Thanh Hoá: Đồng bào Thái phát triển du lịch xanh

Thanh Tâm| 19/10/2018 09:04

(TN&MT) - Nằm dưới chân núi Chí Linh trùng điệp, có thác Ma Hao hùng vĩ, hoang sơ, đồng bào dân tộc Thái ở bản Năng Cát những năm gần đây đẩy mạnh phát triển du lịch. Đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.

Bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) nằm cách trung tâm TP. Thanh Hóa hơn 100km về phía tây và nằm dưới chân núi Chí Linh, khí hậu quanh năm mát mẻ với thời tiết trung bình từ 15 - 20% , hệ thống rừng phòng hộ phong phú, có thác Ma Hao hùng vĩ, hoang sơ... nơi đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái ở miền Tây Thanh Hóa.

Hiện nay, bản Năng Cát bản Năm có 133 hộ dân với 608 nhân khẩu với 99% là người dân tộc Thái. Người Thái nơi đây đang từng ngày phát triển du lịch theo hướng du lịch cộng đồng tại bản kết hợp với du lịch sinh thái thác Ma Hao hùng vĩ. Đến đây, du khách có thể lưu trú tại các ngôi nhà sàn của người dân bản địa, tắm suối, cắm trại, leo núi...

nha-san-nang-cat.jpg
Nhà sàn với kiểu kiến trúc cổ của người Thái, Bản Năng Cát  Trí Nang vẫn còn được lưu giữ hàng trăm năm.

Tới đây du khách có thể chọn những món ăn đặc sản của vùng cao như: Cơm lam, thịt lam, thịt lợn có nướng cuốn lá bưởi, chẻo cá, náp cá, chẻo gừng thịt gà, các loại rau tự nhiên trong rừng như rau dớn, rau sắng, măng rừng và nhâm nhi chén rượu men lá thơm lừng.

Đồng thời, khi lưu trú lại ở những ngôi nhà sàn của đồng bào người Thái, du khách còn được tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái. Được nhìn ngắm những người phụ nữ Thái dệt thổ cẩm với đủ màu sắc, hòa mình vào cuộc sống thường ngày của những người dân nơi đây trong các trò chơi dân gian đặc sắc của người Thái.

Với hơn 100 nóc nhà sàn có kiểu kiến trúc cổ độc đáo của người Thái với 4 gian, 2 trái có nhiều cửa sổ sẽ giúp khách du lịch có thể ngắm nhìn thiên nhiên xung quanh một cách trọn vẹn, tận hưởng không khí trong lành của núi rừng mỗi sớm mai. Những ngôi nhà sàn san sát nhau là những nhà nghỉ dưỡng cộng đồng theo kiểu “homestay” để phục vụ du khách.

Để làm du lịch cộng đồng, người dân bản Năng Cát đã được trang bị kiến thức về du lịch qua những lớp tập huấn, thăm quan mô hình ở nhiều nơi, cũng như kiến thức về công tác vệ sinh ATTP.... Ông Hà Văn Cảnh - Trưởng bản Năng Cát cho biết: “Toàn bản có 100% các hộ có nhà sàn và bản cũng được công nhận là bản du lịch cộng đồng vào năm 2015 . Trong đó, có 35 hộ đã đăng ký tập huấn về du lịch để phục vụ khách ăn nghỉ ngay tại nhà cũng như người dân trong bản bán quà lưu niệm làm từ các sản phẩm của núi rừng như mây, tre, đan và các loại thổ cẩm... bán cho khách du lịch".

112249_thac-ma-hao1.jpg

Ông Hà Văn Tằm - Chủ tịch UBND xã Trí Nang cho biết: Việc phát triển du lịch cộng đồng kết hợp với du lịch sinh thái ở bản Năng Cát góp phần phát triển kinh tế của địa phương, giúp cho đời sống nhân dân ổn định. Thu nhập bình quân đầu người ở bản Năng Cát tăng cao, năm 2017 bình quân thu nhập 12 triệu đồng/người/năm đến năm 2018 đã tăng lên 18 triệu đồng.

Phát triển du lịch cộng đồng ở bản Năng Cát cũng chính là quảng bá nét đẹp hoang sơ, hùng vỹ của thác Ma Hao tới với đông đảo du khách. Đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy những nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống của người Thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Đồng bào Thái phát triển du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO