Thanh Oai - Hà Nội: Hơn 60 người cưỡng chế 5 cột bê tông

07/04/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là câu trả lời của Chủ tịch xã Xuân Dương khi được hỏi về vụ cưỡng chế xảy ra vào chiều 24/3 vừa qua tại nhà vợ chồng người cựu chiến binh Nguyễn...

 
(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được phản ánh của ông Nguyễn Văn Mão (thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai – Hà Nội) về việc vợ chồng ông bị một số người lạ mặt trong đoàn cưỡng chế do Phó chủ tịch xã Phan Tấn Quảng dẫn đầu đánh đập khiến 3 người trong gia đình ông bị thương, trong đó vợ ông bị nặng nhất.

 
Theo đơn thư phản ánh, nhóm PV đã về nhà ông Mão tại thôn Trường xuân, xã Xuân Dương. Tại đây ông Mão cho biết ông sinh năm 1947, nhập ngũ vào quân đội và chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam Bộ, được Nhà nước công nhận là người có công với cách mạng; được anh em trong hội Cựu chiến binh công nhận là vốn quý của đất nước; là tấm gương sáng cho cộng đồng và xã hội.
 
ông Mão
Sau khi trở về từ chiến trường miền Đông Nam Bộ thì ông Mão bị nhiễm chất độc màu da cam
 
Cuối năm 1977, ông xuất ngũ về địa phương nhưng bản thân đã bị nhiễm chất độc màu da cam. Ông sinh được 4 người con thì 3 con trai không lanh lợi như người ta, còn người con gái thì ngớ ngẩn không biết gì.
 
Đến năm 2004, ông Mão mua được một ít đất ao giá 10 triệu đồng. Hai năm sau ông nộp thêm 3 triệu nữa để sử dụng đất. Cả hai lần nộp này đều có biên lai thu tiền của UBND xã Xuân Dương. Tới năm 2013, ông đổ được cái móng nhà khoảng 65m2 sau khi mời cán bộ địa chính tên là Trần Hải Phi (đã chuyển công tác) đến chứng kiến và chỉ cho ông xây móng từ đâu đến đâu.
 
Ngày 19/3/2016, trong khi gia đình ông đang đổ cột trụ nhà thì ông Huynh - Bí thư đoàn xã đã đến đình chỉ công trình và cấm thi công. Do chưa rõ nguyên nhân nên ngày 21/3/2016 ông Mão viết đơn gửi UBND xã Xuân Dương đề nghị mời ông Trần Hải Phi về cùng giải quyết về việc mua bán đất và số m2 đất trong biên lai thu tiền.
 
Năm 2004 ông Mão đã mua đất ao của xã nhưng không rõ ranh giới và diện tích thửa đất
Năm 2004 ông Mão đã mua đất ao của xã nhưng không rõ ranh giới và diện tích thửa đất

Đến khoảng 15h ngày 24/3, tại trụ sở UBND xã Xuân Dương, Chủ tịch xã Nguyễn Bá Long cùng với cán bộ địa chính là ông Trương Ngọc Dương đã trả lời ông là việc mua bán thửa đất không bên nào sai phạm nhưng yêu cầu không được tiếp tục xây dựng trên móng nhà được xây từ năm 2013. Lí do là bởi công trình nhà ông vi phạm về "trật tự xây dựng".

Sau khi buổi đối thoại kết thúc được hơn 20 phút thì vào lúc 16h10, Phó chủ tịch xã Xuân Dương là ông Phan Tấn Quảng dẫn theo khoảng 60 người tới cưỡng chế... 5 cột trụ nhà ông Mão. Xót của nên ông lao ra can ngăn và bị một số người lạ mặt xô đẩy đè xuống khênh ra ngoài đường.
 
Bức xúc khi thấy chồng bị như vậy, vợ ông là bà Nguyễn Thị Thông chạy ra kêu cứu cùng với người con gái nhưng cũng bị chặn lại, thậm chí bà Thông còn bị một vật thể lạ "va" vào mặt gây thương tích nặng. Những người con còn lại nhanh chóng đưa bố mẹ mình đi khám. Kết quả chụp X-Quang tại phòng khám đa khoa y dược 198 kết luận ông Mão bị gãy dạn cung bên xương sườn số 7. Còn vợ ông được chuyển lên điều trị tại bệnh viện mắt Hà Đông.
 
Trao đổi với PV, ông Mão bức xúc nói: "Chưa bàn tới việc đúng sai trong chuyện đất đai hay xây dựng công trình nhưng việc chính quyền xã Xuân Dương cho người đánh vợ chồng tôi đi viện, thậm chí đánh cả đứa con gái khuyết tật của tôi là hành vi không chấp nhận được".
Bố con người bệnh binh già bên hiên nhà trống hoác
Bố con người cựu chiến binh bên hiên nhà trống hoác
 
Còn ông Hoàng Bá Long - Chủ tịch UBND xã Xuân Dương cho biết: "Tôi là người cùng thôn với ông Mão nên tôi biết khá rõ về ông này, ngang bướng và hay đi kiện cáo. Về nguồn gốc đất thì đúng là như vậy nhưng vị trí móng nhà được làm từ năm 2013 là hoàn toàn sai bởi đó là đất lấn chiếm. Rất tiếc khi nhà ông ấy đổ móng thì do bận nhiều việc tôi không để ý nên không ngăn chặn kịp thời.
 
Tới tháng 3/2016, khi ông Mão tiến hành xây dựng tiếp thì chúng tôi nhiều lần thuyết phục vận động, phân tích để ông Mão biết rằng đất ông mua từ năm 2004 không phải vị trí đó nhưng ông Mão không nghe. Chính vì vậy nên từ ngày 16/3 cho đến ngày 20/3, chúng tôi tiến hành lập rất nhiều biên bản theo đúng các quy định của pháp luật. Ngày 21/3/2016, tôi đã ban hành Quyết định cưỡng chế và cho người mang tới nhà nhưng ông Mão không ký nhận.
 
Đến khoảng 14h10 ngày 24/3, sau khi đối thoại với ông Mão tại trụ sở xã không thành thì tôi giao nhiệm vụ cho PCT xã là ông Phan Tuấn Quảng cùng khoảng 60 người với đầy đủ đại diện của các phòng ban từ huyện cho tới xã đi cưỡng chế... 5 cột trụ bê tông của công trình vi phạm.
 
Về chấn thương của ông Mão thì tôi không rõ nhưng để đảm bảo an toàn, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra thì một vài thành viên đoàn cưỡng chế đã "bế" ông ấy ra khỏi khu vực và ngăn cản không cho lại gần. Còn bà Thông bị thương ở mắt thì tôi có nghe nói lại là trong lúc xô đẩy, ông Mão đã ném 01 thanh sắt dài khoảng 60cm về phía đoàn, không may thanh sắt lại vô tình bay vào mặt bà Thông gây tổn thương".
 
Còn ông Phùng Tiến Dũng - cán bộ văn phòng xã khẳng định gia đình ông Mão không hề hợp tác, quyết liệt chống lại đoàn cưỡng chế, thậm chí vợ ông ấy cầm cả dao, ông Mão còn phi, ném cả xẻng... về phía đoàn cưỡng chế.
 
Quyết định cưỡng chế không có thời hạn
Quyết định cưỡng chế do Chủ tịch xã Hoàng Bá Long ký ban hành với lý ông Mão xây dựng trên đất không được phép xây dựng
 
 
Vợ ông Mão bị PCT xã Xuân Dương dùng dùi cui đánh vào mặt gây thương tích nặng
Vợ ông Mão bị thương tích nặng khi xô xát với đoàn cưỡng chế
 
Như vậy, có thể thấy vụ việc cưỡng chế liên quan tới gia đình người cựu chiến binh bị nhiễm chất độc màu da cam tại xã Xuân Dương còn có rất nhiều thông tin trái chiều với nhiều tình tiết cần được làm rõ.
 
Đề nghị UBND huyện Thanh Oai và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, tránh những điều đáng tiếc xảy ra.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

 
Nhóm PV
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai - Hà Nội: Hơn 60 người cưỡng chế 5 cột bê tông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO