Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn cho các hồ, đập thủy lợi trước mùa mưa bão

Phạm Hoạch| 26/06/2020 20:25

(TN&MT) - Ngày 26/6, tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, các đại biểu đến từ 25 địa phương trong cả nước đã tham dự Hội nghị công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi, sửa chữa và nâng cao an toàn đập năm 2020, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức.

Theo đó, hiện cả nước có gần 7.170 công trình hồ đập thủy lợi, tổng dung tích khoảng 14,5 tỷ m3, tạo nguồn nước tưới cho gần 1,1 triệu ha đất nông nghiệp và cấp nước cho sinh hoạt, công nghiệp. Trong số này, có khoảng 1.640 công trình đang xuống cấp, có khả năng hư hại trong mùa mưa lũ sắp đến. Các hồ bị xuống cấp, hư hỏng nặng tập trung vào nhóm hồ vừa và nhỏ, chủ yếu được xây dựng đã lâu, từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, trong điều kiện thiếu kinh phí bảo trì, sửa chữa nâng cấp. Tại các huyện, xã, nhiều nơi chưa thành lập được các tổ chức quản lý, vận hành chuyên nghiệp và không đảm bảo năng lực chuyên môn dẫn đến công trình xuống cấp nhanh, khi xảy ra sự cố không được xử lý kịp thời…

Quang cảnh hội nghị

Theo Bộ NN&PTNT, để đảm bảo an toàn cho các hồ đập, hồ chứa thủy lợi trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, một số giải pháp đang được triển khai như đảm bảo chất lượng, hiệu quả đối với 442 hồ trong dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8), hoàn thành trước năm 2023 và hỗ trợ cấp bách để sửa chữa các hồ chứa xung yếu cho các địa phương khó khăn.

Đồng thời, cần đào tạo, nâng cao năng lực quản lý, vận hành cho cán bộ công nhân quản lý đập, hồ chứa theo quy định; tăng cường công tác quan trắc, giám sát vận hành các đập, hồ chứa; rà soát, phân loại, phân cấp quản lý các đập, hồ chứa trên địa bàn phù hợp với năng lực của đơn vị quản lý khai thác theo quy định; kiểm tra đánh giá hiện trạng toàn bộ các đập, hồ chứa, trong đó tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào kiểm tra đánh giá chuyên sâu công trình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về thực trạng, khó khăn trong quản lý hồ, đập tại một số địa phương, thảo luận một số vấn đề như ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý vận hành đập, hồ chứa nước; Báo cáo tiến độ dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8), thảo luận về công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi, an toàn đập kết hợp tưới thông minh thích ứng biến đổi khí hậu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn cho các hồ, đập thủy lợi trước mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO