Thanh Hóa: UBND huyện Thạch Thành trả lời báo chí quá vội vàng?

Thu Thủy - Đức Duy| 04/06/2020 10:31

(TN&MT) - Mặc dù chưa làm việc cụ thể, chưa tiếp nhận bằng chứng… về vi phạm trong quá trình thi công Dự án hồ Bai Cái, xã Thành Vinh và mặt bằng Khu dân cư khu phố 3, thị trấn Kim Tân (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa). Thế nhưng, UBND huyện Thạch Thành đã “vội vàng” có văn bản trả lời Báo Tài nguyên & Môi trường “thiếu khách quan”.

Ngày 25/05/2020, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân về vi phạm trong quá trình thi công Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Bai Cái, xã Thành Vinh và Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khu phố 3, thị trấn Kim Tân tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường đã cử Phóng viên (PV) tìm hiểu, xác minh thông tin phản ánh của người dân. Sáng ngày 26/05/2020, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã đến hiện trường để ghi nhận, xác minh thông tin và nhận thấy có dấu hiệu vi phạm trong thiết kế của 2 Dự án.

Khi chưa có buổi làm việc, chưa tiếp nhận bằng chứng ghi nhận vi phạm tại Dự án hồ Bai Cái, xã Thành Vinh và Dự án Khu dân cư khu phố 3, thị trấn Kim Tân, nhưng UBND huyện Thạch Thành đã “vội vàng” trả lời “thiếu khách quan”

Sau khi thu thập thông tin, chiều ngày 26/05/2020, PV có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Thành Vinh và Bí thư Đảng ủy thị trấn Kim Tân. Sau khi lắng nghe ý kiến, thông tin phản ánh của PV, lãnh đạo hai địa phương cho rằng “Dự án đều do UBND huyện Thạch Thành làm chủ đầu tư, vì vậy hồ sơ của Dự án không có ở UBND xã”.

Để xác minh thông tin hai chiều một cách khách quan, chân thật, có cơ sở và căn cứ trả lời nội dung bạn đọc phản ánh, PV đã đến UBND huyện Thạch Thành để đặt lịch làm việc. Khi vừa đến cổng UBND huyện, một bảo vệ đã yêu cầu “không được đỗ xe vào trong khuôn viên của UBND huyện, nếu muốn đặt lịch làm việc phải đỗ xe ở ngoài đường và vào phòng "một cửa" gặp Văn phòng”.

Chiều ngày 26/05/2020, PV đến UBND huyện Thạch Thành đặt lịch làm việc, nhưng đã bị yêu cầu đỗ xe ngoài đường

Ngồi chờ ở phòng "một cửa", PV được ông Trương Xuân Việt, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Thạch Thành tiếp nhận thông tin. Lúc này, ông Việt yêu cầu PV ghi rõ nội dung cụ thể và sẽ báo cáo lãnh đạo huyện xin ý kiến để sắp xếp phòng, ban chuyên môn làm việc với báo chí. Sau 3 ngày, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Việt, nhưng chỉ nhận được câu trả lời theo kiểu “hoãn binh”.

Sẽ không có gì để nói, nếu như UBND huyện Thạch Thành sắp xếp lịch làm việc để PV thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định rõ trong Luật Báo chí năm 2016. Thế nhưng khi chưa trả lời phỏng vấn, chưa tiếp nhận những bằng chứng (hình ảnh) ghi nhận về vi phạm trong quá trình thì công Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Bai Cái, xã Thành Vinh và Dự án Khu dân cư khu phố 3, thị trấn Kim Tân thì UBND huyện Thạch Thành đã có những động thái "khó hiểu".

Ngày 29/5/2020, thừa lệnh của Chủ tịch UBND huyện, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Thạch Thành đã “vội vàng” có Văn bản số 16/CV-VP gửi Báo Tài nguyên & Môi trường, với nội dung: Phản ánh của PV tại Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Bai Cái, xã Thành Vinh là không có cơ sở; Dự án Khu dân cư khu phố 3, thị trấn Kim Tân đã thi công xong công tác đất, đảm bảo đúng quy định về thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.

UBND huyện Thạch Thành cho rằng đã thi công xong công tác đất tại Dự án Khu dân cư khu phố 3, thị trấn Kim Tân, nhưng trên thực tế xe chở đất vẫn ùn ùn đổ vào san lấp mặt bằng (Ảnh chụp ngày 30/05/2020)

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Quốc Đại, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Thạch Thành cho biết: Thật ra nội dung trả lời Báo không phải do tôi soạn, vì Ban quản lý dự án phải soạn thảo, báo cáo Chủ tịch UBND huyện. Sau đó Chủ tịch yêu cầu Văn phòng gửi thông báo trả lời báo chí.

Còn ông Trịnh Cửu Long, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thành thì lại cho rằng: Văn bản gửi Báo tôi không soạn thảo, chỉ ý kiến là dự án đã hoàn thành. Tôi đã nói rõ là Báo Tài nguyên & Môi trường chưa đăng tải, chưa phản ánh gì thì làm sao gọi là phản ánh không đúng sự thật được. Tôi sẽ nhắc chỗ Đại (Chánh Văn phòng) thu hồi lại văn bản trên.

Từ sự việc cho thấy, trong khi Báo Tài nguyên & Môi trường chưa đăng tải bài viết liên quan đến 2 Dự án trên, đồng thời UBND huyện Thạch Thành chưa có buổi làm việc, trao đổi và tiếp nhận bằng chứng mà PV ghi nhận… nhưng đã đưa ra kết luận “vội vàng”, còn Văn phòng và Ban quản lý dự án huyện lại “đùn đầy” trách nhiệm. Dư luận cho rằng, có hay không việc bao che cho đơn vị thi công 2 Dự án trên và UBND huyện Thạch Thành có đi kiểm tra thực tế, xác minh thông tin hay không?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: UBND huyện Thạch Thành trả lời báo chí quá vội vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO