Thanh Hóa: Dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, nhiều xã công bố dịch

13/03/2019 21:15

(TN&MT) - Dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp và đã lây lan sang nhiều xã thuộc địa bàn 2 huyện Thiệu Hóa và Yên Định. Tính tới ngày 13/03 đã có tới 21 hộ chăn nuôi thuộc 10 xã của hai huyện kể trên phải tiêu hủy lợn.

Thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi đơn vị lấy mẫu tại các huyện Yên Định, Thiệu Hóa đều cho kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi.
 

Các vùng công bố dịch đều được khử trùng khi có phương tiện ra vào.
Các vùng công bố dịch đều được khử trùng khi có phương tiện ra vào.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, đã có các xã Định Long, Định Bình, Định Thành (huyện Yên Định); xã Thiệu Phúc, Thiệu Long, Thiệu Công, Thiệu Tiến và Thiệu Trung của huyện Thiệu Hóa có dịch tả lợn Châu Phi. Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 644 con lợn với tổng trọng lượng 30.701kg.

Ông Trịnh Văn Súy, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết: Hiện tại trên địa bàn huyện đã 5 xã công bố dịch tả lợn Châu Phi, 3 xã khác gồm Thiệu Vũ, Thiệu Thành và Thiệu Lý (thuộc vùng uy hiếp) có một số con lợn chết bất thường. Các ngành chức năng đang tiếp tục theo dõi, nếu tiếp tục có lợn chết sẽ nhanh chóng xét nghiệm và chủ động tiêu hủy nếu kết quả dương tính.
 

Đã có 30.701kg lợn bị tiêu hủy do mắc dịch tả lợn Châu Phi
Đã có 30.701kg lợn bị tiêu hủy do mắc dịch tả lợn Châu Phi

Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cũng lấy mẫu tại các huyện: Thường Xuân, Cẩm Thủy, Hoằng Hóa, Nông Cống đi xét nghiệm, kết quả cho âm tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Trước đó, ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên được phát hiện vào ngày 23.2, tại xã Định Long, huyện Yên Định. Tiếp theo, vào ngày 05/03, 4 con lợn tại hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Hùng (trú tại thôn 1, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa) bị ốm chết. Phía gia đình đã báo cáo lên các ngành chức năng. Ngay sau khi nhận được tin báo, Chi cục Thú y Thanh Hóa đã lấy 3 mẫu (2 mẫu máu và 1 mẫu phủ tạng) gửi đi xét nghiệm. Đến 22 giờ cùng ngày, kết quả 3 mẫu xét nghiệm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Như vậy, tính đến 6 giờ ngày 13/3/2019, chỉ sau 20 ngày xuất hiện tại Thanh Hóa, DTLCP đã lan rộng ra 21 hộ chăn nuôi, 12 thôn, 10 xã của 2 huyện Yên Định (3 xã), Thiệu Hóa (7 xã). Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 664 con lợn với tổng trọng lượng 30.701 kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, nhiều xã công bố dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO