Thanh Hóa: Chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế ở các bãi tập kết cát, sỏi

Tuyết Trang| 10/04/2023 11:13

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được Sở Xây dựng Thanh Hóa kiểm tra, đánh giá tại các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Văn bản số 4570/UBND-CN, ngày 06/4/2023 yêu cầu UBND các huyện: Bá Thước, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thọ Xuân, Nga Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung, Thiệu Hóa, TP. Thanh Hóa và TP. Sầm Sơn chỉ đạo các chủ đầu tư bãi tập kết cát, sỏi khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND các huyện phải báo cáo kết quả thực hiện các tồn tại, hạn chế về Sở Xây dựng trước ngày 15/5/2023 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương kiểm tra, rà soát tham mưu đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phương án xử lý, khắc phục các vị trí đang có diễn biến sạt lở trên toàn các tuyến sông trên địa bàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/5/2023.

Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão lũ, triều cường để kịp thời thông báo cho các địa phương có các tuyến sông đi qua và đơn vị liên quan xây 2 dựng phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho công trình đê điều, bờ bãi sông và công trình dân sinh, an toàn tính mạng nhân dân tại khu vực có nguy cơ sạt lở.

anh.jpg
Bãi tập kết cát tại Bá Thước (Ảnh minh họa)

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo phòng, ban chức năng, UBND phường Thiệu Khánh tiếp tục theo dõi vị trí đã sạt lở tại bãi tập kết của Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Tuấn Minh. Yêu cầu công ty tiếp tục gia cố chống sạt lở tại vị trí sạt lở của bãi, đảm bảo theo quy định. Chỉ đạo phòng, ban chức năng và UBND xã Hoằng Đại khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm đối với vị trí tại bờ tả sông Mã đang có diễn biến sạt lở để lập phương án thực hiện chống sạt lở bờ bãi nêu trên, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh nội dung vượt thẩm quyền.

Đối với chủ đầu tư các bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu: Nghiêm túc chấp hành việc hoạt động tập kết, kinh doanh cát tại bãi tập kết cát, sỏi theo đúng hồ sơ và phương án đã được duyệt, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và đường bộ, đê điều, vệ sinh môi trường, hành lang thoát lũ trong khu vực và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Yêu cầu chủ đầu tư các bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi phải tuân thủ việc bốc xúc cát lên phương tiện vận tải đúng tải trọng theo quy định; chịu sự kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các hành vi phạm trong quá trình thực hiện, hoạt động tại bãi tập kết đã được cấp thẩm quyền chấp thuận.

Khẩn trương bổ sung, hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động tập kết, kinh doanh cát, sỏi tại bãi theo quy định của pháp luật, tập trung nguồn lực, nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện khắc phục đầy đủ các nội dung theo yêu cầu đã được nêu tại Công văn số 1799/SXD-VLXD ngày 27/3/2023 của Sở Xây dựng, báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố, nơi có các bãi tập kết cát, sỏi trước ngày 5/5/2023.

Chủ tịch UBND cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện: Bá Thước, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thọ Xuân, Hà Trung, Nga Sơn, Hậu Lộc, Thiệu Hóa, TP. Thanh Hóa và TP. Sầm Sơn và các đơn vị liên quan nghiên cứu các nội dung kiến nghị của Sở Xây dựng; căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động tập kết, kinh doanh tại bãi trên địa bàn thuộc phạm vị quản lý, đảm bảo chấp hành đầy đủ các quy định về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, đê điều, hành lang thoát lũ, vệ sinh môi trường, cảnh quan, không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực và các quy định khác của pháp luật hiện hành có liên quan.

Theo đó, sử dụng bãi tập kết đúng mục đích, tránh lợi dụng để hoạt động, khai thác khoáng sản trái phép, trường hợp có dấu hiệu về hành vi vi phạm phải yêu cầu dừng ngay để khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế ở các bãi tập kết cát, sỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO