Tân Yên – Bắc Giang: Kiên quyết không sửa sai cho cấp dưới

13/07/2017 00:00

(TN&MT) – Ngoài việc cấp nhầm diện tích đất cho bà Yến khiến gia đình bà Tuyết không có lối đi vào nhà, phải bỏ đi nơi khác sinh sống. Nghiêm trọng hơn,...

(TN&MT) – Ngoài việc cấp nhầm diện tích đất cho bà Yến khiến gia đình bà Tuyết không có lối đi vào nhà, phải bỏ đi nơi khác sinh sống. Nghiêm trọng hơn, mặc dù bà Yến không có Quyết định giao đất, không có biên bản, sơ đồ cũng như phiếu nộp tiền sử dụng đất nhưng không hiểu vì sao bà Yến vẫn được UBND huyện Tân Yên cấp giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) từ nhiều năm nay. 
 
Do phát hiện có sai sót của cán bộ địa chính nên Chủ tịch UBND xã Cao Thượng đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện Tân Yên thu hồi sổ đỏ đã cấp sai cho gia đình bà Yến nhưng huyện Tân Yên không dám thu hồi vì sợ bị
Do phát hiện có sai sót của cán bộ địa chính nên Chủ tịch UBND xã Cao Thượng đã làm báo cáo đề nghị lãnh đạo cấp trên thu hồi sổ đỏ đã cấp sai cho gia đình bà Yến nhưng huyện Tân Yên không dám thu hồi vì sợ bị "kiện"
 
“Mập mờ” trong việc cấp đất
 
Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất 1518m2 đã cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Yến tại khu Đồi Đỏ, xã Cao Thượng trước đây là đất chuyên dùng khác (CDK) của Đội công trình giao thông huyện Tân Yên được giao quản lý từ năm 1979 với tổng diện tích 2220m2. Đến năm 1992, bà Yến được thanh lý nhà trên đất từ Đội công trình giao thông Tân Yên. Ngày 15/12/2000 thì bà Yến được cấp sổ đỏ số Q720596, số vào sổ 00358 tại thửa đất số 23, tờ bản đồ số 20 với diện tích 1518m2. 
 
Mặc dù đã được cấp sổ đỏ nhưng trong hồ sơ cấp đất lưu tại văn phòng đăng ký đất đai của huyện Tân Yên lại không có Quyết định giao đất cụ thể, không có biên bản, sơ đồ nào thể hiện bà Yến đã được giao đất. 
 
Không những vậy, cơ quan chức năng còn nêu rõ bà Yến cũng không có giấy tờ nộp tiền sử dụng đất theo điểm b, khoản 2, điều 7 của Nghị định 38/2000/NĐ-CP ngày 23/8/2000 về thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Tân Yên vẫn “nhắm mắt” cấp sổ đỏ cho bà Yến với diện tích 1518m2.
 
Đáng nói hơn, sau khi phát hiện ra việc cấp đất không đúng cho bà Yến, UBND xã Cao Thượng đã có văn bản số 67/BC-UBND ngày 29/12/2016 đề nghị huyện thu hồi lại sổ đỏ được cấp tại quyết định số 51/QĐ-CT ngày 15/12/2000 do cấp không đúng diện tích theo điểm d, khoản 2, điều 106 Luật đất đai năm 2013.
 
Tại buổi làm việc với PV ngày 28/6/2017, khi được hỏi về việc tại sao bà Yến không có quyết định giao đất, không có phiếu nộp tiền sử dụng đất nhưng vẫn được cấp sổ đỏ thì Phó chủ tịch UBND huyện Tân Yên là ông Đinh Đức Cảnh cùng Chánh thanh tra huyện, Trưởng phòng TN&MT và lãnh đạo xã Cao Thượng đều… im lặng, không ai trả lời được.
 
Không trả lời
Phó chủ tịch UBND huyện Tân Yên là ông Đinh Đức Cảnh cùng Chánh thanh tra huyện, Trưởng phòng TN&MT và lãnh đạo xã Cao Thượng đều… im lặng, không ai trả lời được câu hỏi vì sao không có Quyết định giao đất, không có phiếu thu tiền nhưng vẫn cấp sổ đỏ cho bà Yến?
 
Bao giờ người dân có đường đi vào nhà?
 
Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh về việc bà Ngô Thị Tuyết được mẹ là bà Hoàng Thị Sen cho thừa kế lại thửa đất số 38, tờ bản đồ số 20 với diện tích 785m2 tại khu Đồi Đỏ, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Thửa đất trên được Đội công trình giao thông huyện Tân Yên bàn giao sử dụng từ năm 1987. Đến năm 1991 đã được Nhà nước cấp giấy sổ đỏ, có lối đi rõ ràng.
 
Đến năm 1992, Đội công trình giao thông huyện Tân Yên tiếp tục tiến hành thanh lý nhà trên đất cho bà Nguyễn Thị Yến mua lại. Ngày 15/12/2000, bà Yến được UBND huyện Tân Yên cấp sổ đỏ với diện tích 1518m2 tại số thửa 23, tờ bản đồ số 20. Kể từ đó, hai gia đình vẫn sử dụng chung lối đi chung ổn định, không xảy ra xích mích gì.  
 
Thế nhưng đến ngày 14/10/2016, bà Yến đã tự ý xây tường cay cao 1m76 và dài 5,5m bịt kín phần đường đi vào nhà bà Tuyết. Quá bức xúc trước hành vi ngang ngược của bà Yến, ngày 29/10/2016, bà Tuyết đã phá dỡ bức tường để lấy lối đi vào nhà. Nhưng bà Yến sau đó liên tục có các hành động như đổ gạch đá, đổ mảnh sành và phế thải ra lối đi nhằm không cho bà Tuyết đi vào nhà. Và mặc dù gia đình bà Tuyết và UBND xã đã nhiều lần phải dọn dẹp để lấy lối đi nhưng bà Yến vẫn tiếp tục đổ phế thải ngăn cản không cho gia đình Tuyết đi vào trong nhà. 
 
Sai
Với cách giải quyết "ném chuột sợ vỡ bình" của UBND huyện Tân Yên thì biết đến bao giờ người dân mới có đường vào nhà

Sau khi kiểm tra và phát hiện nguyên nhân của sự việc trên là do sai sót của cán bộ địa chính xã nên ngày 29/12/2016 ông Hoàng Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cao Thượng gửi báo cáo số 67/BC-UBND đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thu hồi giấy sổ đỏ số Q720596 mang tên bà Nguyễn Thị Yến tại thửa số 23, tờ bản đồ số 20 diện tích 1518 m2 do cấp không đúng diện tích đất. Đồng thời tiến hành trích đo thửa đất để cấp lại theo đúng hiện trạng thực tế sử dụng. Tuy nhiên huyện Tân Yên không xem xét cũng không trả lời. 

 
Gần đây nhất, ngày 14/6/2017 ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tân Yên ký văn bản số 945/UBND-TTr về việc xử lý sổ đỏ của bà Yến căn cứ theo nội dung báo cáo số 34/BC-TTr của Thanh tra huyện là không thu hồi mà vẫn giữ nguyên đất trong sổ đỏ bà Yến nhưng thực tế sử dụng thì lại giao cho xã và bà Tuyết quản lý sử dụng. Sau này có tranh chấp gì thì sẽ giải quyết sau. 
 
Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao lại đề xuất xử lý vụ việc kiểu “bất thường” như trên thì ông Hoàng Văn Bắc – Chánh thanh tra huyện Tân Yên nói rằng nếu thu hồi sổ đỏ của bà Yến thì sợ bà này sẽ đi khiếu kiện khắp nơi và lên phòng “ăn vạ” Bí thư huyện và các cơ quan chức năng(?!).
 
Về việc này, ông Đinh Đức Cảnh – PCT huyện Tân Yên khẳng định việc gia đình bà Tuyết đòi hỏi có lối đi vào nhà là hoàn toàn chính đáng. Ông Cảnh cũng thừa nhận là do các cơ quan nhà nước làm sai, giải quyết hời hợt, không rõ ràng. Sau đó, ông Cảnh còn “xin” phóng viên từ từ đăng bài để huyện sẽ giải quyết trả lại lối đi cho gia đình bà Tuyết trước… ngày 10/7/2017.
 
Trước sự việc đúng sai đã rõ nhưng cách giải quyết theo của lãnh đạo huyện Tân Yên chẳng khác nào đẩy người dân vào con đường khiếu kiện, tranh chấp không có hồi kết.
 
Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cùng các cơ quan chuyên môn nhanh chóng vào cuộc giải quyết quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân.
 
Tại điểm b, khoản 2, điều 8 Nghị định 38/2000/NĐ-CP ngày 23/8/2000 cũng nêu rõ đối với diện tích đất còn lại trong khuân viên nhà thanh lý, hóa giá thì phải nộp 40% tiền sử dụng đất, nếu nằm trong hạn mức đất ở (bao gồm cả diện tích đất gắn liền với nhà thanh lý, hóa giá và diện tích đất trong khuân viên còn lại); phải nộp 100% tiền sử dụng đất đối với diện tích đất vượt hạn mức đất ở.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên – Bắc Giang: Kiên quyết không sửa sai cho cấp dưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO