Triển khai Luật Đất đai 2024

Thanh Hóa đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống:Luật sẽ thấm nhuần sâu sắc vào thực tiễn

Thu Thủy (thực hiện) 28/03/2024 - 09:35

(TN&MT) - Để Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, thiết thực, là công cụ đắc lực khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, công tác góp ý hoàn thiện các Dự thảo Nghị định đang được Thanh Hóa đẩy mạnh với niềm tin Luật sẽ thực sự thấm nhuần sâu sắc vào cuộc sống.

anh-1-ong-nguyen-khanh-toan-pho-gd-so-tn-mt-thanh-hoa-2-.jpg
Ông Nguyễn Khánh Toàn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa

Phóng viên Báo TN&MT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khánh Toàn - Phó Giám đốc Sở TN&MT xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, trong những năm qua, công tác triển khai, áp dụng, thi hành Luật Đất đai tại Thanh Hóa đã đạt được những kết quả gì, đặc biệt là đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội? Và đâu là những khó khăn vướng mắc?

Ông Nguyễn Khánh Toàn: Qua hơn 10 năm nỗ lực triển khai thực hiện thi hành Luật Đất đai năm 2013 trên địa bàn cho thấy, pháp luật đất đai đã đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn; công tác giao đất, thu hồi đất, nhất là đối với dự án có sử dụng đất lúa, đất rừng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; tình trạng dự án treo, chậm tiến độ cơ bản được khắc phục; quyền lợi của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch được đảm bảo.

Những năm qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở cấp huyện; đặc biệt là việc lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để làm cơ sở cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, báo cáo kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết những nội dung khó, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án lớn, các công trình trọng điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng đất nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm và chú trọng cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai; đã tập trung quyết liệt để xây dựng và công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai theo hướng cải cách, đơn giản hoá các thủ tục hành chính nhằm dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai đã được tập trung chấn chỉnh và xử lý vi phạm; công tác giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện theo đúng quy định, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án có sử dụng đất được thực hiện đảm bảo quy định; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp và khiếu kiện đông người; công tác cải cách thủ tục hành chính đã được chính quyền quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường cán bộ nhằm đáp ứng nhu cầu thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, Luật Đất đai 2013 cũng đã bộc lộ nhiều tồn tại, vướng mắc trong áp dụng thực tiễn khiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các công trình, dự án; việc khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vẫn còn xảy ra. Công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, xây dựng hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính tuy đã có nhiều cố gắng nhưng kết quả cấp Giấy chứng nhận trên cơ sở bản đồ địa chính, trích đo địa chính có tọa độ còn đạt thấp.

PV: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, ông có kỳ vọng gì đối với dự án Luật này, khi được triển khai, Luật sẽ có tác động ra sao tới địa phương?

Ông Nguyễn Khánh Toàn: Luật Đất đai 2024 đã bám sát tinh thần Nghị quyết 18, thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai. Tôi tin tưởng Luật sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, tháo gỡ cơ bản vướng mắc, tồn tại trước đây khi thi hành Luật Đất đai 2013 ở địa phương.

Luật Đất đai 2024 đã có nhiều điểm mới, những vấn đề mà tổ chức và người dân mong chờ đã được quy định rõ ràng hơn, đơn giản hơn về trình tự, ví dụ: Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở, đất trồng cây lâu năm sang đất nông nghiệp khác; quy định rõ việc sử dụng đất đa mục đích và quản lý đất nông lâm trường quốc doanh, vì Thanh Hóa có diện tích đất nông lâm trường lớn, hiện khai thác, quản lý chưa đáp ứng nhu cầu phát triển tại địa phương. Điểm mới nhất là cải cách hành chính, phân cấp về thẩm quyền trong thủ tục thu hồi, bồi thường…

anh-3-tp-thanh-hoa.jpg

Kỳ vọng tới đây, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật sớm được ban hành, đồng thời quy định cụ thể, chi tiết nội dung Luật, đặc biệt về tài chính đất đai để minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện.

PV: Hiện cơ quan chức năng đang lấy ý kiến góp ý vào các Dự thảo Nghị định quy định thi hành Luật Đất đai 2024, Thanh Hóa đã triển khai nội dung đóng góp ý kiến cho các Dự thảo Nghị định và có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật đến tổ chức, người dân và doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Khánh Toàn: Sở TN&MT Thanh Hóa đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện nghiên cứu, tham gia góp ý kiến cho Dự thảo các Nghị định thi hành Luật với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, phát huy trí tuệ toàn hệ thống chính trị, kết hợp phân tích cơ sở lý luận với diễn biến thực tiễn, mục tiêu đóng góp những ý kiến có giá trị để các Nghị định đồng bộ với Luật, để hệ thống pháp luật đất đai thực sự dễ hiểu, dễ thực hiện, thấm nhuần vào thực tiễn một cách sâu sắc nhất, đi vào cuộc sống một cách đúng nghĩa nhất.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ TN&MT, UBND tỉnh, Sở đã có văn bản đề nghị UBND cấp huyện, các đơn vị chức năng trong tỉnh tăng cường phối hợp thực hiện tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai; chỉ đạo công tác xây dựng chương trình, chuyên mục về pháp luật đất đai để tuyên truyền, đưa tin, đặc biệt là các chính sách mới về đất đai. Đồng thời, Sở tham mưu xây dựng Kế hoạch tuyên truyền Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt và quán triệt, triển khai sâu rộng, đồng bộ trên toàn tỉnh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống: Luật sẽ thấm nhuần sâu sắc vào thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO