Xã hội

Tam Đường (Lai Châu): Tăng cường bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng

Hoàng Châu 21/06/2024 - 22:39

(TN&MT) - Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời, phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm về rừng, nhằm góp phần nâng cao công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn.

Xác định rừng là nguồn tài nguyên quý giá, bảo vệ vốn rừng là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua UBND huyện Tam Đường đã chỉ đạo các xã trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng cháy, chữa cháy rừng và tuyên truyền, phổ biến cho người dân tuân thủ nghiêm Luật Lâm nghiệp và các quy định địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Tài, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn huyện đã được kiện toàn, các tổ chuyên trách bảo vệ rừng tại các xã, bản hoạt động tích cực, có hiệu quả; ý thức của nhân dân trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR được nâng lên.

Cùng với đó, dụng cụ, thiết bị chữa cháy rừng được trang bị, bổ sung kịp thời nên các cấp có điều kiện chủ động thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR. Các vụ cháy vào rừng và thảm thực vật đã được tổ chức chữa cháy nhanh chóng theo phương châm “4 tại chỗ”; xử lý kịp thời hậu quả sau cháy rừng.

Năm 2023, trên địa bàn huyện Tam Đường xảy ra 9 vụ cháy rừng với tổng diện tích cháy trên 19,7 nghìn ha, ngay sau khi xảy ra cháy, Ban Chỉ huy PCCCR cấp xã đã huy động trên 720 lượt người tham gia chữa cháy và tiến hành điều tra, xác minh được 3 đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định. Xử phạt 51 vụ vi phạm hành chính về vi phạm luật lâm nghiệp với số tiền thu nộp ngân sách trên 514 triệu đồng,…

a1(2).jpg
Tuần tra bảo vệ rừng tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu

Trong mùa khô năm 2023 - 2024, huyện Tam Đường tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo các địa phương tập chung thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ và PCCCR, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR giữa Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, giữa người dân, học sinh với các địa phương, xác định các vùng trọng điểm cháy rừng cần tập chung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, ứng trực thường xuyên trong mùa khô hanh, quản lý chặt chẽ thời gian đốt nương, vùng quy hoạch nương rẫy, kiện toàn các chốt gác, bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các cửa rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Trên địa bàn xã Bản Bo, huyện Tam Đường có gần 3.572 ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên gần 3.387 ha còn lại 185 ha diện tích rừng trồng. Để quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, nhất là vào thời điểm nắng nóng, khô hanh Bản Bo đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp đến các tầng lớp Nhân dân, đồng thời vận động người dân không đem lửa vảo rừng, hạn chế đốt nương, làm rẫy vào các thời điểm nắng nóng, tổ chức phát đường băng trắng cản lửa ở các khu vực trọng điểm.

Bên cạnh đó, Bản Bo cũng giao khoán, bảo vệ rừng cho 12 cộng đồng thôn bản, 4 nhóm hộ và các cá nhân, tổ chức ký cam kết ký cam kết bảo vê rừng, PCCCR giữa xã với các đơn vị trường học, các thôn bản và Nhân dân trên địa bàn. Kiện toàn 12 tổ chuyên trách bảo vệ rừng, PCCCR ở các thôn bản với hơn 730 thành viên. Thường xuyên phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ huyện, cán bộ kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đường (Lai Châu): Tăng cường bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO