Thành phố Huế: Phát động Cuộc thi sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa

Minh Thư| 24/02/2023 11:06

(TN&MT) - Ngày 23 tháng 2 năm 2022 – Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (được thực hiện bởi Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam thông qua WWF-Na Uy) và Trung tâm khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế chính thức phát động cuộc thi “Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa – Huế 2023” với mong muốn tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo nhằm giảm thiểu vấn đề rác thải nhựa tại thành phố Huế, cùng đóng góp nỗ lực xây dựng Huế không còn rác nhựa trong thiên nhiên.

van-nhat-wwf-viet-nam-ong-phan-thien-dinh-uy-vien-thuong-vu-tinh-uy-bi-thu-thanh-uy-hue-phat-bieu-tai-le-phat-dong-2-.jpg
Ông Phan Thiên Định, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Thành phố Huế phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Phan Thiên Định, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Thành phố Huế cho biết: TP. Huế đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Theo đó, các chương trình thúc đẩy kinh tế xanh và phát triển bền vững đang được quan tâm phát triển. Song hành với đó, thành phố Huế cùng với Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động để phấn đấu đến hết năm 2024 thành phố Huế sẽ giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, cũng như góp phần xây dựng hình ảnh một thành phố Huế di sản, với môi trường xanh-sạch-sáng, là điểm đến du lịch lý tưởng, thành phố Huế cần nhiều hành động hơn nữa, bao gồm các sáng kiến/giải pháp nhằm đóng góp cho nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa tại địa phương này.

van-nhat-wwf-viet-nam-trung-bay-cac-sang-kien-giam-thieu-rac-thai-nhua-truoc-gio-bat-dau-chuong-trinh-2-.jpg
Trưng bày các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa 

Cuộc thi “Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa - Huế 2023” được thiết kế nhằm tạo cơ hội cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khởi nghiệp trên toàn quốc thể hiện tài năng, sự sáng tạo, trách nhiệm của công dân xanh trong thời kỳ công nghệ số đang chuyển đổi vô cùng mạnh mẽ, đóng góp cho nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa tại thành phố Huế. Cuộc thi mong muốn tìm kiếm và hỗ trợ các dự án với các mô hình/đề xuất/ý tưởng cụ thể liên quan đến một trong hai nội dung sau: 1. Các giải pháp 3T (Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế) nhằm giảm thiểu, xử lý và quản lý tốt hơn vấn đề rác thải nhựa tại thành phố Huế; 2. Nâng cấp, tối ưu hóa giá trị của rác thải nhựa thành các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tham gia cuộc thi, các cá nhân/nhóm tham gia cũng sẽ được rèn luyện, nâng cao năng lực thông qua chương trình hướng dẫn và hỗ trợ từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ươm mầm, quản lý dự án. Mười (10) đội dự thi được lựa chọn vào vòng bán kết sẽ được tham gia đào tạo về 02 chuyên đề: 1. Mô hình quản lý và vận hành dự án; 2. Quản lý tài chính dự án. Sau khi các đội thi thuyết trình và phản biện với ban giám khảo tại vòng chung kết, các đội chiến thắng sẽ tiếp tục được các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ 1:1 để hoàn thiện phương án vận hành và quản lý mô hình. Đội chiến thắng sẽ được lựa chọn dựa trên các tiêu chí liên quan đến khả năng quản lý tài chính.

Cuộc thi “Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa – Huế 2023” gồm 3 vòng đánh giá để lựa chọn ra các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa phù hợp với mục tiêu cuộc thi và có khả năng áp dụng được cho Thành phố Huế. Vòng nhận hồ sơ trực tuyến sẽ được mở đến hết ngày 31/3/2023 tại: https://bit.ly/dkySangkiengiam.... Vòng chung kết sẽ được tổ chức trực tiếp tại thành phố Huế vào tháng 5/2023. Tại vòng này, Ban giám khảo có thể lựa chọn từ 4-7 dự án, tùy thuộc vào quy mô dự án để nhận tài trợ, với mức kinh phí tối đa để triển khai thực hiện có thể LÊN TỚI 500 TRIỆU/1 DỰ ÁN.

Theo bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam cho biết: “Huế đang hướng tới trở thành một thành phố thông minh, vì vậy yếu tố công nghệ, đặc biệt là công nghệ trong quản lý rác thải sẽ là một chìa khóa quan trọng để xây dựng Huế trở thành Đô thị giảm nhựa. Dự án tin rằng các giải pháp/sáng kiến từ cuộc thi sẽ góp phần vào nỗ lực tăng cường tái chế, giảm thiểu rác thải nhựa cũng như hoàn thiện hệ thống quản lý dựa vào phân loại rác tại nguồn của thành phố Huế. Hy vọng rằng, cuộc thi sẽ là bước đệm để các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp được ươm mầm, từ các sáng kiến thành giải pháp ứng dụng và cùng chung tay để giảm tối đa lượng rác nhựa thải ra ngoài môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Huế: Phát động Cuộc thi sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO