Techcombank Việt Trì: Âm thầm cho vay, âm thầm bán nợ?

23/03/2016 00:00

(TN&MT) - Cho công ty mượn sổ đỏ để ra ngân hàng vay vốn, một gia đình tại thị xã Phú Thọ đang đứng trước nguy cơ mất đất và tài sản gắn liền với đất.

 
(TN&MT) – Cho công ty mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để ra ngân hàng làm Hợp đồng thế chấp tài sản của bên thứ ba, một gia đình tại thị xã Phú Thọ đang đứng trước nguy cơ mất đất và tài sản gắn liền với đất khi công ty kia không trả được khoản vay cho ngân hàng.
 
Anh Phùng Anh Tuấn (Khu 3, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) có đơn phản ánh tới báo Tài nguyên và Môi trường về việc gia đình anh có cho Công ty TNHH Thương mại Đại Hưng (Cty Đại Hưng) mượn sổ đỏ để thế chấp tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Việt Trì (Techcombank Việt Trì) vay vốn. Sau đó do Cty Đại Hưng không trả được nợ nên ngân hàng đã khởi kiện ra tòa để lấy đất và nhà của gia đình anh.
 
Anh Tuấn cho biết vợ chồng anh không hề nhận được bất cứ thông báo nào về khoản vay của Công ty Đại Hưng trong suốt quá trình Công ty này vay vốn của Techcombank Việt Trì
Anh Tuấn cho biết vợ chồng anh không hề nhận được bất cứ thông báo nào về khoản vay của Công ty Đại Hưng trong suốt quá trình Công ty này vay vốn của Techcombank Việt Trì
 
Theo tài liệu anh Tuấn cung cấp thì vợ chồng anh có cho Cty Đại Hưng mượn sổ đỏ  để làm tài sản thế chấp cho ngân hàng vay vốn kinh doanh. Tại bản cam kết cho mượn giữa hai bên thì Cty Đại Hưng chỉ được mượn sổ đỏ đến ngày 30/2/2012.
 
Sau đó, Cty Đại Hưng đã dùng sổ đỏ này để thế chấp và vay vốn tại Techcombank Việt Trì bằng một Hợp đồng thế chấp tài sản của bên thứ ba lập ngày 29/01/2011 tại trụ sở Techcombank Việt Trì.
 
Trong Hợp đồng này thì bên nhận thế chấp là ngân hàng Techcombank do bà Đoàn Thị Thúy Hiên làm Giám đốc chi nhánh, bên thế chấp là vợ chồng anh Tuấn, còn bên vay vốn là Cty Đại Hưng (Đồi Quân Quẽ, khu 6, xã Vân Phú, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) do ông Vũ Đại Lâm làm Giám đốc.
 
Tài sản thế chấp là quyền sử dụng hợp pháp đối với khu đất có tổng diện tích 1.871m2 được cấp sổ đỏ số P373562 do UBND Thị xã Phú Thọ cấp cùng tài sản gắn liền với đất là nhà mái bằng có diện tích 100m2.
 
Tại Điều 7 phần Thông báo và trao đổi thông tin trong Hợp đồng thế chấp tài sản của bên thứ ba có nội dung quy định mọi thông báo, trao đổi thông tin giữa hai bên liên quan đến thực hiện hợp đồng này phải bằng văn bản và phải được gửi tới địa chỉ của các bên đó là Techcombank Việt Trì và vợ chồng anh Tuấn.
 
Techcombank Việt Trì bị
Techcombank Việt Trì bị "tố" âm thầm cho vay và sau đó âm thầm bán khoản vay cho Công ty khác.
 
Tuy nhiên, theo anh Tuấn trình bày, kể từ sau lần duy nhất vợ chồng anh lên Techcombank Việt Trì ký vào Hợp đồng thế chấp tài sản để cho Cty Đại Hưng vay vốn thì mọi thông tin về các khoản vay cũng như những giao dịch phát sinh sau đó giữa Techcombank Việt Trì và Cty Đại Hưng…vợ chồng anh Tuấn đều không được biết(?!) – có nghĩa là bên cho vay và bên vay tự trao đổi thông tin với nhau, bỏ qua bên cho mượn tài sản để đảm bảo cho khoản vay.
 
Trao đổi với phóng viên, anh Tuấn cho biết: kể từ khi hợp đồng được ký xong, “họ” không hề nói hay thông báo gì cho vợ chồng tôi về khoản vay, kể cả khi Cty Đại Hưng không trả được vốn vay, Techcombank Việt Trì cũng không thông báo cho chúng tôi về tình trạng nợ quá hạn và phát sinh phạt. Chỉ đến khi Techcombank Việt Trì khởi kiện Cty Đại Hưng ra tòa thì vợ chồng tôi mới được biết.
 
Theo đó, chậm nhất ngày 18/8/2014 Cty Đại Hưng (nay là Công ty D&S) phải trả số tiền gốc 100.000.000 đồng và tiền lãi là 200.000.000 đồng cho ngân hàng. Nếu quá thời hạn trên mà Cty Đại Hưng không trả nợ, Techcombank Việt Trì sẽ giải chấp tài sản là thửa đất và ngôi nhà vợ chồng chúng tôi đang sinh sống. Hiện nay, cơ quan thi hành án đã nhiều lần kê biên và có ý định tịch thu và phát mại tài sản của vợ chồng chúng tôi – anh Tuấn cho biết thêm.
 
Để làm rõ thông tin theo đơn thư phản ánh, nhóm phóng viên đã lên Techcombank Việt Trì tìm hiểu thì được ông Nguyễn Thành Hưng – Giám đốc chi nhánh cho biết hiện khoản vay này đã được bán cho Công ty mua bán nợ của ngân hàng Techcombank và từ chối cung cấp thêm thông tin.
 
Giám đốc chi nhánh Techcombank Việt Trì cho biết khoản vay đã được bán và từ chối cung cấp thêm thông tin
Giám đốc chi nhánh Techcombank Việt Trì Nguyễn Thành Hưng cho biết khoản vay đã được bán và từ chối cung cấp thêm thông tin
 
Luật sư Nguyễn Hà Luân – Trưởng Văn phòng luật Hưng Đạo Thăng Long cho biết: Theo Hợp đồng thế chấp tài sản của bên thứ ba, phần thông báo trao đổi thông tin được quy định rõ tại Điều 7.
 
Theo đó, Techcombank Việt Trì phải có trách nhiệm thông báo cho bên có tài sản thế chấp (vợ chồng anh Tuấn) biết mọi thông tin liên quan tới khoản vay như: cho Cty Đại Hưng vay bao nhiều tiền; có vượt quá giá trị tài sản thế chấp hay không; quá trình trả lãi và gốc như thế nào, phát sinh nợ xấu ra làm sao…
 
Bởi đối với một hợp đồng thế chấp tài sản bên thứ ba như thế này thì việc thông báo tình hình khoản vay của ngân hàng với bên cho mượn tài sản thế chấp là rất quan trọng. Trong trường hợp này, dấu hỏi rất lớn được đặt ra đó là “tại sao tất cả thông tin về khoản vay của Cty Đại Hưng lại không được Techcombank Việt Trì thông báo cho vợ chồng anh Tuấn biết(?!). Ngoài ra, cũng cần làm rõ hợp đồng thế chấp tài sản của bên thứ ba có được công chứng viên chứng kiến và đăng ký giao dịch bảo đảm hay không?.
 
Đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Techcombank vào cuộc thanh tra vụ việc tại Techcombank Việt Trì xem có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong thực hiện quy trình thẩm định, cho vay của chi nhánh này hay không?.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Techcombank Việt Trì: Âm thầm cho vay, âm thầm bán nợ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO