Tăng cường công tác an ninh - quốc phòng trên đảo Cù Lao Chàm

15/03/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm (TP. Hội An) trở thành điểm đến thăm quan của khách du lịch, trong đó có nhiều du khách nước ngoài không ngừng gia tăng. Theo thống kê của đồn BP Cù Lao Chàm, chỉ trong năm ngoái, đơn vị đã tổ chức đăng ký cho 74.537 khách nước ngoài đến thăm quan, trong đó có đến 50.408 khách Trung Quốc.

Lực lượng Biên phòng Quảng Nam tăng cường công tác bảo đảm an ninh quốc phòng trên đảo Cù Lao Chàm
Lực lượng Biên phòng Quảng Nam tăng cường công tác bảo đảm an ninh quốc phòng trên đảo Cù Lao Chàm

Xã đảo Cù Lao Chàm, Hội An là địa bàn trọng điểm về an ninh quốc phòng và cũng là điểm du lịch lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước. Việc giữ gìn an ninh trật tự và an ninh quốc phòng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trên thực tế, sự tăng trưởng của du khách nước ngoài, trong đó đặc biệt là khách đến từ Trung Quốc gia tăng đột biến cũng đã góp phần mở rộng nguồn thu và cơ hội quảng bá về khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm nhưng cũng làm phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, như bảo đảm trạng vệ sinh môi trường, thái độ ứng xử thiếu tôn trọng về văn hóa, lịch sử địa phương của một bộ phận du khách người Trung Quốc…  

Ông Nguyễn Văn An- Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) cho biết: hiện tại, công tác quản lý hoạt động người nước ngoài đang còn những khó khăn nhất định. Bên cạnh những mặt đã làm được, địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn. Riêng đối với công tác quản lý an ninh trật tự thì hiện tại lực lượng công an xã còn mỏng, trình độ ngoại ngữ để giao tiếp với người nước ngoài còn hạn chế nên rất khó khăn trong quá trình tiếp cận tìm hiểu. Trong khi đó, lực lượng Công an thành phố Hội An do cách trở nên có những tình huống cần sự hỗ trợ kịp thời rất khó khăn. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến người nước ngoài bị tai nạn (năm 2016, đã xảy ra 3 vụ tai nạn khiến người nước ngoài bị tử vong).

Du khách Trung Quốc đến Cù Lao Chàm tăng đột biến trong thời gian gần đây
Du khách Trung Quốc đến Cù Lao Chàm tăng đột biến trong thời gian gần đây

Theo Thượng tá Trần Hữu Phú- Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BP Cửa Đại thì, trong công tác quản lý người nước ngoài ở xã đảo Cù Lao Chàm cần phải khéo léo trong cách thức tổ chức thực hiện nghiệp vụ để đạt mục tiêu vừa phát triển kinh tế du lịch - dịch vụ, vừa đảm bảoan ninh  quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, chủ quyền biển đảo. Theo đó, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm đã phối hợp với chính quyền xã Tân Hiệp thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, đăng ký quản lý người nước ngoài đến du lịch, tham quan và lưu trú qua đêm trên đảo; hướng dẫn cho 32 hộ kinh doanh dịch vụ Homestay trên địa bàn về thủ tục đăng ký khách lưu trú, nhất là với khách nước ngoài. Tổ chức lực lượng tuần tra thường xuyên tại các điểm du lịch như là bãi Ông, bãi Chồng có đông khách du lịch tham quan. Nếu du khách có hành vi vi phạm những quy định ở khu vực biên giới biển, chúng tôi sẽ nhắc nhở, cảnh cáo, nếu cố tình vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật Việt Nam. 

Về phía chính quyền, những năm qua, UBND xã Tân Hiệp đã có nhiều biện pháp để đảm bảo tình hình an ninh chính trị và công tác quốc phòng. Ngoài việc thường xuyên chỉ đạo các lực lượng như Ban Chỉ huy Quân sự và Công an xã phối hợp với các đơn vị vũ trang đóng chân trên đảo thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết, chính quyền xã đã chủ động triển khai xây dựng “Điểm thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Cùng với đó, thường xuyên trao đổi thông tin với các thành viên đội xe thồ tự quản để nắm bắt tình hình hoạt động tại các địa điểm của người nước ngoài ở trên đảo. Đây là nhiệm vụ thường xuyên vì khi chúng ta phát triển du lịch thì không thể tránh khỏi các đối tượng xấu lợi dụng xâm nhập lên đảo để tìm cách phá hoại, gây rối an ninh chính trị trên đảo, ông  Nguyễn Văn An cho biết.

                                                                                      Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác an ninh - quốc phòng trên đảo Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO