sử dụng thường vứt bừa bãi, gây lãng phí, lại ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị, cảnh quan môi trường.

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ các xã, phường triển khai xây dựng mô hình Ngôi nhà xanh nhằm thu gom rác thải nhựa, gây quỹ ủng hộ hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

z5576275769971_f790361dbae38a96f6273088463cb278.jpg
Hội viên phụ nữ các xã phường trên địa bàn thành phố tích cực phân loại, thu gom rác thải.

Tùy vào điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị, các cơ sở Hội tại các xã, phường lựa chọn hình thức triển khai sao cho phù hợp. Qua hơn 1 năm thực hiện, đến nay, 100% cơ sở Hội trên địa bàn các xã, phường toàn thành phố đã xây dựng mô hình Ngôi nhà xanh với 64 mô hình.

Tại một số xã phường, mô hình Ngôi nhà xanh được đặt tại các nhà văn hóa tổ, bản; còn lại các hộ gia đình tự phân loại rác thải, đều đặn hàng tuần, chị em phụ nữ trên địa bàn tổ, bản lại mang phế liệu của gia đình đến nhà văn hóa tập kết, thu gom để bán gây quỹ.

Là một trong những phường đi đầu trong hưởng ứng triển khai mô hình, Ngôi nhà xanh được Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tô Hiệu triển khai từ tháng 7/2023. Đến nay, 10/10 chi hội trực thuộc đã thành lập mô hình, tuyên truyền vận động đến hơn 1.000 hội viên phụ nữ tham gia. Số tiền bán được từ khi xây dựng mô hình là gần 27 triệu đồng, được dùng để hỗ trợ, giúp đỡ 18 cháu học sinh và 29 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hà, Hội viên Hội liên hiệp phụ nữ phường Tô Hiệu chia sẻ: Mô hình được chị em hội viên trên địa bàn tham gia rất tích cực, ai cũng có ý thức thu gom phế liệu. Mỗi bao rác tái chế, phế liệu của hội viên phụ nữ mang đến Ngôi nhà xanh đều mang một ý nghĩa lớn, đó là tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi bảo nhau rằng, cần tiếp tục hành động để bảo vệ môi trường, góp phần cùng các Chi hội gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống.

z5576275790204_6d862b0f57c3790201d856a01c5380de.jpg
Người dân thành phố Sơn La dần hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn.

Bà Mè Thị Niên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố cho biết: Qua hơn 1 năm thực hiện, các Chi hội đã thu gom đem bán và đóng góp vào quỹ Hội được hơn 70 triệu đồng để tặng quà cho học sinh, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với việc quản lý nguồn quỹ của mô hình, các chi hội đã thành lập Ban quản lý quỹ, xây dựng quy chế hoạt động, có sổ thu, chi cụ thể, chi tiết, công khai tài chính minh bạch sau mỗi lần thu mua. Từ kết quả của mô hình, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã xây dựng kế hoạch nhận đỡ đầu, giúp đỡ 1 cháu học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trong 2 năm.

Có thể thấy, từ một hành động nhỏ là bỏ vỏ chai nhựa, vỏ lon vào Ngôi nhà xanh, song hiệu quả, ý nghĩa mà mô hình mang lại rất thiết thực, lớn lao.

Từ khi triển khai mô hình này, ý thức thu gom, phân loại rác thải, giữ gìn môi trường sống của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố đã thay đổi rất nhiều, góp phần vào phong trào xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp và nông thôn mới của địa phương, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa, tạo thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Đồng thời, hình thành thói quen tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư.

Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ các xã, phường duy trì, nhân rộng mô hình hơn nữa, nhằm lan tỏa hành động đẹp, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa.

Cùng với đó, tiếp tục gây quỹ để giúp đỡ những hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng thành phố Sơn La ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Sơn La: Lan tỏa mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO