Thái Bình: Tăng cường công tác quản lý về đất đai

Anh Tú| 11/11/2019 11:29

(TN&MT) - UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai và các lĩnh vực khác có liên quan đến quản lý, sử dụng đất.

Theo UBND tỉnh Thái Bình, thời gian qua việc thực hiện chức trách nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai ở cấp xã còn tình trạng san lấp mặt bằng, chuyển mục đích, chuyển quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp đặc biệt là dọc các trục đường giao thông, ven đô thị chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, cá biệt một số địa phương có biểu hiện buông lỏng quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm không xử lý, đùn đẩy lên cấp trên…

Để khắc phục những yếu kém, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng nêu trên, đặc biệt là trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai của UBND cấp huyện, cấp xã. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, xử lý nghiêm ngay từ cơ sở các vi phạm về sử dụng đất như lấn, chiếm, chuyển quyền sử dụng đất trái phép. Các công trình nhà ở, hạ tầng xây dựng trái phép buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất.

Thái Bình kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc sử dụng bãi bồi ven sông khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép (ảnh minh hoạ)

Chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, thống kê quỹ đất công ích đang quản lý, tình trạng sử dụng các loại đất công ích để quản lý chặt chẽ và có phương án sử dụng quỹ đất này theo quy định của pháp luật, không để bị lấn, chiếm, bỏ hoang gây lãng phí quỹ đất.

Sở TN&MT thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với UBND các huyện, thành phố và các xã, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất biện pháp xử lý báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp với các phòng, đơn vị trực thuộc, UBND các huyện, xã thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời, dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Sở NN&PTNT tăng cường kiểm tra việc quản lý đê điều, sử dụng bãi bồi ven sông để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, sử dụng bãi bồi ven sông khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra đột xuất các ngành, địa phương và các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quản lý đất đai. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát các địa phương, đơn vị thực hiện khắc phục sau thanh tra, kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Tăng cường công tác quản lý về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO