Tân Yên – Bắc Giang: Cần xử lý triệt để tình trạng gây ô nhiễm tại các điểm gom rác

Đức Thiện| 03/10/2020 20:50

(TN&MT) - Vừa qua, hàng trăm hộ dân tại xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường về việc bị ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng từ các điểm gom rác thải trên địa bàn. Khói bụi mù mịt, cùng mùi hôi thối nồng nặc đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất.

Theo thống kê, hiện toàn xã Ngọc Vân có 18 điểm gom rác thải sinh hoạt, tại 18 thôn. Các điểm gom rác thải này đều được xã đầu tư xây dựng từ giữa năm 2018, với mục tiêu tất cả rác thải sinh hoạt từ các hộ dân được thu gom tập trung, sau đó sẽ được Hợp tác xã Vệ sinh môi trường của xã vận chuyển đến bãi rác tập trung để xử lý.

Tình trạng đốt rác thải trộm, gây ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm không khí tại điểm gom rác thôn Hội Phú diễn ra thường xuyên.

Những tưởng được đầu tư xây dựng các điểm gom rác sạch sẽ, khang trang, người dân các thôn trong xã sẽ được hưởng không khí trong lành, đặc biệt xã sẽ đảm bảo được tiêu chí nông thôn mới về môi trường. Thế nhưng, ngược lại hàng trăm hộ dân trong xã liên tục kêu cứu đến các cấp, các ngành, tại những cuộc họp thôn xóm, đến các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Hội đồng nhân dân xã, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ những điểm gom rác này.

Anh Nguyễn Thành Kim, thôn Hội Phú cho biết: Gia đình anh sống cách điểm gom rác hơn 200m, thế nhưng ngày nào cũng phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi tập kết rác thải, đặc biệt tình trạng đốt rác bừa bãi tại đây đã gây ô nhiễm khói bụi cho hàng chục hộ dân trong thôn, làm cho cuộc sống của các thành viên trong gia đình nhiều lúc bị đảo lộn.

Anh Kim cho biết thêm: Nhiều khi hàng tháng đơn vị vệ sinh môi trường mới chở rác đi, làm cho rác thải chất thành đống, thậm chí rác thải trải dài, chiếm hẳn một làn đường, làm cho người dân tham gia giao thông bị ảnh hưởng, cụ thể từ khi điểm gom rác được đầu tư xây dựng tại đây, rác thải bị vứt bừa bãi, đã gây ra 03 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, các nạn nhân đều được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức, trong đó có một trường hợp tử vong.

Việc đầu tư xây dựng các điểm gom rác thải gần đường giao thông đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người và các phương tiện tham gia giao thông.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, không riêng gì điểm gom rác của thôn Hội Phú, mà đa số điểm gom rác thải của các thôn trong xã Ngọc Vân, đều được xây dựng gần đường trục chính giao thông, gần khu dân cư, điều này khiến cho việc vứt rác tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng nề đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tham gia giao thông của người dân. Thậm chí việc đốt rác trộm đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các hộ dân.

Chị Trương Thị Hường, xã Ngọc Vân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ các điểm gom rác thải.

Chị Trương Thị Hường, xã Ngọc Vân bức xúc: Tình trạng đốt rác trộm, không đúng quy định này diễn ra liên tục, có thời gian họ đốt suốt ngày, rác cháy âm ỉ ngày đêm, tạo ra khói và có mùi khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của chúng tôi.

Bà Nguyễn Thị Oanh – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Vân thẳng thắn thừa nhận sự thật, đồng thời nhận trách nhiệm trước tiên thuộc về lãnh đạo UBND xã và các bộ phận chuyên môn, đã chưa sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra việc gom rác không đúng quy định, người dân vứt rác tràn lan lấn chiếm đường giao thông, đặc biệt là để xảy ra việc đốt trộm rác, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Oanh – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Vân (bên phải) trao đổi thông tin với phóng viên.

Bà Oanh lý giải, do các điểm gom rác được quy hoạch, xây dựng gần đường giao thông quá, ngoài việc người dân thiếu ý thức trong việc xả rác, thì công nhân tại các công ty đi làm qua cũng xả rác vào, dẫn đến điểm thu gom rác nhanh đầy hơn.

Trên cơ sở đó, UBND xã cũng chỉ đạo bộ phận chuyên môn, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã, và các thôn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc xả rác.

Bà Oanh thông tin thêm: Từ năm 2018 đến nay, xã đã phát hiện, bắt giữ và xử phạt 03 trường hợp, trong đó UBND huyện ra quyết định xử phạt 02 trường hợp, UBND xã xử phạt 01 trường hợp, mỗi trường hợp bị phạt 03 triệu đồng.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đề nghị UBND xã Ngọc Vân, các đơn vị chuyên môn cần có giải pháp trấn chỉnh, xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên – Bắc Giang: Cần xử lý triệt để tình trạng gây ô nhiễm tại các điểm gom rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO