Triển khai Luật Đất đai 2024

Tập trung hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Thúy Nhi 17/04/2024 - 14:20

Sáng 17/4, Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân – Trưởng Ban Soạn thảo Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã chủ trì buổi làm việc với Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Dự thảo Nghị định này.

Tham dự có đại diện các Bộ ngành, Sở TN&MT một số tỉnh, thành phố; các cơ quan thuộc Bộ TN&MT là thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Dự thảo Nghị định.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vũ Sỹ Kiên, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, ngày 19/3/2024, Bộ TN&MT đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập.

img_9988.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Ngày 7/2/2024, Bộ đã đăng tải Dự thảo Nghị định trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đã tổ chức 4 Hội nghị tại các vùng (miền Bắc, miền Trung, Nam Trung Bộ và miền Nam) lấy ý kiến các UBND, các sở, ban ngành có liên quan của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; gửi văn bản lấy ý kiến bằng văn bản các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội có liên quan.

Theo ông Kiên, Dự thảo Nghị định được xây dựng gồm 3 chương với 34 Điều, quy định chi tiết 14 nội dung được giao tại 13 Điều trong Luật. Trong đó, Chương I. Quy định chung, gồm 7 Điều; Chương II. Quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, gồm có 5 Mục và 23 Điều; Chương III. Điều khoản thi hành, gồm có 4 Điều.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản nhất trí với Dự thảo Nghị định do Bộ TN&MT xây dựng và góp ý trực tiếp vào các điều, khoản nhằm hoàn thiện Dự thảo, trong đó. tập trung vào các nội dung: nội dung phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc thẩm định phương án; bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở; các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất; về đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; một số vướng mắc ở địa phương và đề xuất giải pháp xử lý …

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là Dự thảo Nghị định hết sức quan trọng, tại buổi làm việc với các Bộ, ngành ngày 16/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ để Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm lấy ý kiến các địa phương về Dự thảo Nghị định này và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất.

img_9987.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Ghi nhận và đánh giá cao các góp ý của thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất rà soát, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các đại biểu để hoàn thiện gửi hồ sơ dự thảo Nghị định, đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian sớm nhất và đề nghị các Bộ ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu góp ý vào Dự thảo Nghị định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO