Thanh Hóa: Họp báo vụ sập mỏ đá khiến 8 người thương vong

23/01/2016 00:00

(TN&MT)- Sau khi mỏ đá của doanh nghiệp Tuấn Hùng bị sập, lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương huy động lực lượng để sớm đưa các thi thể xấu số ra khỏi đống đổ nát, hạn chế thấp nhất thương vong.  Người thân của những nạn nhân vẫn đang kêu gào thảm thiết bên núi đá. Sự việc cũng chính là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn lao động ở các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin: Vào khoảng 10h30’, ngày 22/01, tại mỏ đá của doanh nghiệp Tuấn Hùng (do ông Trần Như Hùng làm giám đốc đóng trên địa bàn thôn Đông Sơn- xã Yên lâm-  huyện Yên Định- Thanh Hóa đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 8 người thương vong.

Lực lượng chức năng đang cố gắng mọi phương tiện và con người để đưa những người trong đống đổ nát ra ngoài.
Lực lượng chức năng đang cố gắng mọi phương tiện và con người để đưa những người trong đống đổ nát ra ngoài.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhiều công nhân ở đây hốt hoảng kêu la thất thanh. Nhiều máy móc cùng các công nhân ở mỏ đá bên cạnh đã sang để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Doanh nghiệp cũng đã báo cáo ngay sự việc với chính quyền sở tại để phối hợp đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Ông Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch huyện Yên Định cho biết: Nguyên nhân ban đầu: Bị sạt đất đai, hiện đang bảo vệ hiện trường để tiếp tục điều tra. Sau khi kết thúc điều tra sẽ công bố nguyên nhân cụ thể. Có 3 người bị thương do đang ngồi trên xe tải nên được đưa đi cấp cứu. Lực lượng chức năng đang cố gắng điều động tất cả các phương tiện và con người để đến 18h chiều nay 22/01 có thể đưa tất cả nhưng người còn nằm trong đống sạt lở ra ngoài.

Thi thể của 2 nạn nhân xấu số được mọi người đưa ra khỏi đống đổ nát.
Thi thể của 2 nạn nhân xấu số được mọi người đưa ra khỏi đống đổ nát.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, các sở ban ngành đã tiến hành kiểm tra an toàn lao động tại các mỏ đá trên địa bàn huyện do Sở TNMT, LĐTBXH, Sở Công thương, Sở Kế hoạch đầu tư. Huyện cũng đã phối hợp với xã có 2 cuộc kiểm tra. Tuy nhiên sự việc đáng tiếc do trời mưa xảy ra nên dẫn đến việc sạt lở gây ra vụ việc đáng tiếc trên. Hiện mỏ đá của doanh nghiệp Tuấn Hùng vẫn đang còn phép hoạt động.

 Cụ thể các nạn nhân trong vụ sạt lở đất đá gồm: Trương Văn Danh; Lê Văn Quảng; Phạm Văn Phi; Đinh Văn Hoàng; Phạm Văn Trường; Hà Văn Đức (đều trú tại xã Thiết Ống huyện Bá Thước); Trần Văn Năm và Trần Như Dũng ( trú tại huyện Yên Định). Ông Dũng đang được người nhà đưa ra Hà Nội cấp cứu. Có 3 người do đang ngồi trên xe tải mang BKS 36N – 3210 thì có 2 người bị thương và 1 người thiệt mạng. Hiện tại có 4 người tử vong, 2 người mất tích, 2 người bị thương. 

Ông Ngô Văn Tuấn – Phó chủ tịch tỉnh ( áo đen ngồi giữa) tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân.
Ông Ngô Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (áo đen ngồi giữa) tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân.

Ông Ngô Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND  tỉnh Thanh Hóa có mặt tại hiện trường cho biết: Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại tất cả các mỏ trên địa bàn huyện đã được cấp phép hoạt động hay đã hết phép. Đồng thời yêu cầu Sở LĐTBXH kiểm tra rà soát lại công tác an toàn lao động ở các mỏ. Nếu đơn vị nào không đủ điều kiện thì yêu cầu khắc phục hoặc thu hồi giấy phép khai thác. Bên cạnh đó, những gia đình có người nhà bị thương và tử vong, chúng tôi sẽ yêu cầu phía doanh nghiệp hỗ trợ với mức cao nhất. “Đây là một vụ hết sức nghiêm trọng. Trước mắt, tỉnh sẽ chỉ đạo cho các ngành liên quan tập trung giải quyết vụ việc. Đồng thời phải kịp thời thăm hỏi động viên những gia đình có người gặp nạn. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu công an khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc để trả lời cơ quan báo chí”.

Trước hết, UBND tỉnh đã hỗ trợ các gia đình nạn nhân có người chết mỗi nạn nhân là 15 triệu đồng, gia đình có người bị thương là 10 triệu đồng. Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình có người chết 5 triệu, bị thương là 2 triệu đồng; Sở LĐTBXH thăm hỏi mỗi gia đình là 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND huyện Yên Định cũng hỗ trợ những gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ sạt lở số tiền 5 triệu đồng, hỗ trợ 3 triệu đồng đối với mỗi gia đình có nhận nhân bị thương. Hội chữ thập đỏ huyện Yên Định thăm hỏi mỗi gia đình 1 triệu đồng. 

Tại hiện trường, các lực lượng chức năng vẫn đang nhanh chóng khẩn trương huy động mọi nguồn lực để sớm đưa các người xấu số còn nằm lại ra ngoài đồng thời điều tra nguyên nhân vụ việc.

Vụ sập mỏ đá của doanh nghiệp Tuấn Hùng khiến 8 người thương vong là hồi chuông tỉnh cho các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn cần chú trọng hơn nữa công tác an toàn lao động, khai thác tài nguyên khoáng sản phải đi đôi với bảo vệ an toàn tính mạng người lao động.

Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Họp báo vụ sập mỏ đá khiến 8 người thương vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO