Thanh Hóa: "Cát tặc" làm nóng phiên chất vấn HĐND tỉnh

08/12/2017 00:00

(TN&MT)- Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra phiên chất vấn Giám đốc Sở TN&MT, vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm và chất vấn “nóng” nhất, nhiều nhất là tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Đào Trọng Quy – Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa thì toàn tỉnh hiện có 39 mỏ cát được cấp phép khai thác, trong đó có 6 mỏ đã hết hạn, 10 mỏ đã đóng cửa mỏ tạm thời và yêu cầu đóng cửa. Về trữ lượng cát, sỏi xây dựng thì Thanh Hóa hiện có 14 triệu m3, hiện đã cấp mỏ với tổng khối lượng là 8 triệu m3 và chỉ còn lại 6 triệu m3. Nếu cứ đà khai thác như hiện nay thì tài nguyên cát sẽ nhanh chóng cạn kiệt, trong khi đầu nguồn thì đã bị chặn bởi các dự án thủy điện nên nếu tiếp tục khai thác sẽ khai thác vào diện tích đất nông nghiệp, gây sạt lở.

Dãy núi cát trái phép khổng lồ tồn tại ngay sát đường Quốc lộ thuộc xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa mà không hề bị xử lý
Dãy núi cát trái phép khổng lồ tồn tại ngay sát đường Quốc lộ thuộc xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa mà không hề bị xử lý

Tại phiên chất vấn sáng ngày 07/12, vấn đề “cát tặc” được các đại biểu đặc biệt quan tâm, một số đại biểu cho biết hiện ở các tuyến sông Chu, sông Mã… tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra còn rất nhiều. Đồng thời, đề nghị Giám đốc Sở trả lời về việc thời gian gần đây có nhiều tàu khai thác, vận chuyển cát trái phép ồ ạt ở ngoài cửa biển Lạch Hới, thậm chí có thời điểm hàng trăm tàu hút cát rồi chuyển lên các tàu nước ngoài để bán, ảnh hưởng đến bãi biển Sầm Sơn…

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc
Tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc

Trả lời về vấn đề này, ông Đào Trọng Quy cho rằng: Có lợi ích nhóm ở các điểm khai thác cát trái phép vì chúng tôi chỉ thấy trên các con tàu là người dân bình thường nhưng điều khiển các nhóm tàu lại là người khác. Riêng khu vực cửa Lạch Hới do có tình trạng khai thác cát trái phép nên vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạm dừng dự án nạo vét vì xảy ra tình trạng khai thác ngoài mốc giới, khai thác gây ảnh hưởng đến bờ biển.

Khi được các đại biểu hỏi về số liệu cụ thể trong việc xử lý “cát tặc” trên địa bàn, vị Giám đốc Sở xin khất trả lời sau vì mới nhận công tác nên chưa nắm rõ?

Sạt lở tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc gây sạt lở đất nông nghiệp
Sạt lở tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc gây sạt lở đất nông nghiệp

Như trước đó Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép ở Thanh Hóa vẫn chưa khi nào được xem là bình yên. “Cát tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành từ miền xuôi cho đến miền ngược, từ miền biển cho đến miền núi cao ở Thanh Hóa, đâu đâu cũng thấy hình bóng của “cát tặc”. Thậm chí, nhiều điểm khai thác cát trái phép trong suốt một thời gian dài nhưng không hề xử lý triệt để, điển hình như trên sông Mã thuộc địa phận huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) “cát tặc” lộng hành suốt nhiều năm nay gây thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia không hề nhỏ và gây bức xúc trong dư luận nhân dân thế nhưng các đối tượng khai thác cát trái phép nơi đây vẫn ung dung và mặc sức khai thác tài nguyên khoáng sản đem bán kiếm lời bất chính.

Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: "Cát tặc" làm nóng phiên chất vấn HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO