Xã hội

Trái ngọt từ "Vườn cây giảm nghèo"

Việt Anh 26/07/2024 17:26

(TN&MT) - Nhờ nguồn thu ổn định từ những vườn cây ăn quả do các cấp Hội trao tặng, nhiều hộ nghèo ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Vườn cây xóa đói, giảm nghèo

Phong trào tặng "Vườn cây giảm nghèo”, "Vườn cây tình nghĩa” được Hội Nông dân huyện Tân Yên phát động từ năm 2017.

Theo đó, mỗi hội viên nông dân tiết kiệm ủng hộ tối thiểu 2 nghìn đồng và giúp đỡ ngày công lao động cho hộ nghèo, cận nghèo phá bỏ vườn tạp để trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Phong trào đã được nhân rộng tới các tổ chức hội, đoàn thể khác.

Câu chuyện của gia đình bà Nguyễn Thị Tám thôn Ba Làng, xã Quế Nham là một điển hình. Gia đình bà Tám là hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, khu vườn tạp của gia đình bà đã được Hội Nông dân xã huy động hội viên nông dân hỗ trợ kinh phí mua cây giống và ngày công lao động trồng trên 40 cây bưởi da xanh và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Từ các thức này, Hội Nông dân xã đã trợ giúp gia đình bà Tám có hướng để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Tương tự xã Quế Nham, tại xã Liên Chung, mô hình hỗ trợ vườn cây giảm nghèo cũng được Hội Nông dân xã triển khai và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Từ nguồn kinh phí của Hội và huy động các nhà tài trợ giúp đỡ, Hội Nông dân xã Liên Chung phối hợp với Hội Nông dân huyện trồng và tặng vườn cây ăn quả giảm nghèo cho gia đình bà Dương Thị Lượng ở thôn Lãn Tranh 2. Đây là hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn cũng như sức lao động.

Hội đã huy động hội viên nông dân tham gia gần 30 công lao động cải tạo vườn tạp của bà Lượng và trồng tặng gia đình 50 cây ổi Đài Loan, 100 cây nhãn với trị giá trên 7 triệu đồng.

1658716597766_1.jpg
Hội Nông dân xã Hợp Đức tặng vườn cây giảm nghèo cho hội viên

Thống kê sơ bộ, đến nay, toàn huyện Tân Yên đã trồng, tặng 120 vườn cây ăn quả gồm các loại: Nhãn, bưởi, hồng xiêm, vú sữa, mít, xoài cho hộ nghèo. Mỗi vườn trồng từ 40-120 cây, tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Nhờ sự hỗ trợ thiết thực, 5 năm qua, các cơ sở Hội nông dân trong huyện đã giúp 135 hội viên thoát nghèo. Kết quả đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện bình quân gần 2%/năm.

Nâng cao hiệu quả mô hình

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, cấp ủy, chính quyền huyện Tân Yên đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, tổ chức hội, đoàn thể tiếp tục chung tay thực hiện các giải pháp hỗ trợ hội viên, đoàn viên và nhân dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế. Hình thức tặng "vườn cây giảm nghèo”, "vườn cây tình nghĩa” được Hội Nông dân khởi xướng cho hiệu quả và đến nay ngày càng được nhân rộng tới các tổ chức hội phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên.

buoi-da-xanh.jpg
Trái ngọt từ mô hình vườn cây giảm nghèo của Hội nông dân huyện Tân Yên

Các cơ sở Hội đã vận động hội viên góp tiền mua tặng các loại cây giống, huy động mọi người giúp sức san gạt, cải tạo vườn tạp và trồng cây ăn quả tặng hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Nhiều khu vườn tạp, bãi đất hoang đã được cải tạo, trồng chuyên canh một loại cây ăn quả, trở nên xanh tốt.

Cùng với nguồn đóng góp, ủng hộ của các hội viên, đoàn viên, nhiều vườn cây tại các xã như: Quế Nham, Ngọc Lý, Hợp Đức còn được UBND xã hỗ trợ kinh phí hoặc trích từ Quỹ Vì người nghèo địa phương.

Ông Nguyễn Đức Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Chung cho biết: Hình thức hỗ trợ này dành cho những hộ có ruộng vườn nhưng thiếu vốn, tư liệu sản xuất. Qua rà soát, Hội sẽ nắm bắt nhu cầu, điều kiện thực tế mỗi gia đình để hỗ trợ loại cây phù hợp.

Việc hỗ trợ cây giống căn cứ theo nhu cầu, nguyện vọng của hộ tiếp nhận, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế địa bàn. Đơn cử như xã Hợp Đức hỗ trợ hộ nghèo trồng các loại cây: Vú sữa, vải thiều; xã Quế Nham, Ngọc Lý tặng cây bưởi, hồng xiêm; xã Liên Chung tặng cây bưởi, mít hoặc sâm Nam núi Dành - loại cây chủ lực tại địa phương. Những loại cây này đều mang lại giá trị kinh tế, tiêu thụ thuận lợi, giúp các hộ yên tâm sản xuất.

Sau khi tặng cây giống và trồng giúp, các cơ sở hội còn hỗ trợ phân bón, cử cán bộ, hội viên thường xuyên thăm vườn, kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc trong thời gian đầu, bảo đảm cây phát triển tốt. Hằng năm, các hội, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt giúp bà con nâng cao kiến thức, kinh nghiệm sản xuất.

Theo ông Nguyễn Huy Ngọc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên, việc tặng vườn cây là hình thức hỗ trợ sinh kế thiết thực, có ý nghĩa lâu dài, phù hợp với điều kiện thực tế hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. Qua đó góp phần giúp các gia đình có điều kiện nỗ lực lao động, đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập để thoát nghèo bền vững.

Để phát huy hiệu quả từ phong trào "Vườn cây giảm nghèo", thời gian tới, theo lãnh đạo huyện Tân Yên, UBND huyện sẽ tiếp tục vận động các cơ sở hội hỗ trợ thiết thực, trao tặng vườn cây giảm nghèo với những giống cây ăn quả có giá trị kinh tế cao cho hộ nghèo và hướng dẫn về quy trình chăm sóc cho bà con.

Cùng với đó, UBND huyện cũng sẽ tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các mô hình sinh kế xóa đói, giảm nghèo và nhân rộng các mô hình hiệu quả. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo qua từng năm; thu nhập, đời sống người dân được nâng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái ngọt từ "Vườn cây giảm nghèo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO